"Thành phố vì hòa bình" là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về Hà Nội

Danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” mà UNESCO trao tặng chính là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về những đóng góp tích cực của Thủ đô Hà Nội trong công cuộc đấu tranh vì hòa bình, cũng như trong sự nghiệp phát triển, xây dựng một thành phố hòa bình.
Lễ hội đường phố mừng 20 năm “Hà Nội - Thành phố Vì hoà bình” Tinh hoa Hà Nội rực rỡ bên Hồ Gươm Khơi dậy mạnh mẽ tình yêu Hà Nội

Sáng 13/7, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành phố Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2019).

Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội; Lê Hoài Trung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Hoàng Văn Nghiên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội.

thanh pho vi hoa binh la su ghi nhan cua cong dong quoc te voi ha noi
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 20 năm Hà Nội được vinh danh

20 năm trước, ngày 16/7/1999, Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình” tại Thủ đô La Paz, đất nước Bolivia.

thanh pho vi hoa binh la su ghi nhan cua cong dong quoc te voi ha noi
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đọc diễn văn kỷ niệm 20 năm thành phố Hà Nội đón nhận danh hiệu ''Thành phố vì hoà bình''.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh, danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” mà UNESCO trao tặng chính là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về những đóng góp tích cực của Thủ đô Hà Nội trong công cuộc đấu tranh vì hòa bình, cũng như trong sự nghiệp phát triển, xây dựng một thành phố hòa bình; một thành phố năng động nhưng vẫn giữ những nét truyền thống, vươn lên với sức bật mạnh mẽ xứng đáng là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trở thành trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế.

Hà Nội là một trong 5 thành phố tiêu biểu trên thế giới và đại diện cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận giải thưởng “Thành phố vì hòa bình” năm 1999 là sự kiện có ý nghĩa chính trị sâu sắc, thể hiện niềm tin, khát vọng hoà bình của dân tộc Việt Nam nói chung, của nhân dân Thủ đô Hà Nội nói riêng; góp phần nâng cao vị trí, uy tín của Việt Nam, Hà Nội trên trường quốc tế; quảng bá, giới thiệu với thế giới về hình ảnh, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế; đồng thời, làm tăng thêm niềm tự hào dân tộc của người dân Thủ đô, cổ vũ động viên nhân dân chung sức xây dựng Thủ đô và đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

thanh pho vi hoa binh la su ghi nhan cua cong dong quoc te voi ha noi
Ông Firmin Edouard Matoko, Trợ lý Tổng Giám đốc phụ trách đối ngoại, đại diện Tổng Giám đốc UNESCO phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Ông Firmin Edouard Matoko, Trợ lý Tổng Giám đốc phụ trách đối ngoại, đại diện Tổng Giám đốc UNESCO cũng cho rằng, ngày hôm nay, khi nhìn vào Hà Nội 20 năm sau khi được vinh danh sẽ thấy không chỉ là một khu đô thị lớn hơn với dân số đông hơn, một thành phố mở cửa, một Thủ đô hội nhập năng động vào hợp tác khu vực và quốc tế, một đất nước Việt Nam hiện đại, trẻ trung, tự tin, đầy trách nhiệm.

"UNESCO hiểu rằng dù Hà Nội tự hào về quá khứ của mình, nhưng vẫn hướng đến tương lai. Chúng tôi tin rằng Thành phố có tất cả các điều kiện phù hợp để trở thành trung tâm của sự sáng tạo", ông Firmin Edouard Matoko nhấn mạnh, UNESCO tiếp tục làm việc với Hà Nội không chỉ để thúc đẩy và bảo tồn lịch sử, mà còn để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa mới cho một thời đại mới.

thanh pho vi hoa binh la su ghi nhan cua cong dong quoc te voi ha noi
Lãnh đạo TP Hà Nội cùng các đại biểu cùng đi bộ vì hòa bình

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã khai trương website Hà Nội - Thành phố sáng tạo. Sự kiện này nằm trong chương trình xây dựng hồ sơ đề cử Hà Nội tham gia Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO, trong đó có trang web Hà Nội - Thành phố sáng tạo là bước đi đầu tiên nhưng có ý nghĩa quan trọng cho mục tiêu nâng cao tầm vóc và tạo dựng hình ảnh mới hấp dẫn cho thành phố Hà Nội.

“Bộ Ngoại giao, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam luôn đồng hành cùng với Hà Nội và các cơ quan liên quan trong suốt quá trình xây dựng, bảo vệ một số để UNESCO công nhận các loại hình danh hiệu thế giới. Bộ Ngoại giao, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nỗ lực vận động để hồ sơ “Hà Nội-thành phố sáng tạo” được công nhận” - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung.
Phạm Mạnh - Hoàng Duy
Phiên bản di động