Thủ lĩnh Đoàn trẻ tuổi ươm mầm xanh tình nguyện

Nguyễn Xuân Trường còn được biết đến là thủ lĩnh Đoàn năng động, sáng tạo, nhiệt huyết và “truyền lửa” cho thanh niên trong vấn đề bảo vệ môi trường.
Tin tưởng, tự hào khi "thủ lĩnh" Đoàn Thủ đô ứng cử đại biểu HĐND thành phố Tâm sự xúc động của người “thủ lĩnh” khiếm thị Thủ lĩnh Đoàn giữ gìn và phát huy nghề khảm trai truyền thống

Sống hết mình với các hoạt động vì cộng đồng

Hơn 300 chuyến hàng thiện nguyện được vận chuyển miễn phí, khoảng 70 câu lạc bộ, đội nhóm thanh niên tình nguyện mỗi năm được kết nối trên khắp mọi miền, phát triển nhiều dự án xây trường học, nhà ở vùng cao… Ít ai biết rằng, đằng sau những hoạt động đáng nể ấy lại là chân dung chàng thanh niên trẻ tuổi với đam mê kết nối và ươm những mầm xanh thiện nguyện.

Nguyễn Xuân Trường (bên phải_là chàng thủ lĩnh Đoàn trẻ tuổi với nhiều hoạt động tình nguyện và bảo vệ môi trường
Thủ lĩnh Đoàn trẻ tuổi Nguyễn Xuân Trường (bên phải) với nhiều hoạt động tình nguyện và bảo vệ môi trường

Trường hiện là sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Sinh ra tại vùng đất mỏ Quảng Ninh, năm nay anh 25 tuổi. Sau hơn 7 năm hoạt động Đoàn nhiệt huyết giờ đây đã trở thành người đầu tàu đầy bản lĩnh.

Nhắc về cơ duyên đến với màu áo xanh tình nguyện, Trường hóm hỉnh kể về ngày thi đại học của mình, vì ngủ quên mà cậu học sinh cuối cấp có nguy cơ không được tham dự kỳ thi. Thật may mắn vì chính các anh chị trong đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi năm đó đã giúp Trường tới được điểm thi an toàn và đúng giờ. “Từ đó, màu áo xanh tình nguyện đã luôn là hình ảnh đẹp đẽ thổi bùng ngọn lửa thiện nguyện trong suy nghĩ của mình”, Trường chia sẻ.

Ngay từ năm nhất đại học, Trường đã rất ham tham gia các hoạt động của Đoàn thanh niên. Đặc biệt, các bạn sinh viên từ các tỉnh khác về Hà Nội học có được môi trường hoạt động hội đồng hương thì Quảng Ninh quê hương Trường lại chưa làm được điều này. Từ đó, “Đội sinh viên tình nguyện đồng hương Quảng Ninh” chính thức ra đời năm 2014 với bao hy vọng ấp ủ của chàng thanh niên trẻ tuổi.

Như một bàn đạp khích lệ tinh thần, Trường luôn giữ được lửa nhiệt huyết và truyền lại cho những thế hệ sau này. Nói về khó khăn trong ngày đầu sáng lập và phát triển đội, Trường nhớ nhất là những ngày đi tìm tòi, học hỏi các đội bạn về cách tổ chức chương trình, duy trì hoạt động…

Thủ lĩnh Đoàn trẻ tuổi ươm mầm xanh tình nguyện
Xuân Trường cùng nhóm "Ước mơ cho em" thực hiện rất nhiều các chương trình vì cộng đồng

Sau 7 năm, “mầm xanh” ấp ủ của chàng trai trẻ vẫn đang phát triển khỏe mạnh với các hoạt động, chương trình đã đi vào quỹ đạo. Bên cạnh đó, Trường thường xuyên tìm tòi và tìm cách tổ chức thêm nhiều hoạt động mới mẻ và bổ ích, thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn trẻ.

Giữa năm 2018, Trường đã tổ chức thành công nhóm tình nguyện “Ước mơ cho em”, hoạt động tích cực với các dự án xây trường học, mái ấm cho những địa phương vùng sâu, vùng xa. Khi được hỏi về cách sắp xếp và huy động nguồn lực hỗ trợ, Trường tự tin khẳng định: “Chỉ cần mình chủ động và làm việc uy tín thì rất ít khi gặp phải trục trặc gì trong quá trình tổ chức”.

Tính đến năm 2020, nhóm “Ước mơ cho em” cùng các đơn vị khác đã xây được 16 căn nhà: 2 mái ấm tại Hà Giang, 3 mái ấm tại Hòa Bình, 3 mái ấm tại Thanh Hóa và một số tỉnh khác như Tuyên Quang, Yên Bái…; Hoàn thiện 2 cây cầu hạnh phúc tại Điện Biên, Cà Mau và 3 ngôi trường tại Nghệ An, Sơn La; Tổ chức các hoạt động “Trung thu cho em”, “Hiến máu tình nguyện” tại tại Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận hơn 1.000 đơn vị máu và mang tới hàng nghìn xuất quà, học bổng cho trẻ em vùng cao qua chương trình “Hơi ấm mùa đông” được tổ chức thường kì tại các điêm như Lào Cai, Hà Giang…

Đặc biệt trong thời gian chống dịch Covid-19, Xuân Trường luôn chủ động nhắc nhở các thành viên thực hiện nghiêm các quy định của chính phủ đồng thời tích cực hỗ trợ, phát huy vai trò của thanh niên. Trong phong trào hỗ trợ tiêu thụ nông sản Hải Dương, thủ lĩnh trẻ kết nối với các CLB qua ba ngày chương trình tiêu thụ 50 tấn nông sản, nhận được hơn 179 triệu ủng hộ và chi mua hơn 155 triệu tiền rau củ của nhân dân. Đồng thời, trong dịp này, nhóm đã quyên góp và ủng hộ 5.000 mũ chắn giọt bắn, 10.000 khẩu trang, 1.000 lọ nước rửa tay sát khuẩn, 500 đôi găng tay y tế, 30 máy đo thân nhiệt gửi tới vùng dịch Hải Dương.

“Truyền lửa” trong công tác bảo vệ môi trường

Những năm gần đây biến đổi khí hậu là một trong những tác nhân nổi cộm gây thiên tai ngày càng nhiều và diễn biến thất thường, tác động trực tiếp đến sản xuất và đời sống của bà con nông dân. Đó là vấn đề mà “thủ lĩnh” Xuân Trường luôn đau đáu, đặc biệt là với khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa - nơi những con đường cheo leo, sạt lở nguy hiểm sẽ trở thành vùng lũ lụt bị cô lập một khi thiên tai xảy đến.

Hết mình vì cộng đồng là ước mơ cháy bỏng của Xuân Trường
Hết mình vì cộng đồng là ước mơ cháy bỏng của Xuân Trường

Ý thức sâu sắc được những ẩn họa trên, thời gian qua nhóm tình nguyện của Trường đã kêu gọi và trồng được 10.000 cây phủ xanh đồi trống tại Bắc Kạn; Thực hiện chương trình nước sạch hay “Vạn cây yêu thương” ở các tỉnh Hà Giang, Lào Cai; Mang đến cho bà con những loại cây phát triển kinh tế, tạo sinh kế đồng thời gây rừng phát triển bền vững.

Bằng tình thương và những món quà Trường mang đến, nhiều mảnh đời vùng cao đã được sưởi ấm, chắp cánh thêm cho những ước mơ được bay xa giống như chính cái tên nhóm anh thành lập. Tuổi trẻ và ước mơ của Xuân Trường đơn giản chỉ là mang yêu thương đi khắp mọi miền đất nước. Trường cũng nỗ lực và sáng tạo hơn nữa để mỗi thế trẻ sau này có thể cống hiến hết khả năng sức lực của mình mang lại giá trị cho xã hội, cộng đồng.

Cũng với tinh thần “Truyền lửa” trong công tác bảo vệ môi trường, nhận thấy rằng, việc xả thải rác trong cộng đồng ngày càng lớn, đặc biệt là các sản phẩm từ nhựa, Xuân Trường luôn nhắc nhở chính các thành viên trong nhóm, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Nhóm thường xuyên tổ chức các chương trình như “Ngày Chủ nhật xanh”, “Đổi giấy lấy cây” với mục đích thu gom rác thải tại các điểm mọi người cắm trại như chân cầu, hồ Hàm Lợn - Sóc Sơn… và hạn chế rác thải nhựa. Hiện nay Trường cùng nhóm đang thực hiện dự án làm sạch biển, dự án xanh Việt Nam và tổ chức ngày vì môi trường cùng với mạng lưới tình nguyện quốc gia phía Bắc.

Nguyễn Xuân Trường trong lễ tôn vinh Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng
Nguyễn Xuân Trường trong lễ tôn vinh Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng

Với sự nhiệt huyết và cống hiến hết mình cho các hoạt động xã hội, Xuân Trường đã truyền cảm hứng và năng lượng tới các thế hệ học sinh, sinh viên trên cả nước. Đó chính là mong muốn và ước mơ mà chàng trai gốc Quảng Ninh luôn hướng đến.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động