Thu giữ, tiêu hủy hàng trăm kg tôm hùm đất ở cửa khẩu Lào Cai

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hàng trăm kg tôm hùm đất được ngụy trang trong các thùng hàng hóa khác để vận chuyển trái phép qua biên giới.
Tôm hùm đất bán tràn lan ở Việt Nam, Tổng cục Quản lý thị trường vào cuộc Tôm hùm đất - kẻ xâm lấn khiến nhiều nước phải đau đầu Tại sao tôm hùm đất lại bị cấm nuôi ở Việt Nam?

Mới đây, các cán bộ kiểm soát hàng hóa, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai phối hợp với lực lượng biên phòng khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai phát hiện một người dân dùng xe đạp điện chở một số hộp hàng có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện các hộp chứa tôm hùm đất (tôm hùm đỏ) - mặt hàng cấm nhập khẩu - với trọng lượng 75kg. Theo giải trình, người chở hàng được thuê sang chợ Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) chở số hàng trên về thành phố Lào Cai. Giá trị lô hàng ước tính khoảng 15 triệu đồng.

thu giu tieu huy hang tram kg tom hum dat o cua khau lao cai
75 kg tôm hùm đất bị bắt giữ ở cửa khẩu Lào Cai. Ảnh: Theo Báo Lào Cai

Lực lượng chức năng đã lập biên bản thu giữ toàn bộ số tôm hùm đỏ nhập lậu để tiêu hủy theo quy định.

Cách đó khoảng 1 tuần, tổ công tác đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã phát hiện và bắt giữ 15 thùng xốp bên trong có chứa tôm hùm đất, mỗi hộp có trọng lượng 20 kg. Khi bị phát hiện, các đối tượng đã nhảy xuống sông bỏ trốn. Tổ công tác tiến hành lập biên bản và thu giữ toàn bộ số hàng hóa trên theo quy định của pháp luật.

Liên tiếp trong các ngày trung tuần tháng 5, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai (Cục Hải quan Lào Cai) đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 7 vụ vi phạm nhập vận chuyển lậu tôm hùm đất với tổng số lượng hơn 900 kg tôm tươi sống (thân màu đỏ, mình màu đất).

thu giu tieu huy hang tram kg tom hum dat o cua khau lao cai
Lô hàng 300kg tôm hùm đất bị bắt giữ. Ảnh: Theo ĐCSVN

Mới đây nhất, Tổng cục quản lý thị trường (QLTT) đã gửi công văn hỏa tốc yêu cầu siết chặt kiểm soát việc nhập khẩu tôm hùm đất vào Việt Nam.

“Chúng tôi sẽ kiểm soát chặt, đặc biệt là tuyến đường biên giới giáp với Trung Quốc, tuyến nối về trung tâm lớn như Hà Nội, TP HCM các Cục QLTT sẽ tăng cường kiểm tra gắt gao hơn đối với mặt hàng này” Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT nhấn mạnh.

Tôm hùm đất được xác định là sinh vật ngoại lai có thể gây nguy hại cho nền nông nghiệp Việt Nam. Loại tôm càng đỏ này không có tên trong Danh mục loài thuỷ sản được phép kinh doanh tại Việt Nam. Việc kinh doanh, tiêu thụ loài tôm này là vi phạm quy định của pháp luật.

Huyền My (t/h)
Phiên bản di động