Thủ tướng: Hy sinh của thế hệ đi trước là động lực thôi thúc chúng ta cống hiến

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, những hy sinh, mất mát của thế hệ đi trước chính là động lực thôi thúc chúng ta hãy sống tốt nhất, làm việc có ích nhất để cống hiến cho sự trường tồn, sự tôn nghiêm và chủ quyền của đất nước Việt Nam giàu mạnh, hùng cường, ấm no, hạnh phúc.
Thủ tướng đề nghị làm rõ liên kết kinh tế xã hội giữa Hà Nội và các địa phương vùng núi Thủ tướng thắp hương tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Yên Bái
thu tuong hy sinh cua the he di truoc la dong luc thoi thuc chung ta cong hien
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Ngày 25/7, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Báo Nhân Dân, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Việt Nam, Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội tổ chức cuộc gặp mặt tuyên dương 500 thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc năm 2019.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ 500 đại biểu thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc có mặt tại đây hôm nay chính là những nhân chứng, tấm gương của tinh thần ngoan cường, bất khuất, hiên ngang bước ra chiến trường vì độc lập tự do, thống nhất đất nước và cũng vì lẽ sống cao đẹp cho đồng bào mình.

Đại diện cho hơn 12.000 thương binh nặng, hàng trăm nghìn thương binh, bệnh binh, các đồng chí đều là những người lính trải qua cuộc chiến tranh gian khổ, khốc liệt, mất sức lao động từ 81% trở lên, thậm chí nhiều thương binh mất tới 95% hay 100% sức lao động...

Để trở về cuộc sống đời thường tại gia đình hay cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công, đa số thương binh nặng phải di chuyển bằng xe lăn, nhiều người không tự chủ được trong sinh hoạt. Thế nhưng, các đồng chí đã phấn đấu vươn lên bằng ý chí và nghị lực phi thường, vượt qua cả nỗi đau về tinh thần điều dưỡng thương tật, ổn định đời sống, đoàn kết giúp đỡ nhau tiếp tục cống hiến cho quê hương đất nước.

“Vào dịp này hằng năm, tấm lòng mỗi người Việt Nam đang được sống trong hòa bình, độc lập dường như lắng lại và rung lên những cung bậc sâu sắc với lòng biết ơn hàng triệu con người đã để lại nơi chiến trường một phần xương máu hoặc toàn bộ cuộc sống của mình vì nền độc lập, tự do của dân tộc, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân và trong đó có rất nhiều người thân, ruột thịt của các đồng chí có mặt trong hội trường này. Những hi sinh, mất mát đó đã thôi thúc chúng ta phải sống tốt nhất, làm việc tốt nhất để cống hiến cho sự trường tồn, tôn nghiêm, chủ quyền đất nước Việt Nam giàu mạnh, hùng cường, ấm no hạnh phúc", Thủ tướng nhấn mạnh.

thu tuong hy sinh cua the he di truoc la dong luc thoi thuc chung ta cong hien
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng khen cho thương binh tiêu biểu.

Thủ tướng nêu rõ Đảng, Nhà nước, nhân dân ta luôn quan tâm, chăm lo thực hiện tốt công tác người có công với cách mạng, truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đã được kết tinh thành nét đẹp văn hóa trong đời sống tinh thần của dân tộc ta. Đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng càng được đặc biệt quan tâm, xã hội hóa sâu rộng. Hằng năm, ngân sách Nhà nước đã dành hơn 32.000 tỷ đồng để thực hiện chính sách ưu đãi cho hơn 9,2 triệu người có công với cách mạng, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sĩ, gần 138.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 2 triệu thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, hàng trăm người bị địch bắt, tù đày, người nhiễm chất độc hóa học…

Đời sống vật chất tinh thần của người có công ngày càng được cải thiện, đã có hơn 98,5% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, chúng ta chưa thể bằng lòng với kết quả đó bởi hiện cả nước còn một phận thương binh, bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng có cuộc sống còn khó khăn. Nhiều liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt, chưa xác định được danh tính, còn những người, những gia đình người có công vì nhiều lý do khác nhau chưa được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi. Đây là điều day dứt trong mỗi người có công, mỗi chúng ta, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, cả xã hội chung tay giải quyết, khắc phục.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, huy động sự tham của nhiều người dân với nhiều hình thức, cách làm thiết thực, sáng tạo, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chăm lo cho người có công.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã trao Bằng khen, tặng quà cho các thương binh nặng tiêu biểu.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động