Tịch thu 144 chai dầu nhớt giả mạo nhãn hiệu Honda

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương vừa phát hiện và tịch thu 144 chai dầu nhớt giả mạo nhãn hiệu Honda tại một cơ sở kinh doanh tại huyện Thanh Miện.
Hàng nghìn sản phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng tại chợ Bến Thành, Sài Gòn Square Gần 1.000 linh kiện xe máy nghi giả nhãn hiệu Honda và Yamaha ở Lạng Sơn

Theo tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu 144 chai dầu nhớt giả mạo nhãn hiệu Honda. Đây là số dầu nhớt do ông Nguyễn Bình Kha trú tại Phạm Kha, Thanh Miện, Hải Dương mua về để kinh doanh.

tich thu 144 chai dau nhot gia mao nhan hieu honda
Số dầu nhớt bị thu giữ. Ảnh: DMS.

Theo nhà chức trách, 144 chai dầu nhớt giả mạo nhãn hiệu Honda loại 800ml/chai nêu trên được đựng trong 6 thùng cacton có in đầy đủ các thông tin về nhãn hiệu, thông tin kỹ thuật, cảnh báo, số lô và ngày sản xuất. Trên các chai nhớt đều in nhãn hiệu “HONDA” và “hình cánh chim” với các bố trí, cách ghi nhãn như của dầu nhớt Honda chính hãng.

Tuy nhiên, kiểm tra chi tiết số lô sản xuất, ngày sản xuất của các chai trong thùng và số lô sản xuất, ngày sản xuất in trên vỏ thùng không đồng nhất, thậm chí trong cùng có nhiều chai dầu nhớt có số năm sản xuất khác nhau; mực nhớt giữa các chai chênh lệch, không bằng nhau; nắp chai có đường nét và họa tiết không đều, không sắc nét...

Qua phối hợp xác minh với Công ty TNHH Luật Phạm & Liên danh, đại diện theo ủy quyền của Công ty Hoada Motor (Nhật Bản) – chủ sở hữu nhãn hiệu “HONDA”, nhãn hiệu “hình cánh chim”, xác đinh toàn bộ số dầu nhớt trên là hàng giả mạo nhãn hiệu theo quy định tại Điều 213 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2019).

Được biết, thủ đoạn của các đối tượng sản xuất dầu nhớt giả thường là mua gom các vỏ chai nhớt đã qua sử dụng và vỏ thùng cacton còn mới của các nhãn hiệu, sau đó sang chiết các loại dầu nhớt rẻ tiền, kém chất lượng rồi đóng nắp giả mới.

Do đó, nếu nhìn bề ngoài các chai nhớt rất khó để phân biệt hàng thật – hàng giả, trong khi đó, người tiêu dùng khi thay dầu ngoài việc thiếu kiến thức, kỹ năng phân biệt cũng ít khi có thói quen kiểm tra chi tiết các chai nhớt tại các điểm sửa xe, thay dầu nhớt.

Hậu Lộc
Phiên bản di động