Thỏa thuận Mỹ - Trung giúp Apple tránh khỏi kịch bản tồi tệ nhất

Thỏa thuận sơ bộ Mỹ - Trung Quốc đã giúp cho Apple tránh nguy cơ phải tăng giá bán các sản phẩm như iPhone, iPad hay MacBook tăng thêm đến 150 USD.    
Mỹ tiến gần tới ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc Đàm phán thương mại Mỹ - Trung: Tiến độ chậm, song tích cực Nỗ lực "tấn công quyến rũ" của Trung Quốc trong thương chiến

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/12 thông báo đạt được thỏa thuận một phần, hay còn được biết đến với tên gọi “thỏa thuận giai đoạn 1”, giúp hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc tránh bị Mỹ đánh thêm thuế mới.

Dù chưa chính thức được ký kết, nhưng cũng đã kịp thời đình chỉ kế hoạch áp thuế 15% vào chủ nhật lên 160 tỷ USD hàng Trung Quốc, mà trong đó, có đến 115 tỷ USD là iPhone, máy tính xách tay và các thiết bị điện tử khác.

thoa thuan my trung giup apple tranh khoi kich ban toi te nhat
Thỏa thuận bước đầu đã giúp cho khoản thuế này được hoãn, và có thể giúp Apple cùng các đối tác tiết kiệm hàng trăm triệu USD. Ảnh Bloomberg

Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho rằng những chiếc iPhone cao cấp nhất, nếu bị đánh thuế 15% vào ngày 15/12 theo lộ trình trước đây, sẽ bị tăng giá khoảng 150 USD. Cùng với đó, việc tăng giá có thể khiến nhu cầu về smartphone của Apple giảm 6 - 8% vào năm 2020.

Thỏa thuận bước đầu đã giúp cho khoản thuế này được hoãn, và có thể giúp Apple cùng các đối tác tiết kiệm hàng trăm triệu USD.

Bên cạnh iPhone, các sản phẩm đã bị áp thuế từ tháng 8/2019 như Apple Watch, AirPods, linh kiện iMac và loa HomePod chịu mức thuế cao, nhưng nhiều khả năng cũng sẽ được loại bỏ khi hai nước đạt thêm các thỏa thuận thương mại.

Hiện tại, Apple chưa tăng giá một sản phẩm nào do mức thuế tăng. Các nhà bình luận cho rằng điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của hãng.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã lập tức có phản ứng tích cực trước thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump "thỏa thuận giai đoạn một" với Trung Quốc.

Chỉ số S&P 500 ngày 14/12 đã tăng 0,23% chốt phiên, lập đỉnh phiên thứ hai liên tiếp. Trong khi đó, cổ phiếu Apple tăng 3,69%, lên mức cao nhất mọi thời đại. Cổ phiếu các hãng chip Qorvo, Advanced Micro Devices bán hết ở mức cao kỷ lục gần đây.

Có thể nói, Thỏa thuận sơ bộ Mỹ - Trung Quốc đang tháo dỡ rào cản cho cổ phiếu Apple và các hãng công nghệ khác để đạt mức cao kỷ lục năm nay.

Thanh Thắng
Phiên bản di động