Tiệm thuốc tây có được phép bán thuốc ngủ cho trẻ em?

Theo quy định của Bộ Y tế, người mua thuốc ngủ cần có toa và đủ năng lực hành vi dân sự.
Nuốt viên thuốc còn nguyên vỉ, người đàn ông chảy máu cổ họng phải nhập viện Trẻ 2 tuổi nhập viện cấp cứu sau khi nhai 3 viên thuốc ngủ

Vừa qua, bé gái 11 tuổi ở Tiền Giang vì nghĩ bố mẹ hết thương mình đã ra tiệm thuốc tây năn nỉ cô bán thuốc bán cho mình lọ thuốc ngủ trị giá 70.000 đồng để tự tử. Bé gái được chuyển viện đến Bệnh viện Nhi đồng TPHCM trong tình trạng hôn mê, chức năng gan thận đã bắt đầu bị độc chất liều cao của thuốc ngủ ức chế thần kinh.

Tại đây, các bác sĩ cho biết, thuốc ngủ bé gái này uống thuộc nhóm nặng nhất trong các loại thuốc ngủ những người có ý định tự tử hay dùng, như Phenobarbital, Benzodiazepine (thuốc ngủ Seduxen) và nhóm ức chế 3 vòng Amitriptyline.

Tiệm thuốc tây có được phép bán thuốc ngủ cho trẻ em?
Bé gái 11 tuổi mua thuốc ngủ để tự tử. Ảnh: BVCC

Trao đổi với PV Báo Lao Động, TS.BS Lê Văn Nhân, Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự Phòng TPHCM nhận định: "Việc bán thuốc an thần phải bán theo toa, người mua phải ở tuổi trưởng thành và có đủ năng lực hành vi dân sự thì mới được cầm theo toa để mua thuốc. Trong trường hợp bé gái 11 tuổi ở Tiền Giang đi mua thuốc ngủ dù có cầm theo toa do bác sĩ kê đơn thì cũng không đủ điều kiện để mua thuốc. Phải là ông bà, bố mẹ, người đi mua phải đủ tuổi trưởng thành, đủ năng lực dân sự".Theo quy định của Bộ Y tế, thuốc sẽ gồm 2 danh mục là thuốc kê toa và thuốc không kê toa. Loại thuốc bé gái mua ngoài tiệm thuốc là loại thuốc phải kê toa vì là thuốc an thần và điều trị bệnh tâm thần. Đây là loại thuốc phải kiểm soát đặc biệt được quy định theo Thông tư 20 năm 2017 của Bộ Y tế.

Ngoài ra, những loại thuốc Phenobarbital, Benzodiazepine (thuốc ngủ Seduxen) và nhóm ức chế 3 vòng Amitriptyline nằm trong danh mục kiểm soát đặc biệt nên khi mua thuốc điều trị ngoại trú (mua thuốc ở ngoài tiệm thuốc tây) cần phải có toa, đối với trường hợp cấp tính toa không kê quá 10 ngày.

Trong một số trường hợp bệnh mãn tính (bệnh cần điều trị dài ngày) thì những đơn thuốc này bắt buộc phải theo hướng dẫn chuẩn đoán và hướng dẫn của Bộ Y tế hoặc kê đơn với số lượng thuốc sử dụng tối đa là 30 ngày.

Chính vì vậy, người bán thuốc phải hiểu rõ rằng không được bán cho trẻ em. Với trường hợp là người đủ năng lực hành vi dân sự thì bắt buộc phải có đơn thuốc có đầy đủ họ tên và chữ ký của bác sĩ, đầy đủ thông tin địa chỉ thăm khám.

Nguồn: Lao động
laodong.vn
Phiên bản di động