Thượng nghị sĩ Mỹ Berni Sander trình ‘Dự luật khẩu trang’ chặn COVID-19

Một chiến dịch quốc gia khuyến khích đeo khẩu trang, trong đó có việc phân phát miễn phí khẩu trang, sẽ giúp ngăn chặn đà lây lan COVID-19 tại Mỹ.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ ban hành chính sách buộc đeo khẩu trang tại trụ sở Tổng thống Mỹ Trump lần đầu tiên đeo khẩu trang ở nơi công cộng
Chú thích ảnh
Thượng nghị sĩ Mỹ Bernie Sanders phát biểu với báo giới tại Burlington, bang Vermont ngày 11/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Hôm 28/7, Thượng nghị sĩ Dân chủ Bernie Sander cùng với gần 40 nghị sĩ của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đã trình Dự luật có tên gọi “Cấp khẩu trang cho mọi người dân Mỹ để diệt trừ sự lây lan chết người của virus Corona”.

Phát biểu tại sự kiện, ông Sander cho rằng Mỹ là nước thu nhập cao duy nhất trên thế giới có số cả nhiễm, tử vong vì SARS-CoV-2 liên tục tăng chóng mặt thay vì suy giảm. Đã có trên 150.000 người Mỹ tử vong vì COVID-19 và đó thực sự là “một vụ bê bối”.

Điểm nhấn của dự luật chính là việc tăng cường năng lực sản xuất và phân phối khẩu trang cho người dân Mỹ. Theo đó, sẽ có khoảng 5 tỉ khẩu trang được sản xuất, bảo đảm mỗi người dân Mỹ nhận được 03 khẩu trang chất lượng cao, có thể sử dụng nhiều lần và hoàn toàn miễn phí. Hành động này có thể giúp cứu sống hàng chục nghìn người, giúp nền kinh tế tránh được thiệt hại hàng trăm tỉ USD - ông Sander nói.

Theo bình luận của tờ NYT, đeo khẩu trang giúp ngăn chặn lây nhiễm là điều không cần bàn cãi, vấn đề còn lại là thói quen và văn hóa. Cấp khẩu trang miễn phí không có nghĩa là tất cả mọi người dân đều bị thuyết phục và tự nguyện đeo khẩu trang. Nhưng ít nhất, việc làm này cũng giúp người Mỹ có động lực để hành động có trách nhiệm với khẩu trang – vật dụng giúp tối đa hóa lợi ích y tế, sức khỏe.

Nguồn: TTXVN
Phiên bản di động