Thủ tướng cho nối lại các cửa khẩu phụ, lối mở sang Trung Quốc

Về thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép mở lại một số cửa khẩu phụ, lối mở theo đề xuất của tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh.
Xe hàng hóa tồn ở cửa khẩu Lạng Sơn giảm mạnh Khôi phục thông quan cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài (Trung Quốc)

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sáng 7/5, liên quan đến vấn đề thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý cho phép mở lại một số cửa khẩu phụ, lối mở theo đề xuất của tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh.

Trong khi đó, đối với các cửa khẩu phụ, lối mở khác, Thủ tướng cho phép UBND các tỉnh biên giới căn cứ tình hình thực tế của địa phương, cân nhắc cẩn trọng, kỹ lưỡng để chủ động mở lại cửa khẩu phụ, lối mở trên địa bàn theo nguyên tắc mà Nghị định 112 đã quy định, bảo đảm quy trình kiểm soát phòng, chống dịch bệnh.

thu tuong cho noi lai cac cua khau phu loi mo sang trung quoc
Thủ tướng cho nối lại các cửa khẩu phụ, lối mở sang Trung Quốc.

''Chỉ khôi phục lại các cửa khẩu phụ, lối mở có lưu lượng hàng hóa lớn, đặc biệt là hàng nông sản, thủy sản, hải sản xuất khẩu của nước ta và hàng nguyên liệu cấp thiết cho sản xuất trong nước'', người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Ngay từ đầu năm 2020, khi Covid-19 mới khởi phát ở Trung Quốc, Bộ Công thương đã đề xuất Bộ Y tế xây dựng quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh thống nhất cho xuất nhập khẩu hàng hóa, xuất nhập cảnh của phương tiện và người điều khiển phương tiện để áp dụng tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Để tháo gỡ cho xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở, Bộ Công thương đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong việc lấy ý kiến doanh nghiệp và tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ có công điện số 224/CĐ-TTg ngày 12/2/2020.

Theo đó, cho phép tiếp tục hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu phụ Tân Thanh và Cốc Nam - tỉnh Lạng Sơn và lối mở Km3+4 phường Hải Yên, TP Móng Cái - tỉnh Quảng Ninh theo quy định của pháp luật, trên nguyên tắc bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đến nay, hoạt động thông quan qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã tích cực trở lại. Tuy vậy, Bộ Công thương tiếp tục theo dõi và thường xuyên trao đổi với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ ngành liên quan, VCCI và có biện pháp khuyến nghị người nông dân điều tiết sản lượng và số lượng hàng hóa lên biên giới.

Ngày 23/3/2020, Bộ Công thương đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ số 2035/BCT-XNK về việc cho phép thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Bộ Công thương cũng đã có công văn gửi Sở Công thương các tỉnh biên giới để sẵn sàng triển khai ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo.

Hậu Lộc
Phiên bản di động