Thứ trưởng Bộ Tài chính: Kiểm tra 28 doanh nghiệp liên quan vụ Asanzo

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, qua quá trình xác minh ban đầu sự việc liên quan đến nhiều doanh nghiệp, cụ thể hiện nay phải kiểm tra, xác minh 28 doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu liên quan đến Tập đoàn Asanzo...
Phó Thủ tướng thúc sớm kết luận đúng sai vụ Asanzo Vụ Asanzo: Có vi phạm sẽ xử lý nghiêm để bảo vệ thương hiệu Việt Nam Asanzo chính thức khởi kiện Báo Tuổi trẻ TP HCM

Sự việc liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Asanzo tiếp tục được nhắc đến trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều tối 1/8.

Theo đó, trả lời về vụ việc này, bà Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo liên quan đến các Bộ, liên quan đến Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Bộ Tài chính, cũng là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo 389 quốc gia.

thu truong tai chinh kiem tra 28 doanh nghiep lien quan vu asanzo
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai. Ảnh VGP.

Theo bà Mai, qua quá trình xác minh ban đầu sự việc liên quan đến nhiều doanh nghiệp, cụ thể hiện nay phải kiểm tra, xác minh 28 doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu liên quan đến Tập đoàn Asanzo; cũng như xác minh liên quan đến Tập đoàn Asanzo, các siêu thị và các nhà bán lẻ, các sản phẩm của Asanzo; kiểm tra thông tin với cơ quan thuế về các giao dịch; xác minh thông tin với Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao về thông tin nhãn hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao.

"Chính vì thế chúng tôi đang có những chỉ đạo quyết liệt, khi có thông tin sẽ công bố với các cơ quan thông tin báo chí", bà Mai cho biết.

Trước đó, ngày 30/7, tại buổi họp báo của Văn phòng Thường trực Ban 389 Quốc gia, ông Đàm Thanh Thế - Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, hiện tại, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã giao Bộ Công an, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Bộ Khoa học và Công nghệ... tập trung phối hợp để xác định làm rõ những hành vi đúng sai vụ Asanzo.

Theo quy định, đến ngày 30/8/2019, cơ quan chức năng sẽ có kết luận chính thức. “Kết quả vụ việc sẽ được thông báo với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, khách quan, toàn diện, nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm để bảo vệ thương hiệu Việt Nam, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng”, ông Thế khẳng định.

Vụ việc tiếp tục được nhắc đến khi hôm qua (1/8), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Nhiệm vụ này gác cửa là của Tổng cục Hải quan. Chúng ta phải xử lý sớm, nghiêm những sai phạm, sớm kết luận đúng sai liên quan đến vụ Asanzo".

Lãnh đạo Chính phủ cũng nhấn mạnh phải phát hiện và xử lý nghiêm một số vụ để làm gương, nhưng cũng phải đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

"Các đồng chí đã phát ngôn rồi phải bám sát và làm cho chắc. Tổng Cục trưởng đã nói sẽ sớm có kết luận về vấn đề này, cần phối hợp với các Bộ Công Thương, Công an, các bộ khác, có kết luận, đừng để kéo dài”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý.

Văn Huy
Phiên bản di động