Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu phản ánh về tác động của việc tăng giá đất

Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, đánh giá và xử lý việc tăng giá đất tại các địa phương.
Hà Nội điều chỉnh giá đất, 4 quận nội thành giá tăng hơn 2 lần Xuất hiện dự án "ma" The Hill Villa tại Thái Nguyên

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến phản ánh về việc nhiều địa phương đang điều chỉnh bảng giá đất, việc tăng bảng giá đất làm tăng chi phí đối với doanh nghiệp đang thuê đất.

Giá đất
Ảnh minh họa

Trước đó, báo chí phản ánh việc nhiều địa phương đang điều chỉnh bảng giá đất. Ý kiến chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh cần cân nhắc để doanh nghiệp phục hồi, phát triển để thu lâu dài. Việc tăng bảng giá đất làm tăng chi phí đối với doanh nghiệp đang thuê đất. Trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp cần sự tiếp sức của Nhà nước, vì vậy không nên tăng giá đất.

Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - ông Nguyễn Văn Toàn cho rằng, việc tăng bảng giá đất địa phương có tác động tới thu hút đầu tư nước ngoài.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam cho hay: Trong bối cảnh hiện nay, bất cứ một chính sách nào nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp đều cần thiết. Cần hỗ trợ doanh nghiệp để họ vượt qua khó khăn dịch bệnh, không nên tăng chi phí đất đai lúc này.

Rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng, dịch vụ... cả năm qua không có nguồn thu, nếu chúng ta không hỗ trợ được cũng không nên tăng bảng giá đất vì gây thêm khó khăn cho họ.

Năm 2020, các doanh nghiệp còn có nguồn tích lũy từ những năm trước để lại; năm 2021, hầu hết họ đã kiệt quệ, phải gồng mình để trụ vững. Vì vậy các địa phương cần chia sẻ chứ không nên vì thành tích để tăng thu từ đất đai, tăng gánh nặng trên đôi vai doanh nghiệp. Thời gian qua giá đất tại nhiều địa phương tăng khiến không ít doanh nghiệp lao đao, giờ tiếp tục tăng nữa doanh nghiệp khó trụ nổi.

Hà Gia
Phiên bản di động