Thu hồi loạt quyết định cho thuê đất liên quan đến TCT Bình Dương

Chỉ trong vòng một ngày, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành 3 quyết định thu hồi các quyết định cho thuê đất liên quan đến Tổng công ty Sản xuất, xuất nhập khẩu Bình Dương (TCT Bình Dương).
Diễn biến mới 'kỳ lạ' vụ bán rẻ 43ha đất công ở Bình Dương Không phê chuẩn đơn từ nhiệm của Chủ tịch Tổng công ty Bình Dương

Theo đó, ngày 14/11/2019, ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương đã ký ban hành Quyết định số 3379/QĐ-UBND thu hồi Quyết định số 3536/QĐ-UBND ngày 22/12/2106 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất do Tổng công ty Sản xuất, xuất nhập khẩu Bình Dương (TCT Bình Dương) quản lý, cho Công ty Cổ phần An Bình thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê tại phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một.

Cùng ngày, ông Mai Hùng Dũng cũng ký thêm các Quyết định số 3380, 3381/QĐ-UBND thu hồi các Quyết định của UBND tỉnh về việc thu hồi đất của TCT Bình Dương cho Công ty Cổ phần Hưng Vượng và Công ty TNHH Phát triển thuê đất với hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền một lần tại phường Chánh Nghĩa, phường Phú Lợi (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

thu hoi loat quyet dinh cho thue dat lien quan den tct binh duong
Quyết định số 3381/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương thu hồi Quyết định cho Công ty TNHH Phát triển thuê đất với hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền một lần tại phường Phú Lợi (TP Thủ Dầu Một).

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần An Bình, Công ty Cổ phần Hưng Vượng và Công ty TNHH Phát triển đều liên quan đến TCT Bình Dương, hiện đang dính lùm xùm chuyển nhượng hàng trăm ha đất công giá bèo.

Được biết, Công ty Cổ phần Hưng Vượng hiện do ông Nguyễn Văn Minh làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (ông Minh cũng đang là Chủ tịch TCT Bình Dương). Trong khi đó, Công ty TNHH Phát Triển do bà Nguyễn Thục Anh làm Chủ tịch Hội đồng thành viên (bà Nguyễn Thục Anh là con gái của ông Nguyễn Văn Minh).

Mới đây, ngày 15/11, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị TCT Bình Dương, ông Nguyễn Văn Minh đã ký Nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc TCT Bình Dương hủy hợp đồng mua lại 19% cổ phần của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Tân Thành, từ Công ty Cổ phần Hưng Vượng và một cá nhân là ông Đặng Công Thanh.

Đáng nói, cả Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Tân Thành và Công ty Cổ phần Hưng Vượng đều là công ty liên kết của TCT Bình Dương, với tỷ lệ nắm giữ cổ phần 30% tại mỗi công ty. Trong khi đó, hai cổ đông tư nhân chiếm đến 70% vốn Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Tân Thành là Công ty Cổ phần Hưng Vượng (chiếm 38%) và Công ty TNHH Phát triển (chiếm 32%).

thu hoi loat quyet dinh cho thue dat lien quan den tct binh duong
Trụ sở Tổng công ty Sản xuất, xuất nhập khẩu Bình Dương (TCT Bình Dương). Ảnh website công ty.

Như chúng tôi đã thông tin, TCT Bình Dương là công ty Nhà nước làm nhiệm vụ kinh tế Đảng, trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương được giao quản lý nhiều khu “đất vàng”, trong đó có những khu đất có vị trí chiến lược, có nguồn gốc đất quốc phòng nhưng đã nhập nhèm “xẻ thịt” giao cho công ty gia đình của ông Nguyễn Văn Minh và công ty tư nhân.

Theo đó, tại khu đất rộng 31,6 ha nằm trên đường Mỹ Phước Tân Vạn và Bùi Văn Bình thuộc KP.8 và 9, phường Phú Lợi. Nguồn gốc của khu đất này, vào năm 2004 khi Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho Bình Dương đầu tư, quy hoạch, xây dựng Khu liên hợp công nghiệp dịch vụ đô thị Bình Dương (gọi tắt là Khu liên hợp Bình Dương) thì TCT Bình Dương được giao tham gia đền bù giải phóng mặt bằng.

Sau khi hoàn thành việc đền bù vào năm 2007, TCT Bình Dương nhận đất và ngay sau đó giao lại cho Công ty TNHH Phát triển 8,9 ha trong diện tích 31,6 ha để xây dựng Công ty gỗ Phát Triển. Sau đó, vào tháng 12/2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương có thông báo phương án cổ phần hóa TCT Bình Dương, trong đó, Nhà nước nắm giữ 50% cổ phần; 39,91% cổ phần được bán cho nhà đầu tư chiến lược; 0,09% cổ phần bán cho cán bộ công nhân viên và 10% cổ phần được đưa ra đấu giá bán công khai. Theo bản công bố thông tin, vào thời điểm này Công ty TNHH Phát Triển đang nắm 15% cổ phần (45 triệu cổ phiếu) của TCT Bình Dương.

Không những vậy, ngoài diện tích đất bị Công ty TNHH Phát triển thâu tóm, phần còn lại trong số 31,6 ha nêu trên được giao cho TCT Bình Dương quản lý từ năm 2007. Sau khi cổ phần hóa, có 15 ha đất đã được “sang tay” cho Công ty Cổ phần An Bình để xây dựng công ty logistics và bãi trung chuyển container, diện tích đất này ngoài tiếp giáp phần lớn với đường Mỹ Phước Tân Vạn còn có chiều dài khoảng 300 m tiếp giáp với hẻm nhựa 633 (thuộc KP.9, phường Phú Lợi).

Ông Nguyễn Văn Minh không được phê chuẩn từ nhiệm Chủ tịch TCT Bình Dương

Ngày 29/11, Hội đồng quản trị Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương - CTCP (TCT Bình Dương) đã tổ chức phiên họp lần thứ 8 nhiệm kỳ 2018-2022.

Tại phiên họp này, Hội đồng quản trị TCT Bình Dương đã thông qua quyết định không phê duyệt đơn từ nhiệm ngày 21/11/2019 của ông Nguyễn Văn Minh. Đồng thời, Hội đồng quản trị TCT Bình Dương yêu cầu ông Minh tiếp tục giữ vị trí Chủ tịch nhiệm kì 2018-2022 và thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Trước đó, ngày 21/11, ông Nguyễn Văn Minh đã có đơn gửi Hội đồng quản trị TCT Bình Dương xin chấp thuận từ nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng công ty từ ngày 1/12/2019. Lý do từ nhiệm được ông Minh đưa ra là vì tuổi cao, sức khỏe kém nên không thể tiếp tục thực hiện được trọng trách Chủ tịch Hội đồng quản trị TCT Bình Dương.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động