Tiến hành thủ tục cách chức Phó Chủ tịch TP Nha Trang

Tổ chức Đảng, các cơ quan thẩm quyền tỉnh Khánh Hòa sẽ tiến hành thủ tục khai trừ Đảng, cách chức, miễn nhiệm đối với ông Lê Huy Toàn.
Ông Lê Thanh Hải bị cách chức nguyên Bí thư TP HCM Thanh Hóa: Cách chức Chủ tịch xã và kỷ luật hàng loạt cán bộ xã Cách chức nữ Hiệu trưởng do vi phạm tài chính sữa học đường Chánh án quan hệ với nữ kế toán tại phòng làm việc bị cách chức

Chiều 29/5, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho hay tổ chức Đảng, các cơ quan thẩm quyền đang tiến hành các thủ tục để khai trừ Đảng, bãi nhiệm đại biểu HĐND TP Nha Trang, cách chức phó chủ tịch UBND TP Nha Trang đối với ông Lê Huy Toàn.

Ông Toàn vừa bị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng phạt chín tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong phiên tòa phúc thẩm ngày 29/5.

Tiến hành thủ tục cách chức Phó Chủ tịch TP Nha Trang
Khi phiên toàn phúc thẩm diễn ra, ông Lê Huy Toàn vẫn đang giữ chức phó chủ tịch UBND TP Nha Trang.

Một lãnh đạo HĐND TP Nha Trang xác nhận với báo chí là ông Toàn vẫn đang giữ chức Phó Chủ tịch TP Nha Trang khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra.

Theo vị này, ông Toàn chỉ mới bị tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu HĐND TP Nha Trang.

“Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các cơ quan bảo vệ pháp luật không đề nghị đình chỉ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang đối với ông Toàn. Về nguyên tắc, khi chưa có bản án có hiệu lực pháp luật, ông Toàn chưa có tội nên cơ quan thẩm quyền chưa đình chỉ chức vụ đối với ông này” - lãnh đạo này giải thích.

Vì sao cơ quan thẩm quyền chưa cách chức hay đình chỉ chức Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang đối với ông Toàn khi ông này đã bị truy tố? Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nói: “Luật quy định khi nào có bản án có hiệu lực pháp luật thì sẽ tiến hành các thủ tục xử lý. Bây giờ, bản án phúc thẩm có hiệu lực rồi, các cơ quan thẩm quyền sẽ tiến hành ngay các thủ tục để cách chức đối với ông Toàn”.

Trong khi đó, theo một lãnh đạo Tỉnh ủy Khánh Hòa, ông Toàn chỉ mới bị tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng.

“Trước đây, cơ quan thẩm quyền của Đảng chưa xem xét kỷ luật Đảng đối với ông Toàn bởi trước khi bị khởi tố, ông này không bị xem xét, kiểm tra, thanh tra về các dấu hiệu vi phạm kỷ luật Đảng đối với đảng viên. Bây giờ, ông Toàn có tội theo bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật thì sẽ bị xử lý khai trừ Đảng theo quy định của Đảng” - vị này giải thích.

Trước đó, trưa cùng ngày, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng tuyên phạt bị cáo Lê Huy Toàn chín tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh trên, hai bị cáo Võ Mỹ (chuyên viên Phòng Quản lý đô thị Nha Trang) và Lương Như Giáp (chuyên viên Phòng Tài chính kế hoạch TP Nha Trang) bị phạt sáu tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tòa phạt Vũ Thị Mai Hương, cựu chủ tịch UBND phường Phước Long và Võ Đức Cường, cán bộ địa chính phường Phước Long, một năm sáu tháng tù cho hưởng án treo cùng về tội vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Tiến hành thủ tục cách chức Phó Chủ tịch TP Nha Trang
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Bản án phúc thẩm xác định: khi thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại dự án khu đô thị Hoàng Long ở phường Phước Long, ba thành viên tổ giúp việc gồm Đỗ Thế Vinh, Nguyễn Ngọc Khánh, Huy Tôn Hạnh đã hợp thức hóa, làm giả hàng loạt hồ sơ để cấp đất tái định cư trái quy định pháp luật cho nhiều hộ. Với cương vị chủ tịch Hội đồng Bồi thường hỗ trợ tái định cư khu đô thị Hoàng Long, Lê Huy Toàn đã thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, buông lỏng quản lý, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định pháp luật.

Hành vi vi phạm của các bị cáo đã khiến UBND TP Nha Trang phải ban hành quyết định hủy bỏ 71/77 trường hợp đã có quyết định bồi thường, hỗ trợ, cấp đất tái định cư. Ngoài ra, hành vi này còn gây thiệt hại gần 280 triệu đồng do chi trả sai cho hai trường hợp, chi phí đo vẽ.

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi cuối tháng 2 vừa qua, TAND tỉnh Khánh Hòa phạt Lê Huy Toàn chín tháng tù, Võ Mỹ và Lương Như Giáp mỗi bị cáo sáu tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Tòa phạt Vũ Thị Mai Hương và Võ Đức Cường mỗi bị cáo một năm sáu tháng tù.

Nguồn: PLO
plo.vn
Phiên bản di động