Thiếu nguồn nước thô làm nước sạch, Đà Nẵng sẽ làm việc với thủy điện thượng nguồn

Lãnh đạo DAWACO thừa nhận tình trạng thiếu hụt nước sạch do nhiễm mặn xảy ra tại sông Cầu Đỏ như hiện nay chưa biết khi nào sẽ chấm dứt.    
Nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn 1.200 mg/l, Đà Nẵng tiếp tục thiếu nước sạch Đảo Cù Lao Chàm thực sự đã khô kiệt nước ngọt Đà Nẵng: Cúp nước sạch toàn thành phố vào ngày 1/7 Đà Nẵng: Người dân than trời vì ô nhiễm và không có nước sạch Đà Nẵng: Hoãn việc ngừng cung cấp nước vì sợ ảnh hưởng đến kỳ thi THPT Quốc gia Đà Nẵng: Độ mặn sông Cầu Đỏ lại tăng cao, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước sinh hoạt Hơn 15.000 dân vùng ven Đà Nẵng "khát" nước sạch
da nang se lam viec voi thuy dien dien lien quan den nguon nuoc tho
Người dân Đà Nẵng đang sống trong cảnh thiếu hụt nước sạch

Chiều 20/8, nguồn tin của Báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết, vào sáng ngày mai (21/8), UBNTP Đà Nẵng sẽ tổ chức cuộc họp với đại diện các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn tỉnh Quảng Nam (A Vương, Sông Bung và Đăk Mi) dưới sự chủ trì của Sở Tài nguyên và Môi trường. Cuộc họp này được xúc tiến sau khi xảy ra tình trạng nguồn nước thô tại sông Cầu Đỏ bị thiếu hụt và nhiễm mặn, khiến nguồn nước sạch cung cấp cho toàn địa bàn thành phố bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO), nguyên nhân khiến tình trạng thiếu hụt nước sạch đang diễn ra từ chiều hôm qua (19/8) đến ngày hôm nay là do nguồn nước thô cung cấp cho Nhà máy nước Cầu Đỏ (quận Cẩm Lệ) bị nhiễm mặn ở mức trên 1.000 mg/l.

Tình trạng này khiến 12 van của nhà máy buộc phải đóng để ngăn xâm nhập mặn, gây khó khăn cho việc sản xuất nước.

Cùng với đó, Nhà máy nước Cầu Đỏ cũng triển khai việc tăng cường việc bơm nước thô tại Trạm An Trạch (Hòa Tiến, Hoà Vang) về nhà máy để đảm bảo sản xuất.

da nang se lam viec voi thuy dien dien lien quan den nguon nuoc tho
Người dân ngụ tại quận Sơn Trà phải mua nước bình về sinh hoạt tạm

Theo ông Hương, hiện công suất của 2 nhà máy là Cầu Đỏ và Sân Bay đang ở mức 265.000 m3/ngày, trong khi nhu cầu sử dụng của người dân là 305.000 m3/ ngày. Như vậy, hiện thành phố đang bị thiếu ít nhất khoảng 40.000 ngàn m3/ ngày.

Ông Hương cho rằng công suất sản xuất của đơn vị vẫn đang đảm bảo, nhưng nguồn nước thô lấy về nhà máy Cầu Đỏ lại bị thiếu hụt, gây khó khăn trong việc sản xuất.

“Mực nước sông tại Cầu Đỏ đang ở mức cao nhưng lại bị mặn xâm nhập (có thời điểm luôn ở mức từ 1.000 - 1.200 mg/l) nên Nhà máy Cầu Đỏ phải đóng tất cả các cửa van để ngừng lấy nước thô. Khi độ mặn ở mức dưới 1.000 mg/l, phía nhà máy mới cho mở các cửa van để lấy nước thô trở lại” - ông Hương thông tin.

da nang se lam viec voi thuy dien dien lien quan den nguon nuoc tho
Các bồn chứa nước di động được DAWACO đưa đến các địa điểm đang thiếu nước sạch để cho người dân sinh hoạt tạm

Về giải pháp trước mắt, theo DAWACO, các xí nghiệp cấp nước đang thực hiện việc đưa xe tải để vận chuyển các bồn chứa nước sạch đến các địa điểm thiếu nước sạch do ở cuối nguồn là Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn nhằm cung cấp cho người dân sinh hoạt.

Về lâu dài, ông Hương cho rằng dự án nâng cấp Trạm bơm An Trạch khi đi vào hoạt động vào năm 2021 sẽ khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn nước thô cung cấp về Nhà máy Cầu Đỏ. Riêng đối với dự án Nhà máy nước Hòa Liên, phía thành phố đã có chủ trương đầu tư từ năm 2018 và dự kiến hoàn thành trong thời gian tới.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động