Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế

Ngày 8/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Thừa Thiên Huế.    
Cách ly, theo dõi 55 người từ Trung Quốc trở về Thừa Thiên Huế Tăng cường phòng chống dịch corona tại Cảng hàng không Phú Bài Thừa Thiên Huế tiếp tục cho học sinh nghỉ học thêm một tuần Đầu tư tổ hợp sản xuất, lắp ráp ô tô hơn 2.600 tỷ đồng tại Thừa Thiên Huế
thu tuong nguyen xuan phuc lam viec voi tinh thua thien hue
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế báo cáo đến đoàn công tác kết quả thực hiện các nhiệm vụ về kinh tế - xã hội năm 2019; phương hướng, nhiệm vụ cho năm 2020; công tác phòng chống dịch bệnh do virus Corona...

Theo ông Thọ, bước sang năm 2020, tỉnh xác định là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng hoàn thành kế hoạch 5 năm và xây dựng kế hoạch 2021 - 2025, đặc biệt là xây dựng chương trình hành động triển khai các đề án theo Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045...

Trong đó, xác định mục tiêu đến năm 2025 Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế năm Canh Tý có nhiều chủ trương, biện pháp mới, khí thế mới để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao cho tỉnh nhà và có nhiều khát vọng hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.

Thủ tướng đánh giá, sau 10 năm thực hiện Kết luận 48 của Bộ Chính trị, đặc biệt là năm 2019 tỉnh Thừa Thiên Huế có nhiều chuyển biến tích cực, toàn diện, có nhiều mặt hết sức nổi trội về nâng cao mức sống người dân, hoàn thành toàn diện nhiều mục tiêu, kế hoạch, có nhiều cải cách, đổi mới phù hợp với xu hướng phát triển.

“Sự chênh lệch giàu nghèo của tỉnh là thấp nhất khu vực Trung bộ, nhất là các huyện miền núi, đó là điều đáng mừng. Từ Nam Đông đến A Lưới, đời sống đồng bào các dân tộc được cải thiện rõ nét, tôi cũng đã nhiều lần biểu dương Nam Đông là một trong những huyện miền núi xin ra khỏi chương trình 135 sớm nhất” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, Huế là địa phương không những phát triển kinh tế ổn định mà văn hóa còn được giữ gìn, nhất là các di tích, di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được trùng tu, tôn tạo và quan tâm đặc biệt - đây là nền tảng quan trọng trong phát triển bền vững, lâu dài của tỉnh trên lĩnh vực du lịch. Thủ tướng đánh giá cao sự đoàn kết, thống nhất của tập thể lãnh đạo tỉnh, đây là điều đáng mừng của một đảng bộ có truyền thống, trên dưới một lòng, chỉ đạo công việc thông suốt, hệ thống chính trị được vận hành tốt, hiệu quả.

Đặc biệt, CNTT được ứng dụng mạnh mẽ trong các lĩnh vực, trờ thành tỉnh đi đầu trong quản lý hành chính, xây dựng chính phủ điện tử và đô thị thông minh, xử lý những vấn đề bức xúc của xã hội, quan tâm tốt hơn đến phục vụ người dân… Đây chính là nền tảng quan trọng để làm nhanh hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn, đưa Thừa Thiên Huế phát triển.

thu tuong nguyen xuan phuc lam viec voi tinh thua thien hue

Quang cảnh buổi làm việc

Thủ tướng mong muốn tỉnh rà soát lại các mục tiêu, chỉ tiêu, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh dịch vụ trên các lĩnh vực để khắc phục nhanh chóng hậu quả ảnh hưởng dịch bệnh Corona để hoàn thành toàn diện vượt mức các nhiệm vụ năm 2020, nhất là tái cơ cấu, không vì dịch bệnh mà thoái chí, bàn lui mà cần phải quyết tâm hơn để tăng thu, kể cả ngân sách, du lịch.

Đánh giá cao công tác phòng là chính trong ngăn chặn dịch Corona, đến nay Huế vẫn giữ hoạt động bình thường, khách du lịch các nước, vùng không dịch bệnh vẫn đến đông, đây là điều đáng mừng, các địa phương khác cần học tập. Huế là một trung tâm du lịch lớn của tỉnh, vì vậy cần tập trung kiểm soát công tác phòng chống dịch với phương châm: kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, hoạt động tham quan du lịch ở các di sản, di tích, thắng cảnh trong cả nước vẫn diễn ra bình thường, trên cơ sở tăng cường kiểm tra, giám sát và có nhiều giải pháp phòng ngừa tốt.

“Tôi yêu cầu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các cấp, các ngành của tỉnh có kế hoạch cụ thể để triển khai đạt hiệu quả. Đồng thời, các bộ, ngành cũng phải làm hết sức mình, tạo điều kiện hỗ trợ tỉnh triển khai Nghị quyết 54 ngay từ năm 2020 và những năm tiếp theo đạt kết quả tốt nhất” - Thủ tướng nói.

Về các kiến nghị, đề xuất, Thủ tướng cơ bản nhất trí, đồng ý về nguyên tắc, thống nhất chủ trương, giao cho các bộ, ngành phối hợp với tỉnh triển khai. Đáng chú ý, Thủ tướng đồng ý giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 54 để Chính phủ cùng với tỉnh Thừa Thiên Huế thúc đẩy thực hiện.

Thủ tướng cũng đồng ý đề xuất điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng TP. Huế; xây dựng bộ tiêu chí thực hiện thành phố trực thộc trung ương trên cơ sở đô thị có tính chất đặc thù trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô Huế và bản sắc văn hóa Huế; đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương...

N.Dương - Tùng Anh
Phiên bản di động