Thủ đô vững bước trên đường Vinh Quang

“Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng. Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp muôn nơi…”. Lời hát thiết tha vang lên như tiếng lòng của người dân Thủ đô trong không khí hân hoan của những ngày giáp Tết, khi mùa Xuân đang hiện hữu trên khắp phố phường, mang theo những niềm tin và hy vọng mới…
Sinh hoạt chi đoàn theo chủ đề "Tuổi trẻ Thủ đô sắt son niềm tin với Đảng" Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoàn kết, đổi mới sáng tạo để bứt phá Quyết tâm xây dựng Hà Nội trở thành Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Sức mạnh trong gian khó

Những bộn bề, lo loan sau một năm nhiều biến động vẫn còn đó nhưng trong lòng mỗi người dân Thủ đô, niềm tin, sự phấn khởi vẫn căng tràn. Sự tự tin không chỉ đến từ kết quả mà thành phố đã đạt được trên các mặt công tác mà còn từ tinh thần đoàn kết đồng lòng đã được khơi dậy trong những tháng ngày đầy khó khăn, biến động đã qua.

Nhìn lại một năm sóng gió, mỗi người dân đều tự hỏi, vì sao, trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng kinh tế của Thủ đô vẫn tăng trưởng tích cực gấp gần 1,4 lần mức chung của cả nước. Thu ngân sách tăng gần 6% so với cùng kỳ năm 2019. Ngành Nông nghiệp tăng 4,2%, cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Là khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất nhưng tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng hơn 10%… Quốc phòng, an ninh, an sinh, phúc lợi xã hội vẫn được đảm bảo. Thành phố vẫn giải quyết và tạo chuyển biến tích cực với những vấn đề dân sinh bức xúc kéo dài nhiều năm.

Thủ đô vững bước trên đường Vinh Quang
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tham quan triển lãm sản phẩm công nghệ tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Thủ đô. Ảnh: Vương Đức

Hơn cả, thành phố đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc, ấn tượng, có sức lan tỏa với cách làm sáng tạo, thiết thực, phù hợp trong tình hình phòng, chống dịch Covid-19. Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII đã được thành phố tổ chức thành công trọn vẹn, để lại dấu ấn trên nhiều phương diện…

Nếu để phân tích từng nguyên do, có lẽ thật khó chỉ ra được hết. Song dễ dàng nhận thấy xuyên suốt trong tất cả các nhiệm vụ đó là sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, bài bản, có trọng tâm, trọng điểm của các cấp, các ngành.

“Sợi chỉ đỏ” xuyên suốt đó đã khơi dậy truyền thống đoàn kết, trí tuệ, bản lĩnh của toàn Đảng bộ; Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; Sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang Thủ đô và của cộng đồng doanh nghiệp… Đúng như chủ đề công tác năm 2020 đã đề ra.

Thủ đô vững bước trên đường Vinh Quang
Phó Bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao Quyết định về công tác cán bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy và Ban Dân vận Thành ủy

Trong đó, điểm mới nổi bật là tinh thần sâu sát cơ sở, tháo gỡ khó khăn, tạo động lực cho cơ sở hoàn thành nhiệm vụ. Thành ủy Hà Nội đã lựa chọn trúng, đúng và chỉ đạo quyết liệt những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để giải quyết kịp thời, có hiệu quả; Phát huy được phẩm chất, năng lực, trí tuệ và tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, đảng viên Thủ đô.

Theo Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Lê Thị Thu Hằng, chính việc chọn trúng chủ đề công tác năm “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020” là tiền đề quan trọng để cả thành phố vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ chính trị cả năm 2020.

Còn theo Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Đinh Trường Thọ thì chính nhờ tinh thần chủ động, khoa học, sáng tạo, quyết liệt nên công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng. Đặc biệt, nhờ sự chủ động của Thành ủy khi kịp thời nắm bắt những nơi còn gặp khó khăn để chỉ đạo trước một bước nên đã giúp Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở thành công tốt đẹp, đúng tiến độ đề ra, từ đó góp phần vào thành công của Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII trên nhiều phương diện.

Giải quyết khối lượng công việc đồ sộ, chưa có tiền lệ

Năm 2020, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, thành phố thực hiện thêm nhiều công việc mới, khó phát sinh. Trong đó phải kể đến đầu tiên là công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên giao ban, chỉ đạo trực tiếp ngay từ khi dịch bệnh bắt đầu được phát hiện và khi có diễn biến mới ở giai đoạn 2, 3; Ban hành kịp thời Chỉ thị 31-CT/TU chỉ đạo toàn hệ thống chính trị thực hiện tốt lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chỉ đạo kiên trì thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời cách ly, điều trị.

Sự quyết liệt của cấp ủy thể hiện ở những chỉ đạo: “Chống dịch như chống giặc”; “Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không được hoang mang, lo lắng quá mức, phải tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của TP, cũng như của cả nước”; “Quyết tâm không để bệnh dịch lan rộng trên địa bàn nhưng cũng phải chuẩn bị kịch bản đối phó với mức xấu nhất, không may xảy ra thì mức độ ảnh hưởng ở mức thấp nhất”; “Cách ly theo các cấp độ vẫn là giải pháp hàng đầu và quan trọng nhất vẫn là minh bạch các thông tin trong công tác phòng, chống dịch; Đồng thời, có ứng xử phù hợp để tránh tâm lý kỳ thị đối với người nước ngoài”…

Sự quyết liệt ấy đã “truyền lửa” xuống các cấp, ngành, địa phương, Nhiều đơn vị đã xây dựng các phương án, kịch bản, có nhiều cách làm hiệu quả để kiểm soát dịch bệnh. Từ đó, Hà Nội đã kiểm soát không để dịch bệnh lan rộng; Góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch chung của cả nước, được Trung ương ghi nhận, đánh giá cao và Nhân dân tin tưởng, ủng hộ.

Tiếp đó, trong thực hiện “nhiệm vụ kép”, Ban Thường vụ Thành ủy đã chủ động đánh giá tác động của dịch bệnh tới các ngành kinh tế; Đẩy mạnh các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, tái cơ cấu lại các ngành kinh tế; Tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm của thành phố.

Thủ đô vững bước trên đường Vinh Quang
Chương trình nghệ thuật "Hà Nội niềm tin và hy vọng" chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII. Ảnh: Vương Đức

Đồng thời, thành phố tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục không cần thiết cho người dân và doanh nghiệp.

Quán triệt tinh thần tiên phong, gương mẫu chiến thắng dịch Covid-19 thì cũng tiên phong, gương mẫu và quyết tâm chiến thắng trên mặt trận phục hồi kinh tế, thành phố đã nhanh chóng, tích cực triển khai các giải pháp điều hành, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh với mục tiêu chính là hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

Để thực hiện mục tiêu đó, Hà Nội đã đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng, làm cơ sở ban hành và triển khai các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ luôn nhấn mạnh tinh thần “góp gió thành bão” trong triển khai chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công; Yêu cầu phân loại các dự án từ cấp thôn, xã, phường, thị trấn, quận, huyện và thành phố để tháo gỡ, đốc thúc.

Trong bối cảnh cấu trúc thương mại và đầu tư trên toàn thế giới bị đứt gãy và đang có xu hướng cơ cấu lại, Thường trực Thành ủy đã chủ động đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài với tinh thần: Hà Nội mong muốn sớm khôi phục các hoạt động hợp tác sau đại dịch, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư nước ngoài tới Hà Nội. Cùng với nỗ lực kêu gọi đầu tư, Hà Nội cũng là địa phương duy nhất tổ chức hội nghị hợp tác đầu tư trong bối cảnh khó khăn sau dịch Covid-19, qua đó khẳng định luôn là điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư.

Những chỉ đạo như luồng năng lượng dẫn dắt, bật từng "công tắc" trong hệ thống chính quyền địa phương. Từ đó, nhiều nội dung mới, phức tạp được triển khai theo tinh thần đổi mới và có tính đột phá cao, bước đầu đạt được những kết quả tích cực, tạo được sự chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố...

Nguồn sinh lực mới

Cùng với những kết quả về kinh tế - xã hội, năm 2020, Hà Nội tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XII để lại dấu ấn trên nhiều phương diện. Để có được kết quả đó, ngay từ rất sớm, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập 3 tiểu ban phục vụ Đại hội do trực tiếp đồng chí Bí thư Thành ủy và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy là Trưởng Tiểu ban; 16 Đoàn Công tác, 16 Đoàn kiểm tra do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm Trưởng đoàn trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các Đảng bộ cấp trên cơ sở thực hiện tốt các nội dung của Chỉ thị 35-CT/TƯ.

Thành ủy đã triển khai Chương trình số 20-CTr/TU, về nghiên cứu khoa học trọng điểm thành phố Hà Nội với 8 đề tài khoa học, là cơ sở quan trọng để xây dựng dự thảo báo cáo chính trị và các văn kiện phục vụ đại hội; Đồng thời, tổ chức 10 hội nghị xin ý kiến của Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ, các tầng lớp Nhân dân, nhà khoa học, nhân sĩ trí thức của Thủ đô…

Song song với đó, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ và Chỉ thị 15-CT/TƯ của Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc, các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đơn vị; Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, là tiền đề để các đại hội được tổ chức đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Công tác nhân sự được các cấp ủy Đảng chuẩn bị đúng quy định, đảm bảo dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch; Công tác bầu cử đúng quy chế, lựa chọn nhân sự xứng đáng, trong đó lãnh đạo chủ chốt cơ bản đều trúng cử với số phiếu tín nhiệm cao…

Ngay sau Đại hội, Thành ủy khóa XVII đã xây dựng và ban hành 10 chương trình công tác lớn; Phân công các đồng chí Thường trực Thành ủy làm Trưởng ban Chỉ đạo.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, ngoài 10 chương trình công tác, căn cứ Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương và tình hình thực tế, yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn, Thành ủy Hà Nội sẽ có thêm các chương trình công tác, nghị quyết chuyên đề, chỉ thị, kế hoạch, đề án theo từng lĩnh vực, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm, cấp bách, đột phá, khâu yếu, việc khó để triển khai thực hiện.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết thêm, hiện các cấp ủy đã sớm xây dựng chương trình hành động, phân công rõ nhiệm vụ cụ thể nhằm đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Các Đảng bộ cũng đồng thời đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ chính trị thường xuyên và giải quyết kịp thời vấn đề nảy sinh tại địa phương, đơn vị mình; Lấy “thước đo” là hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ…

Giữa ngày Xuân hy vọng, những kết quả đạt được trong năm qua hòa cùng khí thế sôi nổi đưa Nghị quyết vào cuộc sống đang tạo ra cho Hà Nội một nội lực mạnh mẽ. Hòa cùng với niềm tin tưởng của Nhân dân đối với Đảng đã được bồi đắp thời gian qua, Hà Nội tự tin sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025; Góp phần xứng đáng cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sắp tới.

Tú Linh
Phiên bản di động