Thủ tướng đồng ý cho Bắc Giang mở rộng cầu Như Nguyệt lên 4 làn xe bằng ngân sách địa phương

Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc giao UBND tỉnh Bắc Giang thực hiện đầu tư xây dựng mở rộng cầu Như Nguyệt trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang từ 2 lên 4 làn xe bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.
Bắc Giang phấn đấu hết năm 2021, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 14,8 tỷ USD Người tới Bắc Giang từ các vùng xanh, vàng, cam không phải xét nghiệm SARS-CoV-2 Xem xét mở rộng cầu Xương Giang, Như Nguyệt và xây dựng cầu Cẩm Lý tại Bắc Giang

Ngày 18/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc giao UBND tỉnh Bắc Giang thực hiện đầu tư xây dựng mở rộng cầu Như Nguyệt trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang bằng nguồn vốn ngân sách địa phương theo đề nghị của UBND tỉnh và ý kiến của Bộ Giao thông vận tải

Theo đó, cầu Như Nguyệt trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nối liền 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh Bắc Giang.

Thủ tướng đồng ý cho Bắc Giang mở rộng cầu Như Nguyệt lên 4 làn xe bằng ngân sách địa phương
Cầu Như Nguyệt trở thành điểm nghẽn giao thông và xảy ra tình trạng ùn tắc thường xuyên khiến lực lượng CSGT tỉnh Bắc Giang thường phải bố trí 1 tổ công tác túc trực để phân luồng giao thông

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bắc Giang chịu trách nhiệm triển khai dự án mở rộng cầu Như Nguyệt theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả, an toàn công trình, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát ngân sách nhà nước; phối hợp chặt chẽ cùng tỉnh Bắc Ninh trong giải phóng mặt bằng; phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải, đảm bảo việc đầu tư phù hợp với quy hoạch, đáp ứng tiến độ, chất lượng, đúng quy định của pháp luật.

Ngày 24/9/2021, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 258/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp xem xét việc đầu tư mở rộng cầu Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang theo đề xuất của UBND tỉnh Bắc Giang việc thực hiện đầu tư Dự án mở rộng cầu Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh

Căn cứ ý kiến các bộ tại cuộc họp ủng hộ về chủ trương đối với kiến nghị đề xuất của tỉnh, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải triển khai các thủ tục nhanh nhất nhằm bảo đảm an toàn giao thông để đầu tư các công trình trên tuyến quốc lộ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang làm việc, thống nhất với Bộ Giao thông vận tải để xem xét, đưa Dự án xây dựng mở rộng cầu Xương Giang trên tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang và cầu Cẩm Lý trên Quốc lộ 37 vào danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn ODA Hàn Quốc giai đoạn 2023-2026.

Tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang-Lạng Sơn được triển khai thực hiện thông qua 2 dự án đầu tư theo hình thức BOT, trong đó dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội -Bắc Giang (Dự án cao tốc Hà Nội-Bắc Giang) được triển khai thực hiện đầu tư năm 2014.

Tuyến đường được đầu tư theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô bề rộng nền đường 33 m, gồm 4 làn xe cơ giới. Trên tuyến hiện còn 2 vị trí cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt đang khai thác với quy mô 2 làn xe.

Hiện nay, mật độ giao thông trên tuyến Hà Nội-Bắc Giang ngày càng cao, các vị trí cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt trở thành điểm nghẽn giao thông và xảy ra tình trạng ùn tắc thường xuyên. Để bảo đảm đồng bộ về quy mô khai thác, việc đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt là cần thiết.

Doãn Trung
Phiên bản di động