Thêm nhiều lãnh đạo thế giới chúc mừng tân Tổng thống Mỹ Joe Biden

Giáo hoàng Francis mong muốn sự lãnh đạo của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thúc đẩy sự hiểu biết, hòa giải, hòa bình ở Mỹ và các quốc gia trên thế giới.
Tân Tổng thống Joe Biden với sứ mệnh hàn gắn nước Mỹ Mỹ siết chặt an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden Ông Joe Biden tưởng niệm nạn nhân COVID-19 trước lễ nhậm chức
Thêm nhiều lãnh đạo thế giới chúc mừng tân Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức tại Đồi Capitol, Washington DC., ngày 20/1/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Giáo hoàng Francis, Thủ tướng Anh, Canada, Tổng thống Pháp... đã gửi lời chúc mừng nhân ngày ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen bày tỏ vui mừng khi ông Joe Biden chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46 ngày 20/1. Bà Leyen khẳng định: "Châu Âu đã sẵn sàng cho một sự khởi đầu mới."

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã chúc mừng Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris. Trên trang Twitter cá nhân, ông Michel viết: "Tôi trông đợi được hợp tác với ông Joe Biden. Đã đến lúc chúng ta phải làm trẻ hóa mối quan hệ EU-Mỹ."

Nhân ngày ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, Giáo hoàng Francis cũng gửi lời chúc mừng. Giáo hoàng cho biết: "Dưới sự lãnh đạo của ông, chúc cho người dân Mỹ tiếp tục phát huy sức mạnh từ các giá trị chính trị, đạo đức và tôn giáo đã truyền cảm hứng cho đất nước kể từ khi lập nước."

Giáo hoàng Francis mong muốn sự lãnh đạo của tân Tổng thống Mỹ sẽ thúc đẩy sự hiểu biết, hòa giải, hòa bình ở Mỹ và các quốc gia trên thế giới.

Cùng ngày, phát biểu tại Quốc hội, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định mong muốn làm việc với ông Joe Biden và chính quyền mới của ông để tăng cường quan hệ đối tác Anh-Mỹ cũng như thúc đẩy các ưu tiên chung về vấn đề biến đổi khí hậu, phục hồi sau đại dịch và củng cố an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Trong một thông điệp qua video, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier bày tỏ kỳ vọng vào sự hợp tác với Mỹ. Nhà lãnh đạo Đức nhấn mạnh: "Chúng tôi kỳ vọng Mỹ trở lại bên chúng tôi như một đối tác không thể thiếu trong nhiều vấn đề tương lai, từ cuộc chiến chung và đoàn kết chống đại dịch COVID-19, bảo vệ khí hậu toàn cầu, vấn đề an ninh, kiểm soát vũ khí và giải trừ quân bị đến nhiều cuộc xung đột cấp bách trên thế giới."

Tổng thống Đức cũng cho rằng ngay cả những vấn đề không cùng quan điểm cũng không thể chia tách hai nước mà thúc đẩy hai bên tìm kiếm những giải pháp chung. Nhân dịp này, Tổng thống Đức cũng mời ông Biden cùng Phó Tổng thống Kamala Haris sớm tới thăm Đức.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng gửi lời chúc mừng tới Tổng thống Biden cùng Phó Tổng thống Harris trong ngày nhậm chức. Theo người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert, bà Merkel mô tả việc ông Biden nhậm chức như một "lễ hội của nền dân chủ Mỹ" và kỳ vọng vào một chương mới trong mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Đức và Mỹ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hoan nghênh người đồng cấp Joe Biden quyết định đưa Mỹ tham gia trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu (COP21).

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Pháp nêu rõ: "Xin gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới ngày quan trọng nhất của nhân dân Mỹ." Ông Macron nhấn mạnh: "Chúng ta luôn sát cánh bên nhau. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn khi đối đầu với những thách thức trong thời đại của chúng ta. Mạnh mẽ hơn để kiến tạo tương lai của chúng ta. Mạnh mẽ hơn để bảo vệ hành tinh của chúng ta. Chúc mừng quay trở lại Hiệp định Paris."

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo đã chúc mừng ông Joe Biden, đồng thời gửi lời chúc mừng tới bà Kamala Harris - nữ Phó Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Theo ông De Croo, lễ nhậm chức của ông Joe Biden là "khởi đầu của một chương mới" cho quan hệ giữa châu Âu và Mỹ vì ông Biden "rõ ràng" là người ủng hộ một mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương bền chặt.

Thủ tướng De Croo tuyên bố: "Việc ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ sẽ giúp tái khẳng định liên minh phương Tây đứng vững trên đôi chân của mình: châu Âu và châu Mỹ."

Ông De Croo khẳng định: "Bỉ và Mỹ chia sẻ rất nhiều lợi ích. Những lợi ích này sẽ được phát huy tốt hơn khi hai bên phối hợp cùng nhau. Ông Biden thể hiện sự trở lại của ý chí chính trị Mỹ trong việc đảm nhận trách nhiệm quốc tế của một cường quốc."

Theo ông De Croo, là quốc gia có trụ sở của EU và NATO, Bỉ sẵn sàng hợp tác với Mỹ với tư cách là "đồng minh quan trọng" của nước này.

Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau chúc mừng ông Joe Biden, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác với tân Tổng thống Mỹ trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Trudeau khẳng định Canada và Mỹ "sẽ tiếp tục mối quan hệ đối tác khi cùng đấu tranh chống đại dịch toàn cầu COVID-19 và hỗ trợ tiến trình phục hồi kinh tế bền vững."

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với nhau để thúc đẩy hành động chống biến đổi khí hậu và tăng trưởng kinh tế sạch, xúc tiến hội nhập và đa dạng hóa, tạo thêm việc làm tốt cho tầng lớp trung lưu, đem đến cơ hội cho người dân của chúng tôi, đồng thời đóng góp cho nền dân chủ, hòa bình và an ninh ở hai nước và trên khắp thế giới."

Tổng thống Israel Reuven Rivlin và Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng đã ra tuyên bố chúc mừng ông Joe Biden. Hai nhà lãnh đạo Israel cũng chúc mừng bà Kamala Harris nhậm chức Phó Tổng thống Mỹ. Thông điệp chúc mừng của Thủ tướng Netanyahu nêu rõ mong muốn hợp tác với ông Biden nhằm tăng cường hơn nữa mối liên minh Mỹ-Israel, nhằm tiếp tục mở rộng hòa bình giữa Israel và thế giới Arab, cũng như đấu tranh chống lại những thách thức chung.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chia sẻ: “Xin chúc mừng Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris về lễ nhậm chức lịch sử."

Ông khẳng định có tình bạn thân thiết với ông Joe Biden trong nhiều thập kỷ và mong muốn hợp tác với tân Tổng thống Mỹ để tăng cường hơn nữa liên minh Mỹ-Israel.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani một lần nữa kêu gọi Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt áp đặt đối với chương trình hạt nhân của nước này. Ông Rouhani nói: "Chúng tôi mong đợi (chính quyền Biden) trở lại với những luật lệ và cam kết, nếu có thể, cố gắng trong 4 năm tới, loại bỏ những bất đồng trong quá khứ."

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus chia sẻ trên Twitter: "Xin chúc mừng Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris về lễ nhậm chức hôm nay. Đây là một thế giới khỏe mạnh hơn, công bằng, an toàn, bền vững hơn!".

Nguồn: VietnamPlus
Phiên bản di động