Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Kinh tế số là đôi cánh, đường bay tới đích hùng cường

Ngày 28/12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thúc đẩy khởi nghiệp, tạo sự bứt phá cho các doanh nghiệp Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp: Vì Việt Nam hùng cường!

Năm 2020 sẽ là năm chuyển đổi số quốc gia

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, những sự kiện năm 2019 của ngành đã truyền đi những thông điệp mạnh mẽ, vừa là định hướng cho một giai đoạn mới, vừa là sự khích lệ, là ngọn cờ tập hợp lực lượng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, việc thử nghiệm 5G năm 2019 và thương mại hoá năm 2020 là tuyên bố từ nay Việt Nam sẽ đi cùng nhịp với thế giới về công nghệ, không còn độ trễ 7 năm hay 8 năm như đối với 3G, 4G. Ngành TT&TT chỉ có thể thay đổi thứ hạng Việt Nam nếu đi cùng nhịp với nhóm dẫn đầu thế giới.

thu tuong nguyen xuan phuc kinh te so la doi canh duong bay toi dich hung cuong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan các gian trưng bày của các doanh nghiệp trong ngành TT&TT với chủ đề “Make in Vietnam”.

“Tắt sóng 2G là thông điệp mạnh mẽ về việc muốn đi nhanh thì phải bỏ đi gánh nặng của quá khứ. Steve Job nói “Cái chết là sáng tạo tuyệt vời nhất của cuộc sống”. Sau 30 năm, 2G đã hoàn thành sứ mạng của nó, mỗi người dân đã có một chiếc điện thoại để alo.

Việc tắt sóng 2G và hỗ trợ máy 4G cho người dân sẽ giúp đưa Việt Nam thành một trong số ít các nước với 100% là máy điện thoại thông minh và sẵn sàng cho công dân điện tử”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, năm 2020 ngành TT&TT xác định là năm chuyển đổi số quốc gia, năm khởi động mạnh mẽ để tiến tới một Việt Nam số. Đây sẽ là một sự chuyển đổi sâu sắc và toàn diện, mà đầu tiên là sự chuyển đổi về phương thức, quy trình vận hành, về cách làm việc trong mọi lĩnh vực…

Đối với lĩnh vực báo chí, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhiệm kỳ 2021-2026; Hoàn thành việc triển khai Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025 đối với các bộ, ngành và địa phương.

Tạo sự chuyển biến căn bản về Chính phủ điện tử

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, năm 2019, kiểm điểm lại, Bộ TT&TT có nhiều tiến bộ, đã giữ lời nói đi đôi với việc làm. Ngành đã vượt qua nhiều thách thức, nhất là về cạnh tranh nhân tài và công nghệ, hay các thách thức về bảo vệ chủ quyền trên không gian mạng…

Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi viễn thông tăng trưởng gần 19%, với sự đóng góp của 50.000 doanh nghiệp công nghệ; công nghiệp công nghệ thông tin duy trì tăng trưởng 10%.

Thủ tướng cũng đánh giá cao việc Bộ TT&TT nhận nhiệm vụ là cơ quan thường trực về chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử và đã làm được một số việc như vừa khởi động chương trình đào tạo 100 chuyên gia Chính phủ điện tử.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra các mặt còn tồn tại như: Mạng viễn thông chậm chuyển đổi sang hạ tầng số, tỷ lệ người dùng dữ liệu di động chưa cao. Vấn đề an ninh, an toàn mạng còn nhiều bất cập. Trong lĩnh vực báo chí, hoạt động của một số tờ báo chưa đúng tôn chỉ, mục đích, báo hóa tạp chí, báo hóa trang tin; nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp bị nhũng nhiễu, bị đánh “hội đồng”. Việc đưa nhiều thông tin tiêu cực đã làm suy giảm năng lượng tích cực của xã hội, chưa tạo nên một khát vọng trong xây dựng đất nước, những thông tin xấu, “độc” gây nhiễu làm cho người dân, xã hội thiếu niềm tin nên chúng ta phải khắc phục tốt hơn.

Thủ tướng cho rằng, muốn phát triển thì động lực quan trọng nhất là sử dụng công nghệ, nhất là công nghệ số. “Cho nên có thể nói, thông tin và truyền thông được ví như mặt trận không bao giờ im tiếng súng”, Thủ tướng nói.

Những dòng chảy liên tục của thông tin đã đem lại những tác động phong phú đến đời sống tinh thần, tình cảm của gần 100 triệu người dân Việt Nam trong và ngoài nước, cùng với đó là sự đấu tranh không khoan nhượng trên mặt trận thông tin, giữa thật và giả, giữa tiêu cực và tích cực.

Thủ tướng yêu cầu cán bộ ngành TT&TT thông phải là những người luôn giữ cái đầu lạnh và một trái tim hồng.

Năm 2020, chúng ta tuyên bố chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ coi kinh tế số là động lực quan trọng để đưa Việt Nam tiến nhanh, đi tắt trong phát triển. Trong đó, Bộ TT&TT phải giữ vai trò đặc biệt trong việc xây dựng cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam làm nền tảng để phát triển nền kinh tế số.

Từ đó, Thủ tướng gợi ý Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu về tên gọi mới của Bộ là Bộ Truyền thông và Kinh tế số.

Về vấn đề quy hoạch báo chí, Thủ tướng cho rằng, ngành TT&TT đã thực hiện nghiêm theo quy định. “Đây không phải là việc dễ làm và đồng chí Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã thể hiện bản lĩnh thúc đẩy việc này. Bước đầu cho thấy việc thực hiện quy hoạch báo chí diễn ra tương đối bình yên, tốt đẹp”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá.

Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT thể hiện vai trò quản lý nhà nước trong chiến lược phát triển chính sách, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành TT&TT. Để hiện thực hóa khát vọng năm 2045 thành nước thịnh vượng, Chính phủ coi kinh tế số là động lực cho sự phát triển quan trọng đưa Việt Nam tiến nhanh hơn.

Với định hướng đó, Thủ tướng tin tưởng rằng, Việt Nam có thể trở thành “con hổ thứ 5” của Châu Á. Thủ tướng cũng nhắc đến hình ảnh con Chim Lạc trong truyền thuyết con cháu Lạc Hồng để chỉ nguồn gốc của chúng ta. “Con chim sức yếu hơn hổ, nhưng đường chim bay bao giờ cũng ngắn hơn, thoáng hơn đường bộ. Chính vì vậy, đất nước chúng ta phải tìm cho mình đôi cánh, chọn cho mình con đường tiến lên hiện đại”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Tuổi trẻ Thủ đô
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động