Thế giới đang tiến gần đỉnh điểm lây lan dịch Covid-19 toàn cầu

Tình hình dịch Covid-19 ở Trung Quốc đang có những tín hiệu tích cực nhưng lại có dấu hiệu bùng phát ở châu Âu và Trung Đông.
Đà Nẵng ghi nhận thêm 3 trường hợp người Việt Nam nghi ngờ mắc Covid-19 Hàng nghìn gian hàng trên các 'chợ' điện tử trục lợi từ Covid-19

Dựa theo số liệu của Trung Quốc, tình hình dịch Covid-19 ở nước này đang có những tín hiệu tích cực. Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc báo cáo 409 ca nhiễm mới trong ngày 23/2 (thấp hơn so với 648 ca nhiễm mới trong ngày 22/2) và chỉ có 11 ca nhiễm mới bên ngoài tỉnh Hồ Bắc.

Dù vậy, tình hình dịch bệnh bên ngoài Trung Quốc đại lục lại biến chuyển theo chiều hướng đáng lo ngại khi các ổ dịch lớn lần lượt bùng phát tại Hàn Quốc, Italy và Iran với hàng trăm ca nhiễm mới.

the gioi dang tien gan dinh diem lay lan dich covid 19 toan cau

Các ổ dịch Covid-19 lần lượt bùng phát tại Hàn Quốc, Italy và Iran với hàng trăm ca nhiễm mới. Ảnh minh họa: Time24 News

Các quan chức y tế Hàn Quốc ghi nhận 161 ca nhiễm mới trong ngày 23/2, nâng tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 ở nước này lên 763. Hơn một nửa các trường hợp nhiễm mới được xác định có liên quan đến hoạt động của giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu, Đông Nam Hàn Quốc.

Trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh chóng, Hàn Quốc đã nâng cảnh báo quốc gia lên mức cao nhất. Với việc nâng cảnh báo quốc gia lên mức cao nhất, Hàn Quốc sẽ có thể huy động thêm các nguồn lực tới thành phố Daegu và quận Cheongdo ở tỉnh Bắc Gyeongsang, được coi là "khu vực chăm sóc đặc biệt" với hai ổ dịch lớn với hàng trăm người nhiễm bệnh.

Ngoài ra, với việc nâng mức cảnh báo quốc gia cũng cho phép chính phủ Hàn Quốc tạm thời ngừng các hoạt động công cộng, cũng như đóng cửa trường học và các cơ sở công cộng.

Ông Park Neung Hoo Bộ trưởng Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc cho biết: “Khi mức cảnh báo được nâng lên mức cao nhất, Thủ tướng sẽ đứng đầu chỉ đạo đối phó với dịch bệnh. Mục tiêu là ngăn chặn sự sự lây lan của dịch Covid-19 tại tại thành phố Daegu thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang. Một mạng lưới kiểm dịch chuyên sâu đang được xây dựng bằng cách huy động tất cả các khả năng của chính phủ”.

Tại khu vực Đông Á, chính phủ Nhật Bản cũng đang phải đối mặt với những câu hỏi về việc liệu nước này đã phản ứng đủ mạnh nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Tính tới nay, đã có 773 ca nhiễm ở Nhật Bản, hầu hết đến từ các hành khách của con tàu du lịch Diamond Princess bị cách ly ở cảng Yokohama.

Thủ tướng Shinzo Abe đã yêu cầu các cơ quan chính phủ phải khẩn trương chuẩn bị các quy chuẩn y tế và soạn thảo một kế hoạch toàn diện nhằm kiềm chế sự lây lan của virus.

Thế giới cũng thêm phần lo ngại khi dịch Covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát ở châu Âu và Trung Đông.

Italy xác nhận nước này đã có ca tử vong thứ 3 vì Covid-19, trong khi tổng số ca nhiễm bệnh tăng vọt dịp cuối tuần lên 152 người từ con số 3 ca dương tính với virus corona chủng mới hôm 21/2. Dữ liệu thống kê khiến Italy trở thành ổ dịch lớn nhất châu Âu và cũng là lớn nhất bên ngoài châu Á. Ở Italy, các trường học và trường đại học đã phải đóng cửa.

Một số trận bóng thuộc giải vô địch quốc gia Serie A cũng bị hoãn tại các khu vực phía Bắc. Một số show diễn tại Tuần lễ Thời trang Milan đã phải huỷ bỏ, trong khi lễ hội hoá trang ở thành phố Venice cũng phải cắt ngắn 2 ngày cuối cùng vào 24-25/2 để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Hơn 10 thị trấn ở 2 vùng này, với tổng dân số khoảng 50.000 người, đã gần như bị phong toả. Người dân được khuyến cáo ở nhà và cần sự cho phép đặc biệt để ra vào các khu vực được chỉ định. Chính quyền Italy vẫn chưa thể xác định bệnh nhân số 0 lây nhiễm cho những người khác là ai.

Trong khi đó, Iran trở thành quốc gia đầu tiên ở khu vực Trung Đông ghi nhận trường hợp tử vong vì dịch Covid-19. Thậm chí nước này trở thành quốc gia có nhiều ca tử vong nhất bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, với 8 người thiệt mạng trên tổng số 43 ca nhiễm.

Theo các chuyên gia, thế giới đang tiến gần đến đỉnh điểm lây lan dịch Covid-19 toàn cầu và căn bệnh này đang vượt ra ngoài những nỗ lực ngăn chặn hiện nay. Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, cộng đồng quốc tế cần phải hành động nhanh chóng trước khi "cánh cửa cơ hội" kiểm soát dịch bệnh khép lại hoàn toàn.

“Mặc dù cánh cửa để ngăn chặn sự bùng phát dịch Covid-19 đang thu hẹp nhưng chúng ta vẫn có cơ hội để ngăn chặn. Tuy nhiên, chúng ta cần phải có sự chuẩn bị bởi vì sự bùng phát của dịch bệnh có thể diễn biến theo bất kỳ hướng nào. Nếu chúng ta làm tốt thì cơ hội khống chế dịch bệnh nằm trong tay chúng ta, còn ngược lại thì chúng ta lãng phí cơ hội và sau đó tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng”, ông Ghebreyesus nói.

Đến thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 đã tấn công ít nhất 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, cướp đi sinh mạng của ít nhất 2.470 người. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến hơn 23.000 trường hợp khỏi bệnh sau thời gian điều trị tích cực.

Nguồn: VOV
Phiên bản di động