Thanh tra Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang

Liên quan đến việc trang trại nuôi lợn ở xã Long Sơn, huyện Sơn Động, (Bắc Giang) của Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang xả thải gây ô nhiễm. Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang đã có Quyết định thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường đối với công ty này
Công ty chăn nuôi Hòa Phát tiếp tục “bức tử” môi trường Chấm dứt chuỗi ngày ''đen tối'', cổ phiếu Hòa Phát tăng trở lại Nhóm Quỹ Dragon Capital không còn là cổ đông lớn của Tập đoàn Hòa Phát

Theo đó, căn cứ vào Luật Bảo vệ môi trường ngày 23/6/2014 và các văn bản pháp luật khác liên quan; Căn cứ Quyết định số 193/2015/QĐ-UBND ngày 12/5/2015 của UBND tỉnh ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài nguyên và Môi trường.

thanh tra cong ty tnhh mtv chan nuoi hoa phat bac giang
Công ty chăn nuôi Hòa Phát đã bị người dân phản đối vì gây mùi khó chịu.

Căn cứ phản ánh của người dân xã Long Sơn, huyện Sơn Động về hoạt động gây ô nhiễm môi trường, gây mùi hôi thối và kết quả đối thoại ngày 8/4/2019 giữa người dân, Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang (Công ty chăn nuôi Hòa Phát), Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh và chính quyền địa phương đối với hoạt động của Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang, thôn Hạ, Bầu, Đồng Chòi, xã Long Sơn, huyện Sơn Động có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường.

Xét đề nghị của Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Bắc Giang. Sở TN&MT Bắc Giang quyết định kiểm tra đột xuất việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang; Thành lập đoàn kiểm tra; nôi dung kiểm tra là tổ chức lấy mẫu tại khu trang trại của Công ty chăn nuôi Hòa Phát, xã Long Sơn, huyện Sơn Động.

thanh tra cong ty tnhh mtv chan nuoi hoa phat bac giangthanh tra cong ty tnhh mtv chan nuoi hoa phat bac giang
Quyết định việc việc tra đột xuất việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường của Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát.

Cùng với đó, yêu cầu Công ty cử người đại diện làm việc với đoàn kiểm tra, báo cáo bằng văn bản tình hình thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và pháp luật có liên quan đối với hoạt động cơ sở; cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu có liên quan theo yêu cầu.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Tưởng - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện tại đang trong quá trình kiểm tra, khi có kết luận sẽ chủ động cung cấp để báo chí tiếp tục thông tin.

thanh tra cong ty tnhh mtv chan nuoi hoa phat bac giang
Toàn cảnh trang trại nuôi lợn của Công ty Hòa Phát.

Trước đó, sáng sớm ngày 7/4, hàng trăm người dân ở các thôn: Hạ, Bản Bầu, Đồng Chòi… kéo đến chặn đường, bao vây khu vực cổng Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang, không cho người và phương tiện ra vào để phản đối doanh nghiệp.

Nhiều người căng lều bạt yêu cầu Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang có biện pháp xử lý nước thải và mùi hôi phát sinh trong quá trình chăn nuôi.

thanh tra cong ty tnhh mtv chan nuoi hoa phat bac giang
Nhiều người dân tụ tập phán đối hoạt động của Công ty Hoà Phát.

UBND xã Long Sơn đã báo cáo tình hình đến UBND huyện Sơn Động và phối hợp với lực lượng công an huyện, đại diện Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang để giải thích, trao đổi với nhân dân. Tuy nhiên, rất đông người vẫn tiếp tục ở lại trước cổng Công ty.

Ngày 8/4, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang (TN&MT), UBND huyện Sơn Động, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh), UBND xã Long Sơn và Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang đã tổ chức đối thoại với người dân.

thanh tra cong ty tnhh mtv chan nuoi hoa phat bac giang
Công ty chăn nuôi Hòa Phát hứa sẽ cải tạo hệ thống chuồng traị và xử lý nước thải.

Sau khi trao đổi, các bên đã thống nhất một số nội dung, trong đó có việc Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa Phát thừa nhận những sai phạm dẫn đến tình trạng ô nhiễm trong thời gian qua, đồng thời gửi lời xin lỗi đến người dân các xã Long Sơn, Dương Hưu.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Giám đốc Công ty Phát triển Chăn nuôi Hòa Phát (Công ty mẹ của Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa Phát) cam kết không tiếp tục đưa lợn con vào chăn nuôi; xuất bán, di chuyển hết số lợn hiện có trong vòng 3 tháng; áp dụng các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường. Cải tạo hệ thống chuồng trại, sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý nước, phân thải, hạn chế mùi hôi.Tại buổi đối thoại, công ty thừa nhận việc xả thải ra môi trường và hứa sẽ khắc phục. Trước mắt công ty xin cho thời gian khắc phục đến ngày 10/7 và sẽ chỉ xuất lợn đi chứ không nhập lợn giống về trang trại.

Từng bị xử phạt

Tháng 8/2018, UBND tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực Bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát vì trong quá trình hoạt động, công ty trên đã có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 03 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 100m3/ngày (24h) đến dưới 200m3/ngày (24h). Số tiền bị xử phạt cho hành vi trên là 240 triệu đồng.

Theo đó, nước thải chăn nuôi lấy tại điểm xả nước thải từ hồ chứa nước thải của Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa phát Bắc Giang ra sông Bè của hệ thống xử lý module 5, 6 có thông số BOD5 vượt 2.57 lần, thông số COD vượt 2.44 lần, so với giá trị cột B tại Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải chăn nuôi QCVN 62 – MT:2016/BTNMT.

Cùng với đó, công ty cũng bị 75 triệu đồng về hành vi xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải đối với thông số COD vượt 2,44 lần. Tổng mức tiền phạt đối với công ty TNHH một thành viên chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang là 312 triệu đồng.

Quang Chương - Vi Hải
Phiên bản di động