Thiếu tướng Đàm Thanh Thế: Lập liên ngành ngăn hàng giả, hàng nhái “lộng hành” dịp Tết

Các lực lượng chức năng sẽ chủ động thành lập đoàn liên ngành tập trung kiểm soát thị trường, tăng cường kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ dịp Tết.
Hơn 83.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại bị phát hiện Diễn đàn phòng, chống, hàng giả, hàng nhái: Thách thức và giải pháp cho cộng đồng doanh nghiệp

Ông Đàm Thanh Thế - Chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, trong giai đoạn hiện nay, khi mà dịch Covid-19 đã thuyên giảm, hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả lại có chiều hướng gia tăng trở lại, trong đó có hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa xâm phạm sở hữu trí tuệ trong nội địa.

"Với sự phát triển của hoạt động thương mại điện tử, các đối tượng lợi dụng các kho hàng của bưu chính để tàng trữ và kinh doanh hàng giả nhãn mác, giả xuất xứ, hàng kém chất lượng để lừa bán cho người tiêu dùng, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế và sức khỏe của người dân", ông Thế cho biết.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá quy luật hoạt động thương mại và đặc điểm tình hình năm 2020, nhận định tình hình năm 2021, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu các lực lượng chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương cần duy trì kiểm soát biên giới chặt chẽ, tăng cường kiểm soát tuyến đường bộ từ biên giới vào nội địa ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Thiếu tướng Đàm Thanh Thế: Lập liên ngành ngăn hàng giả, hàng nhái “lộng hành” dịp Tết
Thiếu tướng Đàm Thanh Thế - Chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia

Đặc biệt, theo ông Đàm Thanh Thế là việc tăng cường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, dịp Tết Nguyên đán, các mặt hàng trọng điểm như mặt hàng bia rượu, nước giải khát, thuốc lá, các loại pháo…

Ông Đàm Thanh Thế cho rằng, vào dịp cuối năm các hoạt động kinh tế sẽ sôi động và đây cũng là thời điểm công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cần phải được đề cao.

Vì vậy, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cũng đã tham mưu và trình lãnh đạo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia ban hành kế hoạch cao điểm điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết.

Theo đó, lực lượng chức năng sẽ xây dựng phương án tổ chức lực lượng, phương tiện và duy trì kiểm soát biên giới chặt chẽ, tăng cường kiểm soát tuyến đường bộ từ biên giới vào nội địa ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Đồng thời, lực lượng chức năng cũng sẽ tăng cường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhóm các mặt hàng cấm, hàng hoá ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập khẩu có điều kiện có thuế suất cao và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán như thực phẩm, rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, hoa quả, mỹ phẩm, thời trang cao cấp...

Bên cạnh đó, cơ quan chống gian lận thương mại cũng sẽ chủ động thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát, đôn đốc các lực lượng chức năng chỉ đạo, điều phối công tác phối hợp lực lượng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách.

Hậu Lộc
Phiên bản di động