Thông tin cá nhân của 300 ngàn người Việt bị hacker rao bán trên Internet

Thông tin cá nhân của 300 ngàn người Việt, bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại… đã bị rao bán công khai trên một diễn đàn dành cho tin tặc.

Trên diễn đàn R*forums, một tài khoản có tên "kjkwwfw" vừa đăng tải một bài viết khẳng định đang nắm cơ sở dữ liệu bao gồm thông tin cá nhân của 300 ngàn người tại Việt Nam, đồng thời rao bán cơ cơ sở dữ liệu này.

Thông tin cá nhân của 300 ngàn người Việt bị hacker rao bán trên Internet - 1
Thông tin cá nhân của 300 ngàn người Việt Nam bị rao bán công khai (Ảnh chụp màn hình)

Để chứng minh cho những gì mình tuyên bố, "kjkwwfw" đã cho đăng tải công khai một phần nhỏ trong cơ sở dữ liệu của mình, cho thấy thông tin cá nhân của rất nhiều người dùng tại Việt Nam, bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại. Tất cả dữ liệu đều được đăng tải dưới dạng công khai, không bị mã hóa.

Phóng viên Dân trí đã thử liên hệ với một trong những số điện thoại có trong dữ liệu do "kjkwwfw" đăng tải và được xác minh thông trên là chính xác. Thậm chí "nạn nhân" không hề hay biết thông tin cá nhân của mình đã bị lộ và được rao bán một cách công khai.

Sau khi "kjkwwfw" đăng tải đoạn cơ sở dữ liệu lên Internet, nhiều thành viên khác trong diễn đàn R*forums đã liên hệ với người này để tìm cách mua lại toàn bộ thông tin cá nhân của 300 ngàn người tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong bài viết của mình, "kjkwwfw" còn khẳng định dữ liệu này sẽ thường xuyên được cập nhật hàng tháng, điều này cho thấy tin tặc vẫn đang có cách để tiếp tục khai thác thêm thông tin cá nhân của nhiều người tại Việt Nam.

Hiện chưa rõ tin tặc đã lấy các thông tin cá nhân kể trên ở đâu, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, nhiều khả năng đây là thông tin được hacker chiếm đoạt từ một dịch vụ giao hàng, khi trong dữ liệu về địa chỉ nhà của một số người có chứa cả thông tin hướng dẫn cách tìm đường.

Thông tin cá nhân của 300 ngàn người Việt bị hacker rao bán trên Internet - 2
Chi tiết trong dữ liệu do "kjkwwfw" đăng tải cho thấy nhiều khả năng thông tin bị rò rỉ từ một dịch vụ giao hàng

Trong trường hợp này, những người bị lộ thông tin cá nhân là những "nạn nhân" thực sự và hoàn toàn bị động. Với xu hướng mua hàng trực tuyến nở rộ như hiện nay, việc bảo mật thông tin khách hàng của các dịch vụ vận tải và giao hàng là hết sức quan trọng, để tránh trường hợp các thông tin này bị hacker chiếm đoạt và rò rỉ ra bên ngoài.

Nắm được những thông tin cá nhân này, kẻ xấu có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo rác hoặc không loại trừ khả năng sử dụng thông tin này để phục vụ cho các mục đích lừa đảo hoặc mạo danh…

Diễn đàn R*forums là nơi các hacker hoạt động, dùng để đăng tải, trao đổi và mua bán các dữ liệu được đánh cắp. Trước đó thông tin của nhiều người dùng Internet, khách hàng của các hệ thống siêu thị điện máy và của cả ngân hàng tại Việt Nam cũng đã từng được đăng tải và rao bán trên diễn đàn này. Gần đây nhất, thông tin của hàng triệu người dùng Facebook tại Việt Nam cũng đã một tin tặc khác đăng tải công khai trên diễn đàn R*forums.

Người phụ nữ báo mất 1 tỷ sau cuộc điện thoại Người phụ nữ báo mất 1 tỷ sau cuộc điện thoại

Nhận điện thoại của một người tự xưng là cán bộ điều tra, chị T cung cấp các thông tin cá nhân rồi được hướng ...

Nguồn: DânTrí
dantri.com.vn
Phiên bản di động