Thứ trưởng Y tế: Chống Covid-19 chuyển sang mức độ cao hơn

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định có thể xuất hiện ca Covid-19 mới, Việt Nam phải chuyển sang trạng thái phòng chống ở mức độ cao hơn.
Bộ kít xét nghiệm Covid-19 do Việt Nam chế tạo có gì đặc biệt? Hàng không Việt tạm ngừng bay sang Hàn Quốc vì dịch Covid-19 Vĩnh Phúc: Không có doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động vì dịch Covid-19 Giáo viên mầm non chật vật mùa dịch Covid-19

Đến sáng 5/3 Covid-19 đã lan ra hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, số mắc và số ca tử vong đều tăng nhanh. Giới chức Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống sẽ xuất hiện các ca bệnh mới, sau 22 ngày không thêm bệnh nhân Covid-19.

"Tình hình hiện nay, Việt Nam phải chuyển sang trạng thái phòng chống ở mức độ cao hơn, quyết liệt hơn, toàn diện hơn", ông Long nói.

Việt Nam đã ngăn chặn dịch triệ để ở khu vực biên giới, nhưng nay phải "đặc biệt ngăn chặn dịch từ trên bầu trời", ông nói, nhắc đến các chuyến bay.

Diễn biến ứng phó ngày 4/3, khi phát hiện hành khách Nhật Bản dương tính Covid-19 đi qua Việt Nam, là một điển hình, theo Thứ trưởng Long. Cả hệ thống phòng chống dịch đã lập tức vào cuộc, cách ly toàn bộ hành khách và phi hành đoàn cũng như những người có liên quan.

Quá trình tìm kiếm 6 hành khách gồm 5 người nước ngoài và một người Việt Nam có mặt trên chuyến bay có nCoV, nhập cảnh TP HCM, cũng được thực hiện theo quy trình như vậy. Tính đến đêm 4/3, 5 người nước ngoài đã xuất cảnh. Khu vực khách sạn họ lưu trú cũng được xử lý y tế. Toàn bộ phi hành đoàn, hành khách chuyến bay đã được cách ly kịp thời.

Để đối phó nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ Campuchia, Bộ Y tế quyết định áp dụng tờ khai y tế điện tử tại những cửa khẩu biên giới với nước này từ ngày 5/3. Tờ khai y tế trước đây chỉ có tiếng Việt và tiếng Anh, nay bổ sung thêm ngôn ngữ Campuchia, Hàn Quốc, Italy...

Khi làm thủ tục check-in, mỗi hành khách chỉ cần quét QR code sẽ có đầy đủ thông tin cần khai báo. Sau khi khai báo, toàn bộ thông tin từ tờ khai y tế được hệ thống cập nhật tự động về các trung tâm chống dịch.

Thứ trưởng Long nhấn mạnh, áp dụng tờ khai y tế điện tử là một trong những ứng dụng lần đầu triển khai, giúp quản lý lịch sử dịch tễ của hành khách dễ dàng hơn.

Đến 8h30 sáng 5/3, Việt Nam có 92 người nghi nhiễm cách ly tại bệnh viện, tăng 15 ca so với ngày trước. Trong số đó có 79 người nghi nhiễm mới cách ly trong ngày, 13 trường hợp cũ tiếp tục theo dõi. Hiện, cả nước có 16.191 người từng tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch, được theo dõi sức khỏe.

22 ngày qua, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới. 16 trường hợp dương tính nCoV đều xuất viện.

Nguồn: VnExpress
vnexpress.net
Phiên bản di động