Thủ tướng: Xử lý ngay kiến nghị của doanh nghiệp, không đổ qua đổ lại

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh phải xử lý ngay các kiến nghị, tháo gỡ cho doanh nghiệp để giữ lao động, phát triển thị trường, giữ danh dự, bản lĩnh doanh nhân Việt Nam...
Ngành dệt may vẫn giữ lao động bằng mọi giá dù khó khăn Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương đề xuất gì với Thủ tướng? Chỉ mới 2,9% doanh nghiệp nhận được hỗ trợ từ chính sách

Kết luận Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp sáng 9/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đơn vị liên quan lắng nghe ý kiến của đại biểu, nhà đầu tư, để có quyết sách tốt nhất tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện phát triển, cải thiện môi trường kinh doanh, đặc biệt quan tâm doanh nghiệp có người lao động yếu thế, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

"Chúng ta phải quan tâm xử lý kiến nghị doanh nghiệp nhanh hơn, thuận lợi hơn, không được đổ qua đổ lại, chậm và làm mất thời cơ kinh doanh của doanh nghiệp...'', người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

thu tuong xu ly ngay kien nghi cua doanh nghiep khong do qua do lai
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị.

Đặc biệt, lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải xử lý nhanh kiến nghị, tháo gỡ cho doanh nghiệp để giữ lao động và phát triển thị trường, giữ danh dự, bản lĩnh doanh nhân Việt Nam, triển khai cải cách và tái cơ cấu cho phù hợp trong thời gian tới.

"Không được đổ qua, đổ lại chậm mất thời cơ kinh doanh của doanh nghiệp. Tất cả các doanh nghiệp đang chờ các địa phương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Xử lý ngay để giữ lao động, giữ thị trường, giữ danh dự, bản lĩnh doanh nhân Việt Nam, đổi mới trung thực và phát triển", người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, bên cạnh chương trình hành động được xây dựng, các cơ quan nhà nước cần quan tâm xử lý là tạo môi trường tốt doanh nghiệp, hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp cả chính sách tiền tệ, tài khoá, giảm lãi suất, chi phí.

Cuối cùng, Thủ tướng kêu gọi tất cả cùng đoàn kết, quyết tâm, lập thành tích, và gửi lời chúc tới doanh nghiệp, nhà đầu tư đóng góp nguồn lực cho nhà đầu tư phát triển.

Trước đó, phát biểu mở màn Hội nghị, người đứng đầu Chính phủ cho biết, thời gian qua, nhiều văn bản, chỉ đạo điều hành đã được ban hành, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu chống dịch nhưng đảm bảo phát triển, đời sống nhân dân.

"Trước khó khăn của đại dịch, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ người dân, nền kinh tế. Khi các lệnh giãn cách được nới lỏng, dịch bệnh đi qua thì nền kinh tế sẽ như chiếc lò xo nén lại, giờ là lúc phải bung ra'', Thủ tướng chia sẻ.

Theo Thủ tướng, lúc này chúng ta phải khởi động lại nền kinh tế, phấn đấu GDP đạt mức tăng trưởng 5%, cao hơn dự báo của IMF và kiểm soát lạm phát dưới 4%.

Và để đạt mục tiêu này, người đứng đầu Chính phủ cho rằng cần tập trung 5 mũi giáp công là: Thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế, trước hết là đầu tư tư nhân; thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), đẩy mạnh xuất khẩu, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và khuyến khích tiêu dùng nội địa.

"Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam cần đóng góp vào phát triển, kinh tế sau dịch phải hình chữ V, chứ không phải chữ U, càng không phải chữ W", Thủ tướng khẳng định.

Lãnh đạo Chính phủ cũng thừa nhận còn nhiều nút thắt, nhưng lưu ý hội nghị này không phải là dịp bàn lùi, than nghèo, kể khổ, than vãn khó khăn, mà phải nêu trở ngại lớn. Chính phủ không trực tiếp giúp doanh nghiệp, nhưng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tăng năng suất, là nguồn gốc cho phát triển mạnh mẽ, đảm bảo thực thi công bằng, bình đẳng, cạnh tranh và hiệu quả.

Hậu Lộc
Phiên bản di động