Thêm vắc xin 5 trong 1 mới tiêm miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng

Mới đây, một số tỉnh như Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Bến Tre vừa đưa vắc xin 5 trong 1 mới DPT-VGB-Hib (SII) do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất vào chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí cho trẻ em.
Sốt vaccine dịch vụ '6 trong 1': Phụ huynh kêu trời vì trung tâm chỉ bán theo combo Chính trị gia Italy bị thủy đậu sau khi phản đối tiêm chủng bắt buộc Hà Nội vẫn tiêm chủng bình thường trong Tết Nguyên đán

Vắc xin 5 trong 1 mới này sẽ được tiêm song song cùng với vắc xin ComBe Five để phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

Vắc xin DPT-VGB-Hib do Viện huyết thanh Ấn độ (SII) sản xuất với thành phần, lịch tiêm chủng và hiệu quả phòng bệnh tương đương như vắc xin ComBE Five, đã được cấp giấy phép lưu hành tại Việt Nam từ tháng 9/2018. Tại Ấn Độ, vắc xin này được cấp phép lưu hành và sử dụng từ năm 2010, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Sau 9 năm, đã có 600 triệu liều vắc xin DPT-VGB-Hib được sử dụng tại 79 quốc gia trên toàn thế giới.

them vac xin 5 trong 1 moi tiem mien phi trong chuong trinh tiem chung mo rong
Trẻ em đi tiêm trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Ảnh: Theo ANTĐ

Tại Việt Nam, Huế là địa phương đầu tiên tiêm thí điểm vắcxin DPT-VGB-Hib cho 1.280 trẻ vào giữa tháng 5, không ghi nhận trường hợp tai biến nặng nào. Tháng 6 vắcxin sẽ tiêm tại tỉnh Kon Tum. Dự kiến cuối năm 2019, các tỉnh thành khác sẽ đồng thời sử dụng 2 loại vắcxin 5 trong 1 này trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo Bộ Y tế, việc sử dụng đồng thời hai vaccine 5 trong 1 có thành phần tương tự trong tiêm chủng mở rộng để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng vaccine, tránh việc thiếu vaccine, đặc biệt là đối với những vaccine nhập khẩu, cần nhiều thời gian để tiến hành các thủ tục mua vaccine và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm định chất lượng vaccine.

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,7 triệu trẻ em cần tiêm đủ 3 mũi vắcxin 5 trong 1 phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, tương đương 5,1 triệu liều vắcxin 5 trong 1.

Hiện nay Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã sẵn có cả 2 loại vaccine 5 trong 1 nói trên, đảm bảo đủ nhu cầu trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ dưới 1 tuổi cũng như tiêm bù đầy đủ cho các trẻ chưa được tiêm vaccine trong năm 2018.

Huyền My
Phiên bản di động