Thứ trưởng Bộ Công an nêu nguyên nhân việc chậm trả căn cước công dân gắn chíp

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an lý giải nguyên nhân chậm trả căn cước công dân gắn chip cho người dân ở một số nơi.
Công an TP Hồ Chí Minh lý giải vụ trục lợi làm căn cước công dân ở quận Gò Vấp Không đăng tải, chia sẻ hình ảnh căn cước công dân gắn chíp lên mạng xã hội Hơn 21,5% số công dân trong tỉnh Hải Dương nhận được thẻ căn cước công dân gắn chip
Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ phát biểu tại phiên họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: QH
Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ phát biểu tại phiên họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: QH)

Ngày 11/7, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến công tác dân nguyện tháng 5 và tháng 6 năm 2022 của Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân hết sức quan tâm lo lắng về tình trạng chậm trả căn cước công dân gắn chip cho người dân vẫn còn ở một số nơi.

Vì vậy, Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp phát, trả thẻ căn cước công dân sau khi công dân đã thực hiện thủ tục cấp thẻ.

Báo cáo với Thường vụ Quốc hội về nội dung này, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đến ngày 10/7/2022, Bộ đã cấp được trên 67 triệu căn cước công dân gắn chip.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công an thừa nhận đã có "nhiều lỗi" dẫn đến chậm trả căn cước cho người dân. Cụ thể, ông Trần Quốc Tỏ nêu ra 3 nguyên nhân:

Thứ nhất, nhiều người dân đăng ký nhưng sai địa chỉ, số điện thoại nên khi thay đổi địa điểm, tức thường trú đến lúc có khớp nối thông tin bị chệch choạc. Đây là điểm đang khắc phục bởi có nhiều nguyên nhân từ công an, địa phương đến nguyên nhân từ phía người khai báo.

Thứ hai, một số người dân có trách nhiệm khai báo hồ sơ và thông tin hồ sơ nhưng dữ liệu nhập vào không bảo đảm "đúng, đủ, sạch" dẫn đến không nhập được. Việc này lực lượng công an đang tiến hành chỉnh lại và đây là nguyên nhân khách quan.

Thứ ba, một số hồ sơ công an các địa phương khi nhập dữ liệu độ chính xác không cao dẫn đến phân loại gặp khó khăn.

Để khắc phục vấn đề này, theo thượng tướng Trần Quốc Tỏ, có 3 phương hướng. Trong đó, yêu cầu công an các địa phương tăng cường công tác nghiệp vụ, quy trình, trình tự thủ tục; nâng cao hiệu quả công tác về giải quyết và tiếp nhận, chất lượng hồ sơ.

Cuối cùng, lực lượng chức năng tiếp tục thông báo cụ thể đến các đơn vị, cá nhân có sai sót để đến cơ quan công an hướng dẫn thêm.

Công an TP Hồ Chí Minh lý giải vụ trục lợi làm căn cước công dân ở quận Gò Vấp Công an TP Hồ Chí Minh lý giải vụ trục lợi làm căn cước công dân ở quận Gò Vấp
Không đăng tải, chia sẻ hình ảnh căn cước công dân gắn chíp lên mạng xã hội Không đăng tải, chia sẻ hình ảnh căn cước công dân gắn chíp lên mạng xã hội
Hơn 21,5% số công dân trong tỉnh Hải Dương nhận được thẻ căn cước công dân gắn chip Hơn 21,5% số công dân trong tỉnh Hải Dương nhận được thẻ căn cước công dân gắn chip
Anh Đức
Phiên bản di động