Thị xã Sơn Tây tổ chức Hội thi mít lần thứ nhất

Hôm nay, 30/7, thị xã Sơn Tây sẽ tổ chức Hội thi mít lần thứ nhất tại phố đi bộ quanh thành cổ. Ban tổ chức sẽ trao 1 giải nhất trị giá 5 triệu đồng cho đội hạng nhất.
Chùm ảnh: Xúc động lễ thắp nến tri ân tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại thị xã Sơn Tây Độc đáo lễ hội mít tại thị xã Sơn Tây

Nhằm quảng bá , giới thiệu sản phẩm mít Sơn Tây đến với người tiêu dùng trong cả nước, thị xã Sơn Tây tổ chức "Hội thi mít Sơn Tây năm 2022". Hội thi này sẽ diễn ra vào hôm nay, 30/7, tại khu vực Trung tâm Văn hóa Thể thao thị xã - nằm trên tuyến phố đi bộ quanh thành cổ.

Thị xã Sơn Tây tổ chức Hội thi mít lần thứ nhất
Phần thi tại lễ hội mít xã Sơn Đông - thị xã Sơn Tây

Ban tổ chức dự kiến sẽ có 17 đội tham gia, gồm toàn bộ các xã, phường trên địa bàn. Cuộc thi sẽ diễn ra 3 phần, gồm so tài hình thức, ganh đua về trang trí và quan trọng hơn cả là chất lượng múi mít.

Đặc biệt, đối với chất lượng trái mít dự thi, Ban tổ chức yêu cầu phải sử dụng mít dai truyền thống , không dùng thuốc dấm chín, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Mít phải có gai đều, mùi thơm, không vẹo, không sâu, không nứt. Quan trọng hơn cả, mít phải có nguồn gốc rõ ràng, được lấy từ cây mít trồng trên địa bàn xã, phường tham gia dự thi.

Thị xã Sơn Tây tổ chức Hội thi mít lần thứ nhất
Mít được tạo hình thành tác phẩm nghệ thuật

Dự kiến, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải nhất trị giá 5 triệu đồng, 2 giải nhì, 3 giải ba và 11 giải khuyến khích cho các đội tham gia hội thi.

Được biết, thổ nhưỡng vùng đất Sơn Tây hợp với cây mít đã làm nên một đặc sản nức tiếng gần xa. Các xã Sơn Đông, Cổ Dông và nhiều xã của thị xã Sơn Tây có hàng ngàn cây mít ta cổ thụ, độ tuổi lên đến cả trăm năm, mỗi năm có cây thu gần tấn quả. Sau mỗi vụ thu hoạch, mít sẽ được tỉa cảnh để cây ra cành mới, nhờ vậy vụ sau cây sẽ đậu nhiều quả hơn. Các cây cho quả ngon sẽ được giữ lại để giao hạt nhân giống. Cây mít càng to, càng lâu năm quả càng nhiều, có cây lên tới gần 100 quả. Mỗi cây trung bình có thể thu được từ 3-5 triệu đồng/năm, cá biệt có những cây cho thu hoạnh lên tới hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Vũ Cường
Phiên bản di động