Thừa Thiên Huế: Pha chế thành công dung dịch sát khuẩn phòng, chống dịch Covid - 19

Điện lực Thừa Thiên Huế vừa nghiên cứu và pha chế thành công dung dịch rửa tay sát khuẩn theo công thức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhằm đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID - 19.    
Phòng dịch Covid-19, Thừa Thiên Huế tạm dừng tiếp nhận trực tiếp thủ tục hành chính Điện lực Thừa Thiên Huế ủng hộ 100 triệu đồng chống dịch Covid - 19 Thừa Thiên Huế kích hoạt Trung tâm Giám sát, điều hành CDC phòng, chống Covid -19 Thừa Thiên Huế khuyến khích người dân không sử dụng tiền mặt thanh toán tiền điện
thua thien hue pha che thanh cong dung dich sat khuan phong chong dich covid 19

Pha chế dung dịch sát khuẩn

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra công thức tự pha chế dung dịch rửa tay khô khi nhu cầu sử dụng đang ngày càng tăng cao vì dịch Covid – 19.

Cụ thể, công thức WHO đưa ra để pha chế 10 lít dung dịch rửa tay diệt khuẩn gồm: Cồn 96° (Ethanol 90%): 8333 ml; Oxy già 3% (Hydrogen peroxide 3%): 417 ml; Glycerin (Glycerol): 145 ml; Nước cất hoặc nước đun sôi để nguội: 1105 ml. Sau khi pha chế nồng độ của chế phẩm là: Cồn: 80%; Glycerin (Glycerol): 1,45%; Oxy già 3%: 0,125%.

Công thức dung dịch rửa tay diệt khuẩn của WHO dựa trên chứng cứ nghiên cứu, theo tiêu chuẩn EN1500, đảm bảo tác dụng nhanh, sát khuẩn rộng và hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ nhiễm khuẩn.

thua thien hue pha che thanh cong dung dich sat khuan phong chong dich covid 19

Dung dịch rửa tay sát khẩu mà Điện lực Thừa Thiên Huế vừa pha chế

Trước tình hình cấp thiết trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài, Điện lực Thừa Thiên Huế đã nghiên cứu theo công thức mà WHO đưa ra, mạnh dạn nghiên cứu và thay thế cồn 96° bằng cồn y tế 90° với nồng độ sau khi pha chế khoảng 75% - 80% (750 mg/l – 800 mg/l).

Đây là nồng độ được các tổ chức y tế khuyến nghị để đảm bảo diệt khuẩn tối ưu khi sử dụng, vì thời gian bốc hơi chậm đủ để diệt khuẩn. Đồng thời, bổ sung thêm hương liệu trong pha chế dung dịch rửa tay sát khuẩn thân thiện với mọi người.

thua thien hue pha che thanh cong dung dich sat khuan phong chong dich covid 19

Được biết, Điện lực Thừa Thiên Huế đã gửi mẫu thành phẩm đến Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm thuộc Sở Y tế Tỉnh Thừa Thiên Huế để kiểm định chất lượng. Kết quả cho thấy, hàm lượng Ethanol trong dung dịch đáp ứng được theo quy định diệt khuẩn của WHO là 75%.

“Việc tự thực hiện pha chế thành công dung dịch sát khuẩn để lưu hành nội bộ cũng góp phần để lại ấn tượng trong toàn thể CBCNV, nhắc nhở mỗi cá nhân luôn biết cách tự bảo vệ bản thân, gia đình và cho môi trường làm việc. Đặc biệt, với tình hình dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp. Ngoài việc hạn nơi tập trung đông người, thì việc rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn thường xuyên là phương pháp tối ưu nhất để bảo vệ sức khỏe của mỗi người", ông Nguyễn Đại Phúc – Phó giám đốc Điện lực Thừa Thiên Huế chia sẻ.

Tính đến ngày 31/3, số lượng bệnh nhân dương tính Covid - 19 đang điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế là 2 bệnh nhân (30 và 31). Bệnh nhân số 49 và 33 đã ra viện.

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 1.625 (1.525 lần 1 và 100 mẫu lần 2). Kết quả có 2 trường hợp dương tính, 1059 mẫu âm tính, 564 mẫu đang chờ kết quả. Ngoài ra đã lấy mẫu cho 1.277 người từ Lào trở về ở các khu cách ly, trong đó có 721 mẫu âm tính và 556 mẫu đang chờ kết quả.

Tùng Anh
Phiên bản di động