Thêm 3 trẻ em nhiễm vi khuẩn ăn thịt người Whitmore

Mới đây, bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã công bố thêm 3 trường hợp bệnh nhi nhiễm căn bệnh hi hữu Whitmore do khuẩn ăn thịt người gây ra.
Vi khuẩn ăn cánh mũi tấn công, 4 người mất mạng

Cụ thể, trong khoảng từ tháng 7/2019-9/2019 bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã phát hiện và điều trị cho 3 trường hợp mắc chứng bệnh Whitmore (hay Melioidosis).

Đó là các em N.T.T. (14 tuổi, quê Hà Tĩnh) và 2 bé H.V.C. (10 tuổi, quê Thanh Chương, Nghệ An), N.C.H. (11 tuổi, quê Yên Thành Nghệ An). Bé T. xuất viện sau 50 ngày điều trị còn 2 trường hợp còn lại được theo dõi và điều trị tại khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện.

Cả ba trường hợp bệnh nhi đều đã được gia đình điều trị tại nhà do tưởng nhiễm quai bị. Khi nhập viện, tình trạng của các em đã nặng do áp xe viêm tuyến nước bọt màng tai. Kết quả cấy mủ, xét nghiệm máu của 3 bệnh nhi dương tính với bệnh Whitmore.

them 3 tre em nhiem vi khuan an thit nguoi whitmore
Thêm 3 trẻ em nhiễm vi khuẩn ăn thịt người Whitmore được phát hiện tại Nghệ An. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Nguyễn Thị Huyền Ngân, khoa Tai Mũi họng Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, bệnh Whitmore (hay Melioidosis) là một bệnh lây nhiễm gây ra bởi vi khuẩn Gram âm Burkholderia pseudomallei gây bệnh cảnh nhiễm trùng máu.

Bệnh không có triệu chứng rõ ràng và dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác nhưng có thể gây tử vong nhanh chóng. Tỷ lệ tử vong của bệnh Whitmore có thể lên đến 50%-60%. Hiện tại đang mùa mưa, là thời điểm thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh phát triển.

Đáng lưu ý, các triệu chứng lâm sàng của bệnh cũng rất mơ hồ, chẩn đoán rất khó nên dễ bị chẩn đoán nhầm sang các bệnh viêm phổi, nhiễm khuẩn da mô mềm, nhiễm khuẩn xương khớp, nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu, liên cầu...

Ngay cả khi được khẳng định chẩn đoán bệnh Whitmore, việc điều trị cũng hết sức khó khăn. Bệnh nhân thường phải dùng kháng sinh tấn công liều cao tĩnh mạch kéo dài liên tục trong ít nhất khoảng 2-4 tuần, sau đó dùng kháng sinh duy trì khoảng từ 3-6 tháng.

Nếu không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, sức khỏe suy kiệt dần và vẫn có thể tử vong dù đã được chẩn đoán đúng.

BS Nguyễn Thị Huyền Ngân cảnh báo số ca bệnh Whitmore thường tập trung vào mùa mưa. Do đó, những người làm việc tiếp xúc nhiều môi trường đất và nước phải có phương tiện bảo hộ lao động, nếu có trầy xước ngoài da cần điều trị sớm và triệt để.

Người bệnh tiểu đường, bệnh phổi và bệnh thận mạn tính có nguy cơ dễ mắc bệnh này với các biểu hiện lâm sàng đa dạng như sốt cao, đau cơ, có các ổ nhiễm khuẩn trên da, áp xe cơ, áp xe gan lách, viêm phổi... nên cần đến các cơ sở y tế để chẩn đoán sớm.

Ở những vùng có bệnh melioidosis lưu hành, những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch (như AIDS, ung thư, những bệnh nhân hóa trị...) nên tránh tiếp xúc với đất và nước bị ô nhiễm, đặc biệt là ở các khu vực trang trại.

Trước đó, bệnh viện Bạch Mai đã công bố 12 trường hợp nhập viện điều trị căn bệnh hiếm gặp Whitmore trong 8 tháng đầu năm, trong đó 4 người đã tử vong. Một người đàn ông cũng đã nhập viện ở Hà Tĩnh vì căn bệnh hiếm gặp này.

Hiện nay whitmore là căn bệnh chưa có vắc-xin tiêm phòng, cũng chưa có bất kỳ khuyến cáo nào về sử dụng kháng sinh dự phòng.

Theo CDC Hoa Kỳ, sau khi bị vi khuẩn xâm nhập, thường sau 2-4 tuần, các triệu chứng bệnh bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh rất mơ hồ, chẩn đoán rất khó nên dễ bị chẩn đoán nhầm sang các bệnh khác như lao, các bệnh về phổi, nhiễm khuẩn huyết...

- Nhiễm trùng cục bộ: Bệnh nhân sẽ đau hoặc sưng cục bộ, sốt, loét, áp xe tại vị trí nhiễm trùng

- Nhiễm trùng phổi: Sốt cao, đau đầu, đau ngực kèm ho, chán ăn

- Nhiễm trùng máu: Sốt, đau đầu, suy hô hấp, đau khớp, khó chịu ở bụng

- Nhiễm trùng lan toả: Sốt, giảm cân, đau dạ dày hoặc ngực, đau cơ hoặc khớp, đau đầu, co giật hoặc có các cơn động kinh.

Để chẩn đoán bệnh Whitmore, bác sĩ phải thực hiện phân lập vi khuẩn từ máu, đờm, nước tiểu, dịch áp xe của bệnh nhân. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể sử dụng xét nghiệm kháng thể trong máu để chẩn đoán bệnh nhưng độ tin cậy thấp hơn so với cấy vi khuẩn.

D.Minh (t/h)
Phiên bản di động