Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quảng Nam là một viên ngọc quý

Hiếm có địa phương nào như Quảng Nam, chưa đến 50km2 nhưng có đến 2 Di sản văn hóa thế giới và một Khu dự trữ sinh quyển thế giới.    
Vai trò của cộng đồng quyết định đến giá trị di sản Mãn nhãn với dàn xe cổ “khủng” diễu hành trên đường phố Hội An Cù Lao Chàm trở thành nơi bảo tồn nhiều loài sinh vật biển quý hiếm Dàn xe cổ khủng nhất Việt Nam đã tập trung tại Hội An Quán cà phê "hoài niệm" trở lại sau 20 năm trong lòng phố cổ Hội An
thu tuong nguyen xuan phuc quang nam la mot vien ngoc quy
Quảng Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới

Tối 8/9, tại Khu đền tháp Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

thu tuong nguyen xuan phuc quang nam la mot vien ngoc quy

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại một dấu mốc lịch sử: Ngày 23/11/1945, chưa đầy 3 tháng sau khi nước nhà độc lập, Bác Hồ đã ký sắc lệnh số 65 về “Bảo tồn cổ tích”, trong đó coi việc bảo tồn các di sản trên toàn lãnh thổ là nhiệm vụ chiến lược đối với công cuộc kiến thiết quốc gia.

“Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ đòi hỏi chúng ta phải nghiêm túc nghiên cứu tầm nhìn, quan điểm, hành động và ứng xử của Bác trước từng vấn đề cụ thể, trong đó có công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản Việt Nam”, Thủ tướng nói.

thu tuong nguyen xuan phuc quang nam la mot vien ngoc quy

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, mỗi di sản hiện diện trên đất nước chúng ta là một minh chứng về hình ảnh Việt Nam hội nhập, cởi mở và dung nạp các giá trị văn hóa, văn minh, lịch sử và phát triển của nhân loại, một trong những điển hình là đô thị cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn ở tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam là một vùng đất địa linh, nơi sinh ra các bậc anh kiệt như Hoàng Diệu, Thái Phiên, Trần Quý Cáp, Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng…

Đây cũng là nơi hội tụ và giao thoa nhiều giá trị kinh tế, văn hóa, lịch sử và tâm linh, đến từ các nền văn minh cổ đại: Ấn Độ, Trung Hoa, Nhật Bản, Chăm Pa, Sa Huỳnh…

thu tuong nguyen xuan phuc quang nam la mot vien ngoc quy

Cách đây 2 tháng, tạp chí du lịch danh tiếng hàng đầu - “Travel and Leisure” đã bình chọn Hội An là thành phố du lịch tốt nhất thế giới; trước đó, CNN đã chọn Hội An là một trong những địa điểm lãng mạn nhất thế giới ngay trước ngày lễ tình nhân Valentine 2019.

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam tập tiếp tục hoàn thiện quy hoạch, triển khai hiệu quả công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn. Hướng tới những mô hình tăng trưởng bao trùm trong việc phát triển du lịch gắn với giá trị di sản; giải quyết hài hòa giữa bảo vệ, phát huy giá trị di sản với việc nâng cao đời sống nhân dân, nhất là người dân sinh sống trong vùng di sản.

Cần đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước nhằm phát triển các sản phẩm du lịch, mô hình dịch vụ một cách đa dạng, bền vững, phù hợp với bản sắc văn hóa, đảm bảo hài hòa về kinh tế-xã hội và môi trường.

thu tuong nguyen xuan phuc quang nam la mot vien ngoc quy

“Bảo tồn, phát huy tốt các di sản của Việt Nam là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, là nhân tố góp phần thúc đẩy có chiều sâu các quan hệ hợp tác quốc tế trên nhiều phương diện văn hóa, chính trị, kinh tế, quốc phòng và an ninh. Đồng thời, ngành văn hóa, thể thao và du lịch có kế hoạch kết nối các điểm đến của các di sản, trước hết là các trung tâm đô thị lớn và khu vực Miền trung- Tây Nguyên” – Thủ tướng nhấn mạnh.

thu tuong nguyen xuan phuc quang nam la mot vien ngoc quy
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tham dự buổi lễ

Cũng tại buổi lễ, ông Michael Croft-Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết, Hội An đã trở thành một ví dụ điển hình cho những đóng góp của công tác bảo tồn và gìn giữ các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể qua sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và cộng đồng địa phương đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có văn hóa, vai trò và sự tham gia của cộng đồng địa phương được coi trọng.

“Di sản văn hóa là những giá trị mà cả cộng đồng cùng góp phần kiến tạo, di sản văn hóa nhắc nhở chúng ta về những giá trị mà chúng ta chia sẻ và những điểm chung thay vì những điều khác biệt. Đối với di sản thế giới Hội An và Mỹ Sơn, giá trị di sản chính là mối liên hệ với lịch sử của nhân loại và đây là giá trị đích thực của di sản” - Ông Michael Croft-Trưởng văn phòng Đại diện UNESCO tại Việt Nam nói.

Ông Michael Croft nhìn nhận, quan điểm nhất quán của Chủ tịch Hồ Chí Minh về di sản văn hóa cho chúng ta thấy Người hiểu rõ những giá trị sâu sắc này và đó chính là lý do vì sao Người đã cho di sản văn hóa một vị trí rất quan trọng trong công cuộc giành độc lập tự do và buổi đầu kiến thiết đất nước.

thu tuong nguyen xuan phuc quang nam la mot vien ngoc quy

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, bên cạnh những giá trị văn hóa vật thể, Hội An - Mỹ Sơn và Cù Lao Chàm còn có nhiều giá trị đa dạng về văn hóa phi vật thể. Vì vậy, Quảng Nam cũng hết sức coi trọng việc giữ gìn các phong tục, tập quán, tín ngưỡng, lễ hội dân gian giàu truyền thống văn hóa - nhân văn của xứ Quảng.

Có thể khẳng định việc tái hiện, phục dựng các giá trị văn hóa phi vật thể, càng làm nổi bật những nét đặc trưng của một trong những trung tâm văn hóa và du lịch của đất Quảng cũng như của cả nước.

Minh Hải
Phiên bản di động