Thủ tướng đã yêu cầu rà soát, nghiên cứu rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu

Lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan rà soát thật kỹ cơ chế, chính sách, quy định để sửa đổi, bổ sung phù hợp tình hình, trong đó, nghiên cứu rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu.
Kiến nghị rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu: Bộ Công thương nói gì? Thứ trưởng Bộ Công thương giải đáp nhiều vấn đề về thị trường xăng dầu

Trả lời về vấn đề nguồn cung xăng dầu tại hội nghị tiếp xúc cử tri Cần Thơ ngày 13/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá nguồn cung xăng dầu là vấn đề gây bức xúc cho người dân ở một số nơi, cần nhanh chóng khắc phục.

Theo lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan đã vào cuộc xử lý, làm việc với các doanh nghiệp. Theo báo cáo, tại các địa phương như TP HCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk…, đến nay tình hình cơ bản đã được giải quyết.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, tình hình trên có nguyên nhân khách quan như đứt gãy cung ứng, giá xăng dầu thế giới lên xuống nhanh, khó dự báo, có doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu với giá cao nhưng sau đó giá xuống thấp nên có thể thua lỗ, điều này cần được chia sẻ.

Tuy nhiên, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Thủ tướng lấy ví dụ, chúng ta đã có các cơ chế, chính sách như quỹ bình ổn giá nhưng việc áp dụng, phối hợp giữa các cơ quan phải kịp thời, hiệu quả hơn. Thực tế vừa qua, một số cơ quan phối hợp chưa kịp thời, hiệu quả, cần kiểm điểm lại.

Thủ tướng đã yêu cầu rà soát, nghiên cứu rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng cho biết đã yêu cầu các cơ quan rà soát thật kỹ cơ chế, chính sách, quy định để sửa đổi, bổ sung phù hợp tình hình, trong đó, nghiên cứu rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá, điều chỉnh các quy định liên quan chi phí cấu thành giá xăng dầu…; công tác điều hành, phản ứng chính sách cần linh hoạt hơn, nhanh hơn, các bộ ngành phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh, một số doanh nghiệp thực hiện không đúng quy định thì phải xử lý. Việc thông quan, lưu thông hàng hóa cần khẩn trương, thông suốt, hiệu quả. Các cơ quan hỗ trợ, khuyến khích tạo điều kiện các doanh nghiệp xăng dầu hoạt động đúng pháp luật. Thông tin khách quan, phù hợp, chính xác, không làm người dân hoang mang, lo lắng.

Liên quan đến kiến nghị rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu xuống 5 ngày thay vì 10 ngày của các doanh nghiệp, tại cuộc họp báo chiều 12/10, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, theo quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP, thời gian điều hành giá xăng dầu giữa 2 kỳ điều hành đã được điều chỉnh giảm từ 15 ngày xuống 10 ngày (cụ thể vào các ngày 01, 11, 21 hàng tháng).

Việc rút ngắn thời gian điều hành nêu trên đã được điều chỉnh trên cơ sở ý kiến của các doanh nghiệp, Hiệp hội kinh doanh xăng dầu (những đơn vị trực tiếp liên quan và có kinh nghiệm nhiều trong việc mua bán xăng dầu trên thị trường).

Theo ông Hải, khoảng thời gian 10 ngày được các doanh nghiệp nhận định là phù hợp với phương thức tính giá mua bán và nhập hàng của các doanh nghiệp, phù hợp với chu kỳ lấy giá để tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Tổng cục Thống kê, giữ mức ổn định tương đối để thực hiện kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp cũng như mục tiêu bình ổn thị trường.

Tuy nhiên, ông Hải cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan, rà soát, đánh giá và nếu cần thiết sẽ đề xuất Chính phủ sửa đổi quy định về thời gian điều hành giá cũng như một số quy định khác trong Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP cho phù hợp với tình hình thực tế.

Hậu Lộc
Phiên bản di động