"Thông điệp 5K": Cho bạn hay cho tôi?

"Thông điệp 5K" của Bộ Y tế dành cho mọi người dân thực hiện trong thời điểm dịch Covid-19 cực kỳ phức tạp. Thế nhưng, nhiều người coi thông điệp đó không dành cho mình? Họ hiểu mà không tuân thủ hay cố tình không hiểu?
[Thông điệp từ lịch sử] Hồ Quý Ly - nhà cải cách tiên phong Thủ tướng ra công điện tiếp tục phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Chiếc khẩu trang và thông điệp thay đổi tích cực

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”, ngành y tế mong muốn và kêu gọi mỗi người dân Việt Nam cùng nhau thực hiện chung sống an toàn với đại dịch Covid-19.

Đồng thời, Bộ Y tế gửi “Thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” để kêu gọi giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng trước đại dịch.

Ghi nhận tại khu vực phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, bên cạnh nhiều người đã chủ động đeo khẩu trang cho mình và chú ý khoảng cách an toàn thì vẫn còn nhiều người chưa chú ý đến việc này.

Các bạn trẻ khi được hỏi cũng đã biết đến thông điệp 5K mà Bộ Y tế ban hành, gửi tin nhắn. Nhiều bạn cũng đã chủ động tìm kiếm cho mình loại khẩu trang đạt chuẩn, nước rửa tay khô hay là xịt sát khuẩn khi tham gia vui chơi hay những nơi công cộng, nhiều người qua lại.

Tuy nhiên trái ngược hoàn toàn với những chuyển biến tích cực này thì không ít người trẻ “lơ Covid-19” bỏ qua mối nguy hiểm, phớt lờ thông điệp 5K.

Cách hồ Hoàn Kiếm không xa là phố Tạ Hiện - khu phố được cho là đáng vui chơi nhất Hà Thành, khung cảnh như thể hiện "dường như dịch bệnh chưa bao giờ xuất hiện".

Dòng người chật ních, di chuyển chậm chạp, các quán ăn, quán nhậu kê san sát nhau, tận dụng mọi không gian, đặc biệt ở đây khái niệm đeo khẩu trang và khoảng cách sẽ không bao giờ được nhắc đến.

Dịch bệnh sẽ không chừa một ai, vì vậy mọi người ai cũng nên tự bảo vệ bản thân mình và mọi người hãy cân nhắc trước khi làm gì bởi hậu quả sẽ rất khó lường.

Từ ngày 15/11, những người không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị xử phạt từ 1-3 triệu đồng theo Nghị định 117.
Hoàng Duy - An Trịnh
Phiên bản di động