Bệnh viện Phụ sản Hà Nội:

Thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai lần đầu tiên thành công

Ngày 7/10, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội họp báo công bố kết quả thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai lần đầu tiên tại bệnh viện.
Cấp cứu thành công cho bệnh nhân bị chồng dùng dao đâm thấu ngực Bệnh viện ĐK Yên Bái cấp cứu thành công 2 ca nhiễm khuẩn “ăn thịt người" Bệnh Viện Nhi Đồng Nai thừa nhận sai sót khiến bệnh nhi 13 tuổi tử vong Cấp cứu thành công sản phụ ngừng tim tại bệnh viện Đa khoa Yên Bái

Truyền máu song thai là hội chứng khá hiếm gặp trong thai kỳ, chỉ chiếm tỉ lệ khoảng 1/10.000 trên các bà mẹ mang song thai.

Đây là biến chứng nguy hiểm của song thai cùng trứng, chỉ gặp ở song thai một noãn, một bánh nhau, hai buồng ối, do có sự tiếp nối tuần hoàn giữa hai thai ở bánh nhau.

Hậu quả là thai phụ dễ sinh non, một thai chết do suy, thai còn lại tính mạng cũng nguy hiểm do bị phù, suy tim... vì nhận quá nhiều máu từ thai kia.

Y học bào thai hiện đại quan niệm thai nhi được coi như một bệnh nhân và phải điều trị khi có vấn đề bệnh lý. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là cơ sở sản phụ khoa công lập đầu tiên của Việt Nam thực hiện can thiệp trong buồng ối với đầy đủ trang thiết bị hiện đại cần thiết.

thuc hien ky thuat can thiep bao thai lan dau tien thanh cong
Thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai lần đầu tiên (ảnh BVCC)

Ngày 4/10/2019, tại phòng mổ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, kíp phẫu thuật gồm các giáo sư hàng đầu châu Âu và các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật trong buồng ối đó là: Sản phụ N.T.Tâm, chị nhập viện Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khi thai được 23 tuần, các bác sĩ đánh giá tình trạng đã muộn nhưng vẫn cố gắng can thiệp. Một trường hợp nữa T.T.Hoài (29 tuổi, đã đổi tên, quê Hưng Yên) cũng được can thiệp cứu thai nhi từ trong buồng ối ở tuần thứ 18.

Thời điểm hiện tại, sức khỏe của 2 sản phụ tốt, tình trạng các thai nhi đang được theo dõi tích cực.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết đây là tiến bộ rất cao, một lĩnh vực rất mới mẻ ngay cả đối với y học thế giới. Có những giáo sư hàng đầu của châu Âu đến cùng với ekip của Phụ sản Hà Nội thực hiện thành công hai ca mổ đầu tiên về can thiệp y học bào thai của bệnh viện. Hai ca mổ sau gần 72 giờ thành công tốt đẹp.

Với các bác sĩ, hội chứng truyền máu song thai luôn là “nỗi đe dọa” bởi rất khó xử lý, nếu thai phụ mắc hội chứng này ở trước tuần thai trước 20 tuần, tỷ lệ tử vong thai nhi gần như 100%...

Chi phí thực hiện kỹ thuật này với hội chứng truyền máu song thai trung bình khoảng 50 triệu đồng/ ca. 30 ca đầu tiên sẽ được Bệnh viện Phụ sản Hà Nội miễn phí hoàn toàn

Đinh Linh
Phiên bản di động