Tiếp sức thanh niên khuyết tật

Trong Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019-2024. Anh Nguyễn Hồng Hà, Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Hà Nội chia sẻ về phát huy vai trò của tổ chức Hội trong việc hỗ trợ thanh niên khuyết tật.

Anh Nguyễn Hồng Hà cho biết, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Hội Thanh niên khuyết tật Hà Nội (tổ chức trực thuộc Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội) chú trọng quan tâm đến đối tượng thanh niên khuyết tật. Họ vốn là những người nhiệt tình tham gia, đóng góp cho các hoạt động chung của Hội và sự phát triển của cộng đồng người khuyết tật trên địa bàn thành phố.

Tính đến thời điểm tháng 10/2019 đã có 20 Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật được thành lập và bước đầu đi vào hoạt động tại các địa phương. Các câu lạc bộ đã nhanh chóng kiện toàn Ban Chủ nhiệm là những người nhiệt tình, tâm huyết tham gia công tác Hội.

tiep suc thanh nien khuyet tat
Anh Nguyễn Hồng Hà, Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Hà Nội

Nhiều câu lạc bộ đã tổ chức được nhiều hoạt động nâng cao năng lực, vui chơi giao lưu học hỏi rất bổ ích cho hội viên, như Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật quận Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh, Quốc Oai, Ba Vì, Hoài Đức...

Ban Chủ nhiệm các câu lạc bộ đã biết gắn kết hoạt động, cũng như bước đầu kết nối được với Hội các quận, huyện, để từng bước đưa hoạt động của thanh niên khuyết tật hòa vào phong trào chung của thanh niên tại địa phương.

Ngoài ra, Hội Thanh niên khuyết tật cũng chủ động thực hiện mục tiêu dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên các quận, huyện. Đã có rất nhiều thanh niên vượt qua hoàn cảnh khó khăn, tạo dựng cơ sở sản xuất, tạo việc làm cho bản thân và những người đồng cảnh.

Có thể kể đến những cơ sở đã đi vào hoạt động ổn định như Hợp tác xã Trái tim hồng của chị Đinh Quỳnh Nga, Chủ tịch Hội Người khuyết tật xã Hồng Kỳ huyện Sóc Sơn đã và đang dạy nghề và tạo việc làm cho hơn 30 thanh niên khuyết tật. Công ty cổ phần KymViet của anh Lê Việt Cường, Chủ tịch Hội Người khuyết tật quận Hà Đông là địa chỉ tin cậy của thanh niên mong muốn tạo dựng cho mình công việc làm ổn định cuộc sống…

Từ năm 2013 – 2017, Hội Thanh niên khuyết tật phối hợp với các đơn vị tổ chức và triển khai thành công chương trình tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp, kỹ năng sống và trợ giúp pháp lý cho thanh niên khuyết tật tại 30 quận, huyện; tổ chức hơn 40 cuộc tập huấn dành cho thanh niên khuyết tật tại 30 quận, huyện với gần 1.000 thanh niên, người khuyết tật tham gia mỗi năm.

Thanh niên, người khuyết tật đã được các chuyên gia trang bị một số kỹ năng xác định mục tiêu và hướng nghiệp; xác định các giá trị và tự nhận thức; tư duy tích cực; tổ chức sự kiện, thuyết trình... do giảng viên có trách nhiệm, nhiệt tình giảng dạy… Bên cạnh đó, tại một số câu lạc bộ thực hiện được những dự án rất ý nghĩa và thiết thực cho thanh niên tham gia. Nhiều bạn trẻ khuyết tật đã và đang đóng góp rất tích cực vào công tác truyền thông của Hội.

Anh Hà bày tỏ: “Sắp tới là một thời kỳ có nhiều cơ hội để Hội tiếp tục phát huy được những thành quả đã đạt được của nhiệm kỳ này. Với mục tiêu tiếp tục thành lập và đi vào hoạt động , Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật tại các quận, huyện còn lại, cũng như củng cố các câu lạc bộ đã có. Cùng đó là hoạt động nhằm thắt chặt sự đoàn kết, giao lưu, học hỏi giữa các câu lạc bộ; tiếp tục tìm kiếm cơ hội học tập cho thanh niên tại các quận huyện, để tăng cường năng lực cho đội ngũ kế cận”.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động