Thủ tướng: Ảnh hưởng dịch Covid-19 song tăng trưởng quý I của Việt Nam vẫn ở mức cao nhất khu vực ASEAN và châu Á

Thủ tướng nhấn mạnh trong phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020 vào chiều nay, 5/5.
Thủ tướng Chính phủ: Phải sớm phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội Thủ tướng sắp đối thoại với doanh nghiệp bàn cách ứng phó với Covid-19 Lần đầu tiên Hội nghị cấp cao của Phong trào Không liên kết được tổ chức trực tuyến
thu tuong anh huong dich covid 19 song tang truong quy i cua viet nam van o muc cao nhat khu vuc asean va chau a
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng nêu rõ, phải tập trung hơn nữa khởi động lại nền kinh tế, phấn đấu GDP năm 2020 đạt mức tăng trưởng trên 5%, chứ không phải như dự báo của IMF là Việt Nam chỉ có thể tăng trưởng 2,7%. Kiểm soát lạm phát dưới 4%. Muốn như vậy, thu hút FDI, đẩy mạnh xuất khẩu, đẩy mạnh đầu tư công, thu hút đầu tư tư nhân, đẩy mạnh tiêu dùng nội địa là 5 mũi đột phá để tăng trưởng, phát triển, vượt qua khó khăn giai đoạn này.

Thủ tướng cũng cơ bản thống nhất những nội dung đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2020, Thủ tướng hoan nghênh những ý kiến đóng góp của các đồng chí lãnh đạo, thành viên Chính phủ, ví dụ như Bộ trưởng Bộ GTVT đã nói rõ sẽ cố gắng giải ngân 100% số vốn đầu tư công, trước hết là 37.000 tỷ đồng được giao của Bộ, trong đó có các công trình đường cao tốc…

Các ý kiến phát biểu tại phiên họp đều cho rằng tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 thể hiện rõ nét ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 đến hầu hết các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế, nhất là các ngành công nghiệp, chế biến chế tạo, xây dựng, dịch vụ vận tải, hàng không, du lịch. Nhiều ngành trong khối này đã giảm, như hàng không đã giảm đến 98%, du lịch quốc tế đã giảm tới 94,2%. Theo Thủ tướng, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn và một bộ phận không ít người lao động không có thu nhập, nghỉ việc, “phải nhận thức rõ tình hình khó khăn này để chúng ta có biện pháp xử lý trong tháng 5 và các tháng tiếp theo”.

Tuy nhiên, các ý kiến cho rằng, Việt Nam vẫn duy trì được nền tảng khá tốt, kinh tế tăng trưởng quý I đạt 3,82%, dù thấp hơn cùng kỳ năm trước rất nhiều nhưng cũng ở mức cao nhất trong khu vực ASEAN và châu Á.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành một số nghị định, chỉ thị, nghị quyết đúng đắn, kịp thời và đã đi vào cuộc sống.

Tại phiên họp, Chính phủ thống nhất cao cần ban hành nghị quyết chuyên đề về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Trong bối cảnh tình hình thế giới vô cùng khó khăn, nhiều nước tăng trưởng âm, nước ta lại hội nhập quốc tế sâu rộng, do đó, cần xem xét điều chỉnh phù hợp một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội. Việc này cần làm ngay và báo cáo Bộ Chính trị, báo cáo Quốc hội ngay tại kỳ họp tới. Với tinh thần đó, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương và Văn phòng Chính phủ, các cơ quan liên quan khẩn trương cập nhật kịch bản tăng trưởng, điều chỉnh chỉ tiêu tăng GDP, các chỉ tiêu liên quan, trên cơ sở đó, Bộ Tài chính điều chỉnh kế hoạch thu ngân sách, bội chi và nợ công.

Hoài An
Phiên bản di động