“Thầy lang” dành hàng chục năm để chữa miễn phí cho người bị rắn cắn

Với bài thuốc bí truyền của dòng tộc truyền lại, ông Hà Quốc Thắng (SN 1947, trú thôn Phú Vinh, xã Ia Băng, huyện Chư Prông, Gia Lai) đã cứu chữa cho hàng trăm lượt người thoát khởi “cửa tử” vì bị rắn độc cắn. Chính vì vậy, khi nghe bị rắn cắn, dân làng gần xa đều đến nhờ ông cứu giúp và tôn ông là “thần y” chữa rắn độc cắn.
Tạm giữ hình sự chủ tiệm tạp hóa có hành vi chứa mại dâm Hơn 5 tấn dưa hấu của nông dân Gia Lai được người dân Hội An giải cứu trong một giờ Dân “khóc ròng” vì dưa hấu 500 đồng/kg, nhiều người chung tay “giải cứu”

Chữa độc rắn bằng cây cỏ quanh nhà

Dân xã Ia Băng vẫn truyền tai nhau về một thầy lang chuyên chữa rắn độc cứu người. Dù bị nặng đến mức “thập tử nhất sinh” nhưng đã uống được thuốc của thầy lang này thì sẽ khỏi bệnh. Theo chân ông Bí thư chi bộ thôn Phú Vinh, chúng tôi đến thăm nhà thầy lang Hà Quốc Thắng.

Sau những lời chào hỏi, ông Thắng bộc bạch về bài thuốc bí truyền và việc chữa rắn độc cắn giúp người. Theo ông Thắng cho biết: “Đây là bài thuốc bí truyền của dòng tộc tôi ở Thanh Hóa. Bài thuốc này chỉ linh nghiệm khi chữa miễn phí. Mẹ và cậu đã truyền lại bài thuốc này cho tôi từ trước năm 1971 với mục đích tự giúp mình, giúp người không may bị rắn hay một vài loại có độc khác cắn như: rết, nhện, chó...”.

thay lang danh hang chuc nam de chua mien phi cho nguoi bi ran can
Ông Thắng và nước thuốc chữa rắn độc cắn do tự tay ông bào chế

Đầu năm 1971, như bao thanh niên khác, chàng trai trẻ Hà Quốc Thắng đăng ký nhập ngũ theo tiếng gọi của thiêng liêng của Tổ quốc để vào chiến trường miền Nam chiến đấu giải phóng đất nước. Lúc này, ông là Đại đội trưởng trinh sát thuộc Trung đoàn 201 Độc lập, Quân khu 9. Khi ông Thắng bị thương và được đưa về tuyến sau để chữa trị.

“Tại trạm quân y trong rừng, khi nghe báo có người bị rắn độc cắn nguy kịch thì tôi báo với đơn vị để chữa giúp bằng bài thuốc gia truyền và đã cứu sống được chiến sỹ đó. Tôi nhớ tên anh ấy là Nguyễn Xuân Sanh, quê Hải Dương. Sau đó, tôi cũng dành những bài thuốc được truyền lại để chữa cho nhiều người nữa. Hồi đó, bộ đội ta cứ ăn ở dưới hầm và hành quân qua rừng nên bị rắn độc cắn suốt à”, ông Thắng kể.

thay lang danh hang chuc nam de chua mien phi cho nguoi bi ran can
Hơn 47 năm, ông Thắng chữa miễn phí cho người bị rắn cắn

Nói về bài thuốc, ông Thắng cho biết: “Bài thuốc chữa của tôi chủ yếu là sử dụng cây hơn 12 loại cỏ quanh vườn nhà và sừng một số loại động vật. Các loại lá cây được ông dùng trong bài thuốc gồm: đu đủ, hạt nhãn, bưởi bung, chó đẻ, đinh lăng, lá giang, hương nhu, chanh, ngải cứu…Tôi hái lá, quả về phơi khô rồi nấu thành nước cho người bệnh uống. Thuốc của tôi thường tổng hợp nhiều loại lá, quả, sừng động vật để chữa nhưng cũng tùy theo mỗi loại rắn độc cắn để bốc thuốc riêng. Ví như chữa người bị rắn hổ chúa cắn cần thì phải có lá đu đủ và lá bưởi bung để giải độc. Có trường hợp thì lấy hạt nhãn giã nhỏ rồi đắp nơi vết cắn.”.

Vượt đường xa, cứu người khỏi “cửa tử”

Năm 1984, ông Hà Quốc Thắng đã chuyển vào tỉnh Gia Lai sinh sống và làm ăn. Lúc này, ông Thắng là cán bộ kỹ thuật của Công ty Cao su Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương) tăng cường cho Công ty Cao su Chư Sê (huyện Chư Sê, Gia Lai) mới được thành lập. Sau khi về hưu, ông Thắng cùng gia đình chăm sóc cây cà phê và cứu chữa cho những người không may bị rắn hoặc một số loài vật có độc cắn.

Hơn 47 năm hành thiện giúp đời, thầy lang Hà Quốc Thắng đã cứu hàng trăm lượt người thoát lưỡi hái của tử thần. Người bệnh được chữa nhiều đến nỗi, ông không nhớ hết nổi họ. Tiếng lành đồn xa, người bệnh trong cả nước đổ về nhờ ông Thắng cứu giúp. Cũng có người đến xin được ông nhận là con nuôi sau khi chữa bệnh giúp. Với suy nghĩ hành thiện cứu người nên ông Thắng tận tâm chữa trị khi có người gặp nạn. Ông không treo biển quảng bá và cũng không đòi hỏi tiền bạc.

“Người dân các tỉnh Tây Nguyên đến nhờ tôi chữa nhiều nhất. Nhiều trường hợp bị độc tố của rắn ngấm sâu khiến thối thịt, loét da, mù tạm thời, tím tái cơ... Bệnh nặng đến cỡ 80-90 phần tử còn 10 phần sinh tôi cũng cố gắng hết sức để chữa trị. Duy 1 lần có bệnh nhân tử vong ở đây là bởi tôi đi công việc ở tỉnh xa, không kịp về để cho họ uống đúng thuốc cho loại rắn đã cắn”, ông Thắng bộc bạch.

thay lang danh hang chuc nam de chua mien phi cho nguoi bi ran can
Ông Hà Quốc Thắng thường hái lá Đinh lăng và các lá thuốc nam quanh nhà để làm thuốc chữa rắn cắn

Ông Nguyễn Công Tha (trú cùng thôn) rất nhớ ơn cứu mạng của ông Thắng. “Khoảng năm 2000, tôi vào rừng chặt cây về làm trụ tiêu. Trong lúc tôi đi trước phát đường cho xe công nông đi sau thì bị rắn hổ chúa cắn vào ngón chân trái. Mọi người buộc ga rô rồi chở công nông về thẳng đến nhà chú Thắng. Về đến gần nhà chú ấy, người tôi dần mất cảm giác, máu tự nhỏ thành giọt, không cầm được nhưng được chú ấy cho uống thuốc ít ngày là khỏi. May mà được chú Thắng chữa chứ không thì xanh cỏ rồi”, ông Tha xúc động.

Còn chị Bùi Thị Thanh (trú thôn Phú Tân, xã Ia Băng) thì kể: “Tôi thân với con gái bác Thắng nên lúc nhỏ thường đến nhà chơi. Tôi nhớ có trường hợp là người dân tộc Ê đê ở Đak Lắc bị rắn độc cắn đến nỗi bị lở loét, người tím tái và đã đi chữa nhiều nơi không được. Sau 7 ngày uống thuốc nhà bác Thắng thì khỏi bệnh hẳn”.

Bà Hoàng Thị Phụng (Vợ ông Thắng) cho biết thêm: “Có người ở Hà Nội bị rắn độc cắn phải thay máu hết mấy chục triệu nhưng vẫn tái phát sau 7 ngày. Họ gọi điện, mua vé máy bay nhờ chồng tôi ra chữa gấp cho. Ông ấy cho uống thuốc mấy hôm là khỏi. Cách 2-3 hôm, ông ấy đang làm thủ tục ra viện cho tôi thì nghe báo có một người Jrai ở cùng xã bị rắn cạp nia cắn đến nhờ chữa. Chúng tôi vội bắt taxi về cứu chứ không thì nguy cho tính mạng họ…”.

Ông Trần Văn Thản (Bí thư chi bộ thôn Phú Vinh) cho biết: “Tôi về ở đây từ năm 1999. Từ đó đến nay, tôi thấy bác Thắng chữa khỏi cho nhiều người bị rắn độc hay một số loại vật có độc khác cắn. Ngoài người bệnh ở xã thì còn các huyện, tỉnh khác. Có người bị rắn độc cắn đến hoại tử vẫn được bác ấy chữa khỏi”.

Hải Phạm
Phiên bản di động