Thủ tướng Nhật Bản Kishida: Ông Abe đang rất nguy kịch

Đương kim Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 8.7 cho biết tình trạng của cựu Thủ tướng Shinzo Abe đang rất nguy kịch sau khi bị bắn vào trưa cùng ngày.
Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam - Nhật Bản Hải Dương tổ chức Hội nghị Gặp gỡ doanh nhân Nhật Bản Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo nằm trên mặt đất ở Nara, miền Tây Nhật Bản vào ngày 8/7 sau khi bị bắn. (Ảnh: AP)
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo nằm trên mặt đất ở Nara, miền Tây Nhật Bản vào ngày 8/7 sau khi bị bắn. (Ảnh: AP)

"Tôi cầu mong cho cựu thủ tướng Abe sẽ vượt qua", AFP dẫn lời ông Kishida nói.

Ông Kishida xác nhận với báo giới ngay khi vừa về Tokyo rằng ông Abe đã bị bắn tại thành phố Nara và ông được báo cáo rằng tình trạng của người tiền nhiệm rất nguy kịch.

Ông Kishida nhấn mạnh: "Đó là hành động man rợ ngay tại buổi vận động bầu cử, điều được xem là nền tảng của dân chủ. Điều này tuyệt đối không thể tha thứ. Tôi lên án mạnh mẽ nhất đối với hành động này".

Thủ tướng Kishida phát biểu sau vụ ông Abe bị bắn
Thủ tướng Kishida phát biểu sau vụ ông Abe bị bắn

Nhà lãnh đạo cũng khẳng định chưa có bất kỳ quyết định nào được đưa ra liên quan đến cuộc bầu cử sắp tới và đây chưa phải lúc để bàn. Ông Kishida đã chỉ đạo toàn bộ nội các quay về thủ đô Tokyo ngay khi vụ ám sát ông Abe xảy ra.

Bản thân ông Kishida cũng đã tạm dừng chiến dịch vận động bầu cử, ngay lập tức lên trực thăng về Tokyo.

Theo truyền thông Nhật Bản dẫn thông tin từ cảnh sát, ông Abe bị bắn vào trưa 8.7 khi đang phát biểu vận động cử tri gần ga tàu tại thành phố miền tây Nara trước thềm cuộc bầu cử thượng viện Nhật Bản, dự kiến vào ngày 10.7.

Theo đài NHK, ông Abe bị bắn từ đằng sau bởi một người đàn ông và đổ gục. Ông bị bắn vào ngực và cổ. Ông sau đó được đưa lên trực thăng đến bệnh viện. Truyền thông Nhật đưa tin ông có lúc bị ngưng tim.

Cảnh sát bắt giữ nghi phạm tên Yamagami Tetsuya (41 tuổi) tại hiện trường và thu giữ một khẩu súng. Nghi phạm bị cáo buộc tội cố ý giết người và đang bị tạm giam.

Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam - Nhật Bản Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam - Nhật Bản
Hải Dương tổ chức Hội nghị Gặp gỡ doanh nhân Nhật Bản Hải Dương tổ chức Hội nghị Gặp gỡ doanh nhân Nhật Bản
T&T Group hợp tác với Nhật Bản phát triển y tế chất lượng cao tại Việt Nam T&T Group hợp tác với Nhật Bản phát triển y tế chất lượng cao tại Việt Nam
PV
Phiên bản di động