Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm

“Thương hiệu văn hóa” của Thủ đô

Không gian quanh hồ Hoàn Kiếm từ lâu đã trở thành một trong những địa điểm hấp dẫn của Hà Nội. Việc tổ chức hoạt động của tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm gắn với không gian đi bộ ngày càng được hoàn thiện; Trở thành thương hiệu, một điểm đến, điểm nhấn riêng có của Thủ đô Hà Nội.
Khai trương không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông và khu vực phụ cận Hà Nội phân luồng tổ chức giao thông tại không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông Hà Nội sắp có khu phố đi bộ kết hợp ẩm thực hấp dẫn tại Đảo Ngọc Ngũ Xã
Không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm
Không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm

Mỗi dịp xuân về, không khí Tết len lỏi khắp các ngõ, phố của Hà Nội. Sắc hoa rực rỡ cứ tự nhiên nhẩn nha trên mỗi khung cửa, thấp thoáng sau các hiên nhà làm lòng người rộn rã.

Trong những ngày này, hồ Gươm không chỉ là một cõi tâm linh, là nơi “lắng hồn núi sông ngàn năm” mà còn rực rỡ, cuốn hút người dân Thủ đô và du khách khi đến không gian đi bộ vào mỗi dịp cuối tuần.

Sau nhiều năm đưa vào hoạt động, phố đi bộ đã được coi là thương hiệu của Thủ đô. Bên cạnh là địa điểm gắn liền với nhiều di tích lịch sử, phố đi bộ cũng là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa thể thao quan trọng của Hà Nội và đất nước.

Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận hoạt động chính thức từ ngày 1/1/2020. Ngày 31/12/2020, UBND quận tiếp tục triển khai mở rộng không gian đi bộ phía Nam khu phố cổ kết nối phía Bắc khu vực hồ Hoàn Kiếm; tạo thành một chỉnh thể hoàn chỉnh, đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dân và du khách đến tham quan và mua sắm, ẩm thực.

Ông Phạm Tuấn Long, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm
Ông Phạm Tuấn Long, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm

Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, thời gian qua, quận Hoàn Kiếm đã triển khai, duy trì hoạt động 4 khu vực không gian đi bộ trên địa bàn quận. Các không gian đi bộ trên địa bàn quận đã trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng của người dân Hoàn Kiếm và là điểm đến của Thủ đô, tạo ra không gian vui chơi, thư giãn cho cộng đồng dân cư, du khách trong và ngoài nước; Là nơi giao lưu văn hóa thế giới và các vùng miền.

Các hoạt động trong không gian đi bộ trên địa bàn quận đã có sức hấp dẫn đối với người dân, du khách trong nước và quốc tế; Phát huy hiệu quả các giá trị di sản văn hóa khu phố cổ Hà Nội và cảnh quan không gian khu vực hồ Hoàn Kiếm; Đáp ứng nhu cầu thăm quan, thưởng thức văn hóa nghệ thuật, ẩm thực của du khách trong và ngoài nước, kích cầu phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ thúc đẩy phát triển kinh tế quận Hoàn Kiếm và thành phố.

Tại hội nghị triển khai Quyết định số 21/2022/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về “Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực Hồ Gươm và phụ cận” mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã nhấn mạnh, việc tổ chức và hoạt động của tuyến phố đi bộ gắn với không gian đi bộ ngày càng hoàn thiện, trở thành thương hiệu, một điểm đến, điểm nhấn riêng có của Thủ đô Hà Nội.

Tiết mục văn nghệ tại Lễ hội Trung thu Phố cổ 2022
Tiết mục văn nghệ tại Lễ hội Trung thu Phố cổ 2022

Không gian đi bộ cũng đã tạo ra điểm vui chơi, thư giãn hấp dẫn cho cộng đồng dân cư, du khách trong và ngoài nước. “Đây cũng là nơi hội nhập, giao lưu văn hóa các vùng miền trong nước và văn hóa các nước trên thế giới; góp phần phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ; Thúc đẩy phát triển kinh tế quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc”, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho hay.

Đào, quất, hoa tươi rộn ràng xuống phố; Cờ Đảng, cờ Tổ quốc treo dọc các tuyến phố, con ngõ… Hình ảnh về một quận Hoàn Kiếm giàu đẹp, văn minh, hiện đại nhưng vẫn bảo tồn các giá trị văn hóa, đậm chất xuân hiện ra mang theo biết bao háo hức về ngày Tết cổ truyền.

Thành Lộc
Phiên bản di động