Thiếu nhi Thủ đô thiết kế trò chơi online “Đánh bay Covid”

Những câu chuyện thực tế như giữ khoảng cách 2m, thường xuyên rửa tay, ra ngoài đeo khẩu trang… đã được Minh Khang, học sinh lớp 5M, trường Tiểu học Dịch Vọng A (Cầu Giấy, Hà Nội) đưa vào trong game tự thiết kế khi ở nhà cách ly xã hội. Người chơi vượt qua những thử thách này sẽ truyền đi thông điệp chiến thắng dịch Covid-19.
Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô năm 2019: Đổi mới, không khoa trương hình thức và đạt hiệu quả cao Thiếu nhi Thủ đô thi vẽ tranh “Thành phố xanh tương lai” Thiếu nhi Thủ đô thăm, tặng quà các nhân chứng lịch sử trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Có lẽ đối với mỗi học sinh, 2020 sẽ là năm có những kỳ nghỉ dài và đáng nhớ nhất. Hiện nay, các bạn nhỏ vẫn đang trong thời gian 15 ngày cách ly xã hội cùng gia đình và người thân.

thieu nhi thu do thiet ke tro choi online danh bay covid
Minh Khang, học sinh trường Tiểu học Dịch Vọng A thiết kế game "Đánh bay Covid".

Để sử dụng quỹ thời gian ở nhà thật ý nghĩa, mỗi bạn thiếu nhi Thủ đô lại tìm tòi cho mình những việc mới, việc hay. Đối với Minh Khang, ngày nghỉ trở nên ý nghĩa khi được thỏa thích làm việc mình muốn, đó là thiết kế trò chơi online.

Khang có tên ở nhà là Bean. Cậu là một học sinh nhanh nhẹn, thích tìm tòi và làm những cái mới. Đặc biệt, thay vì chơi game Khang lại thích mày mò làm game.

Cậu học trò nhỏ thường lên mạng học hỏi từ những video hướng dẫn trên YouTube, sau đó tự thiết kế một số trò chơi. Những trò chơi có đồ hoạ bắt mắt, màu sắc và đặc biệt rất dễ tham gia đã được Khang “thiết kế” từ chiếc laptop của mẹ, tại góc học tập nhỏ xíu.

Chị Lê Thị Thu Trang, mẹ của Khang chia sẻ: “Con thích và đam mê “làm” game từ hai năm nay. Vào cuối tuần, Khang thường tự mày mò thiết kế ra trò chơi dựa trên những video clip hướng dẫn trên mạng. Mình rất vui khi con dùng quỹ thời gian rảnh để phát triển tư duy”.

Đặc biệt, trong 10 ngày qua, Khang đã học hỏi, tìm tòi và thiết kế ra một số trò chơi với thông điệp “Đánh bay Covid”. Game có giao diện đơn giản nhưng bắt mắt để các bạn nhỏ dễ dàng tham gia.

Ở trò chơi thứ nhất, người chơi chiến thắng bằng cách luôn giữ khoảng cách 2m với những “con virus” liên tục tiến đến gần; “nhặt” những vật phẩm hiện lên ngẫu nhiên trên màn hình như khẩu trang, nước rửa tay để cung cấp “năng lượng”. Nếu “chạm” phải virus quá 5 lần, người chơi sẽ phải bắt đầu trò chơi lại từ đầu. Nếu đạt được trên 100 điểm, người chơi sẽ chiến thắng và được trở về nhà.

Nhạc beat của ca khúc “Ghen Cô-vy” được Minh Khang sử dụng làm nhạc nền của trò chơi. Điều này giúp người tham gia có thể vừa chơi vừa “nhẩm” theo lời của ca khúc với những thông điệp phòng chống dịch ý nghĩa.

Trò chơi thứ hai đang được Minh Khang phát triển đó là, người chơi vượt qua chặng đường có rất nhiều chướng ngại vật là những con virus SARS-CoV-2 để chiến thắng với lá chắn ngôi nhà yêu thương. Hiện tại, Khang đã hoàn thành bản demo chơi trên máy tính và đang tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện để có thể chơi ở phiên bản điện thoại.

thieu nhi thu do thiet ke tro choi online danh bay covid
Ảnh chụp màn hình game "Đánh bay Covid" do Minh Kháng thiết kế.

“Trò chơi được mình thiết kế với mong muốn truyền tải thông điệp hãy luôn đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn tay hằng ngày để bảo vệ bản thân. Để các bạn nhỏ khác cùng chơi được, mình đã nhờ mẹ quay một clip giới thiệu và hướng dẫn cách chơi”, Khang chia sẻ.

Khang cũng đã gửi cho bạn bè cùng tham gia. Cậu học trò mong muốn, các bạn thiếu nhi được thư giãn trong thời gian nghỉ ở nhà nhưng vẫn có những kiến thức phòng chống dịch Covid-19 qua những trò chơi này. Hơn nữa, mỗi người sẽ nêu cao ý thức ở nhà là yêu nước để cùng cộng đồng “Đánh bay Covid”.

Các bạn nhỏ muốn thử sức “Đánh bay Covid” có thể truy cập theo link trò chơi của Minh Khang: https://scratch.mit.edu/projects/379703001.

Trò chơi đang được Minh Khang phát triển: https://scratch.mit.edu/projects/382110391.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động