Thống đốc ngân hàng: Hỗ trợ khách vay nhưng không nới lỏng điều kiện tín dụng

Các tổ chức tín dụng được yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vay vốn nhưng không nới lỏng điều kiện tín dụng để đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng, duy trì tính lành mạnh của hoạt động ngân hàng.
NCB báo lãi quý 1/2020 tăng 12,4% Ngân hàng tăng gánh nặng nợ xấu vì dịch bệnh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tới tất cả các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trên cả nước về tăng cường tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Theo yêu cầu của Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước Lê Minh Hưng, toàn bộ hệ thống các tổ chức tín dụng cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của Ngành với nền kinh tế, triển khai mạnh mẽ các biện pháp cơ cấu lại nợ, cho vay mới, giảm lãi suất cho vay.

thong doc ngan hang ho tro khach vay nhung khong noi long dieu kien tin dung
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng nhấn mạnh phải xác định việc hỗ trợ khách hàng vay vốn cũng là hỗ trợ cho chính các tổ chức tín dụng, giúp hệ thống tổ chức tín dụng hoạt động tốt hơn trong giai đoạn khó khăn. Hỗ trợ cho khách vay vốn có tác dụng đối với cả hệ thống ngân hàng lẫn khách hàng vay vốn, là trách nhiệm của từng tổ chức tín dụng đối với ngành ngân hàng nói riêng và cả nền kinh tế nói chung.

Ngay sau Hội nghị này, các ngân hàng thương mại có vốn của nhà nước phải tổ chức quán triệt tới tất cả các chi nhánh các quy định về hỗ trợ khách hàng để tiếp tục đẩy nhanh tiến trình làm việc với khách hàng, xử lý tháo gỡ các vấn đề phát sinh trong thực tế.

Thống đốc Lê Minh Hưng cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụngcần chia sẻ tối đa khó khăn với khách hàng vay vốn, với nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay cũng như sau khi dịch kết thúc. Trong đó, thực hiện tối đa việc giảm chi phí đó để hỗ trợ giảm lãi suất cho nền kinh tế, phải xem xét chủ động cân đối nguồn vốn để đầu tư cho những dự án án khả thi, phải coi cho vay mới hỗ trợ phục hồi sau dịch là yếu tố then chốt giúp nền kinh tế tăng trưởng trong năm nay.

Bên cạnh đó, Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng phải tiếp tục tập trung chỉ đạo đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vay vốn nhưng không nới lỏng điều kiện tín dụng để đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng, duy trì tính lành mạnh của hoạt động ngân hàng trong những năm tới. Đồng thời, có cơ chế khuyến khích phù hợp để chi nhánh, phòng giao dịch, cán bộ thực hiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng nhưng cũng phải xử lý với các chi nhánh, các cán bộ thiếu trách nhiệm, gây khó khăn phiền hà, chậm chễ trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Đối với một số tổ chức tín dụng chưa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước phải kịp thời ban hành và triển khai thực hiện. Trong quá trình cơ cấu lại nợ, không chỉ khách hàng doanh nghiệp mà cả khách hàng cá nhân bị khó khăn trong thu nhập cũng cần phải được các ngân hàng thương mại phải xem xét cơ cấu lại nợ, cả nợ gốc và nợ lãi.

Mặt khác, các tổ chức tín dụng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, kịp thời trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, công bố công khai các kết quả xử lý, kết quả cho vay mới, cơ cấu lại nợ…., phối hợp chặt chẽ với Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước công bố kịp thời những kiến nghị của các tổ chức cá nhân liên quan. Công bố đầy đủ cả những khách hàng nào được giải quyết, những khách hàng nào không đủ điều kiện vay vốn…

Hậu Lộc
Xem phiên bản mobile