Hải Phòng: Đón nhận Bằng Khu Di tích lịch sử Quốc gia Bạch Đằng Giang

Tối 2/1/2020, bên dòng sông Bạch Đằng Giang lịch sử (thị trấn Minh Đức, huyện Thuỷ Nguyên), Thành uỷ, HDND, UBND, UBMTTQ thành phố Hải Phòng đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng khu di tích lịch sử quốc gia Bạch Đằng Giang.
Công điện Thủ tướng: Thần tốc truy vết người tiếp xúc BN1440, kiểm soát chặt nhập cảnh Thủ tướng mong các ngân hàng không nhằm ‘lợi nhuận kếch xù’ trong khó khăn chung Người Việt Nam được khơi dậy khát vọng, từng bước làm chủ công nghệ

Tối 2/1, TP Hải Phòng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang.

Tối 2/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã dự lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia cho Khu di tích Bạch Đằng Giang tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi tặng lẵng hoa chúc mừng.

Thủ tướng dự lễ đón nhận Bằng xếp hạng Khu di tích quốc gia Bạch Đằng Giang
Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Văn Thành phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết, TP Hải Phòng, vùng đất cửa biển miền Đông Bắc Tổ quốc luôn giữ vị trí chiến lược trọng yếu trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Các triều đại phong kiến nước ta đều xác định vùng đất này là yết hầu của kinh thành.

Vào thế kỷ thứ 10 và thế kỷ thứ 13 đã diễn ra 3 trận thủy chiến hào hùng của dân tộc ta, chống quân xâm lược phương Bắc...

Trong cả 3 cuộc kháng chiến chống ngoại xâm nói trên, cùng với nhân dân cả nước, nhân dân Hải Phòng luôn có những đóng góp to lớn. Những người nông dân, ngư dân miền cửa biển đã trở thành những chiến binh, dân binh đứng dưới ngọn cờ của các vị anh hùng dân tộc, nhiều người trở thành những vị tướng tài giỏi, lập nhiều công trạng, được nhân dân lập đền thờ, tôn vinh là những vị thần, thành hoàng trên nhiều làng quê, khu phố của Hải Phòng.

Với tấm lòng thành kính tri ân các vị anh hùng dân tộc, các bậc tiên liệt, nhân dân TP Hải Phòng đã tận tâm, tận lực xây dựng khu di tích tại vùng đất Tràng Kênh, trung tâm của chiến trường năm xưa.

Thủ tướng dự lễ đón nhận Bằng xếp hạng Khu di tích quốc gia Bạch Đằng Giang
Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia Khu Di tích Bạch Đằng Giang

Trải qua gần 20 năm liên tục được bồi đắp và hoàn thiện, bằng nguồn lực xã hội hóa từ tấm lòng của nhân dân thành phố và nhân dân cả nước, Khu di tích Bạch Đằng Giang đã được hoàn thành với quy mô như ngày nay. Đặc biệt, việc phát hiện các bãi cọc trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông năm 1288 tại thôn Cao Quỳ, xã Liên Khê, tại thôn Đầm Thượng, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên càng khẳng định thêm giá trị lịch sử quý giá của Khu di tích Bạch Đằng Giang.

“Chúng ta tin tưởng rằng Khu di tích Bạch Đằng Giang sẽ thực sự trở thành địa chỉ có giá trị giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, niềm tự hào dân tộc, hun đúc ý chí, khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng cho các thế hệ hôm nay và mai sau”, ông Lê Văn Thành bày tỏ.

Theo BQL khu di tích Bạch Đằng Giang, các pho tượng được đúc bằng đồng nguyên khối, mỗi pho tượng có chiều cao 8m, trọng lượng 40 tấn.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã trao bằng xếp hạng Khu di tích Bạch Đằng Giang là di tích lịch sử quốc gia cho lãnh đạo TP Hải Phòng.

Quang Chiến
Nguồn: TTTĐ
Phiên bản di động