Thoát bóng bầu Kiên, VietBank chính thức lên sàn chứng khoán

Ngày 30/7, hơn 419 triệu cổ phiếu Vietbank đã chính thức giao dịch trên sàn UPCoM với giá tham chiếu 15.000 đồng/cổ phiếu. Đây là cổ phiếu ngân hàng đầu tiên lên UPCoM trong năm nay.
Gia đình bầu Kiên dần rút lui, VietBank chuẩn bị lên sàn chứng khoán Vietbank hủy chào bán khối cổ phiếu hàng chục tỷ đồng cho đại gia 9X

Được biết, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) được thành lập năm 2006, trên cơ sở khôi phục lại hoạt động của Ngân hàng TMCP Nông thôn Phú Tâm. Kể từ khi thành lập đến nay, VietBank đã thực hiện 5 lần tăng vốn điều lệ, từ ban đầu là 200 tỷ đồng đến hơn 4 nghìn tỷ đồng.

Hiện tại, VietBank có trụ sở chính tại tỉnh Sóc Trăng và 19 chi nhánh, 93 phòng giao dịch tại 15 tỉnh/thành phố. Bên cạnh đó, VietBank có 1 công ty con là Công ty TNHH MTV quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng Việt Nam Thương Tín, trụ sở chính tại quận 3, TP HCM.

thoat bong bau kien vietbank chinh thuc len san chung khoan
Ảnh minh họa.

Ngành nghề kinh doanh của VietBank bao gồm các hoạt động huy động vốn; hoạt động tín dụng; dịch vụ thanh toán và ngân quỹ; kinh doanh trái phiếu và các giấy tờ có giá khác; hoạt động kinh doanh, mua bán vàng miếng; ủy thác, nhận ủy thác, đại lý trong các lĩnh vực có liên quan đến hoạt động ngân hàng, kinh doanh bảo hiểm theo quy định; kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối trên thị trường trong nước và quốc tế trong phạm vi quy định,…

Theo tìm hiểu, vào thời điểm thành lập, các cổ đông sáng lập của VietBank bao gồm các nhóm có liên quan đến Tập đoàn Hoa Lâm, gia đình ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) và Công ty Diệu Hiền.

Hiện tại, cơ cấu cổ đông của VietBank đã thay đổi khi nhóm bầu Kiên đã thoái lượng lớn cổ phần, bao gồm bầu Kiên, em gái Nguyễn Thúy Lan, em gái Nguyễn Thúy Hương, em rể Đào Văn Kiên, bố vợ Đặng Công Minh, mẹ vợ Nguyễn Thị Kim Thanh với tổng cộng hơn 10% vốn Vietbank và chỉ còn bà Đặng Ngọc Lan (vợ bầu Kiên) nắm giữ 4,6% vốn nhưng bà Lan đã rút khỏi thành viên HĐQT của ngân hàng từ 18/1/2019.

Trong khi đó, nhóm cổ đông liên quan đến Tập đoàn Hoa Lâm vẫn hiện diện và là thế lực tại Vietbank khi lần lượt giữ các vị trí cao nhất tại ngân hàng như Chủ tịch HĐQT Dương Ngọc Hòa, Phó Chủ tịch HĐQT Dương Nhất Nguyên…

Theo đánh giá của giới ngân hàng, VietBank là một nhà băng nhỏ trong hệ thống các ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Kết thúc quý 1/2019, lợi nhuận sau thuế của VietBank chỉ ở mức khiêm tốn 78 tỷ đồng, trong khi đó các nhà băng khác báo lãi tới hàng nghìn tỷ đồng. Tổng tài sản của VietBank cũng chỉ ở mức 52.122 tỷ đồng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động