Thúc đẩy tiềm năng hợp tác về văn hóa, du lịch và kinh tế với thành phố Athens, Hy Lạp

Tiếp theo chương trình công tác tại Hy Lạp từ ngày 18-20/10, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội đã tới thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp.
Thủ đô Hà Nội và Cairo thúc đẩy hợp tác hữu nghị, toàn diện Tổng thống Singapore thăm KCN VSIP Bắc Ninh Hà Nội triển khai hợp tác với Singapore về đào tạo nghề, nghiệp vụ cho cán bộ

Tiếp và trao đổi với Đoàn công tác, Đại sứ Lê Hồng Trường đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội chung của Hy Lạp và Thủ đô Athens, đồng thời đề xuất những nội dung mà hai Thủ đô có tiềm năng, lợi thế để tiếp tục đẩy mạnh trao đổi, hợp tác trong thời gian sắp tới.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đồng tình và đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tăng cường phối hợp với Thủ đô Hà Nội, đề xuất những nội dung hợp tác cụ thể và là cầu nối giữa hai Thủ đô để thực chất, hiệu quả, phù hợp với tiềm năng và lợi thế của mỗi bên.

Ngày 20/2/2022, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với chính quyền thành phố Athens để trao đổi về việc thúc đẩy các tiềm năng hợp tác giữa hai Thủ đô - Hà Nội và Athens.

Tại buổi tiếp, đại diện chính quyền thành phố Athens bày tỏ vui mừng chào đón Đoàn sang thăm Thủ đô Athens và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm, góp phần vun đắp và phát huy truyền thống quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Hy Lạp. Lãnh đạo hai thành phố đã có những trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm thực tế về vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thúc đẩy tiềm năng hợp tác về văn hóa, du lịch và kinh tế với thành phố Athens, Hy Lạp
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp

Hy Lạp là quốc gia có bề dày văn hóa lâu đời, sở hữu nhiều giá trị lịch sử được UNESCO công nhận là di sản cả vật thể và phi vật thể của nhân loại và thế giới. Thủ đô Athens cũng là một trong những thành phố cổ xưa nhất thế giới, với lịch sử hơn 3,400 năm, được mệnh danh là Thủ đô văn hóa của châu Âu.

Hàng năm Athens thu hút hàng chục triệu khách du lịch tới thăm quan, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Chính quyền Thủ đô Athens luôn chú trọng công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa thế giới để phục vụ phát triển du lịch và đóng góp và phát triển kinh tế xã hội...

Thay mặt Đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đánh giá cao những chia sẻ từ đại diện chính quyền Thủ đô Athens, đồng thời bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa Hà Nội - Athens trong lĩnh vực trên; Đồng thời đề nghị chính quyền thủ đô Athens, với kinh nghiệm và thế mạnh của mình, có thể hỗ trợ Hà Nội trong hợp tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và tham gia tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật trong các dự án, chương trình bảo tồn di sản của Hà Nội.

Thúc đẩy tiềm năng hợp tác về văn hóa, du lịch và kinh tế với thành phố Athens, Hy Lạp

Đồng thời, đề xuất thúc đẩy hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ quan quản lý du lịch của Hà Nội với Athens; Xúc tiến, quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch giữa hai nước nhằm kích cầu du lịch song phương.

Với điểm chung là nền tảng văn hóa đặc sắc, hai bên cũng sẽ tạo điều kiện tăng cường giao lưu văn hóa - nghệ thuật để qua đó giới thiệu được hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa của mỗi bên đến với người dân sở tại, góp phần thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và Hy Lạp.

Lãnh đạo hai bên cũng nhất trí việc thường xuyên duy trì trao đổi thông tin, đối thoại để tìm kiếm cơ hội, mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, bảo vệ môi trường, thể thao, văn hóa với mục tiêu tăng cường giao lưu, hiểu biết giữa Nhân dân hai nước. Thành phố Hà Nội luôn hoan nghênh và sẽ tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp Hy Lạp mong muốn tìm hiểu thị trường, quan tâm đầu tư và phát triển trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thúc đẩy tiềm năng hợp tác về văn hóa, du lịch và kinh tế với thành phố Athens, Hy Lạp
Đoàn đại biểu TP Hà Nội thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp

Nhân dịp này, Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã đi thăm và khảo sát thực tế các mô hình phát triển văn hóa, du lịch bền vững của Thủ đô Athens.

Hạnh Nguyên
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động