Thông xe nút giao thông ba tầng đầu tiên ở hầm chui An Sương

Sáng 15/7, nhánh hầm chui thứ hai tại hầm chui An Sương, nút giao thông ba tầng đầu tiên tại cửa ngõ Tây Bắc TP HCM chính thức được thông xe.
Tổng cục ĐBVN ra "tối hậu thư" cho việc cải tạo hầm chui dân sinh và lắp rào chắn Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang Khánh thành nút giao Nam cầu Bính: Điểm nhấn giao thông cửa ngõ Hải Phòng Xe chạy chui trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, Cục Quản lý đường bộ ra công văn khẩn

Dự án hầm chui tại nút giao An Sương được Sở Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư ngày 29/10/2015 và được khởi công xây dựng ngày 19/1/2017 với tổng số vốn đầu tư 514 tỷ đồng. Dự án có quy mô là hầm chui đôi nối tuyến Quốc lộ 22 và đường Trường Chinh, mỗi hầm rộng 9m (đáp ứng hai làn xe). Tổng chiều dài 2 hầm là 830m; trong đó, phần hầm kín dài 250m, phần hầm hở dài 580m.

thong xe nut giao thong ba tang dau tien o ham chui an suong

Nhánh N1 (hướng đường Trường Chinh đi Quốc lộ 22) được chính thức thông xe vào ngày 14/3/2018. Sau đó đơn vị đầu tư tiếp tục thực hiện xây dựng nhánh N2 (hướng từ Quốc lộ 22 về đường Trường Chinh). Tuy nhiên, do vướng mắc về việc giải phóng mặt bằng nên việc thực hiện nhánh hầm N2 bị chậm và đến cuối năm 2018 chỉ thực hiện được 10/18 đốt hầm. Sau khi mặt bằng được bàn giao và hoàn thành di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đầu năm 2020, dự án mới triển khai thi công các đốt hầm còn lại (gồm 1 đốt hầm kín và 6 đốt hầm hở).

thong xe nut giao thong ba tang dau tien o ham chui an suong

Nút giao thông An Sương là nơi giao nhau của hai tuyến đường huyết mạch là Quốc lộ 1A và Quốc lộ 22. Đây từng được coi là một trong những điểm đen đáng sợ về tai nạn giao thông trong nhiều năm liền. Đến nay, dự án hầm chui An Sương tại nút giao này được thông xe cả hai chiều, trở thành nút giao thông 3 tầng giúp giảm ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông qua khu vực cửa ngõ Tây Bắc TP HCM.

thong xe nut giao thong ba tang dau tien o ham chui an suong

Hầm chui An Sương được thiết kế với tuổi thọ 100 năm và chịu được động đất cấp 7. Tốc độ tối đa cho phương tiện khi lưu thông qua hầm là 50km/h, phía trong hầm được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng và camera quan sát. Một số hạng mục khác như cải tạo vỉa hè, mảng xanh, hoàn thiện mặt đường khu vực vòng xoay An Sương, và cầu bộ hành ở tại cửa hầm chui bên hướng Quốc lộ 22 vẫn tiếp tục được xây dựng hoàn thiện, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9/2020.

thong xe nut giao thong ba tang dau tien o ham chui an suong
Anh Tâm
Phiên bản di động