Thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân vùng nước nhiễm dầu không sử dụng để nấu ăn

UBND thành phố Hà Nội khuyến cáo, trong thời gian trước mắt, khi Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà chưa súc xả toàn bộ hệ thống nước, người dân chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống; tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp…
Ô nhiễm nước do dầu thải nghiêm trọng tới mức nào?
thanh pho ha noi khuyen cao nguoi dan vung nuoc nhiem dau khong su dung de nau an
Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục thông tin tại Hội nghị giao ban báo chí chiều 15/10

Chiều 15/10, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã thông tin về kết quả xác minh nội dung phản ánh của người dân về nguồn nước sinh hoạt tại khu vực các quận: Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai có váng dầu và mùi khét.

Súc xả toàn bộ hệ thống nước sạch sông Đà

Ông Lê Văn Dục cho biết, 9 giờ sáng ngày 10/10/2019, UBND thành phố nhận được tin báo phản ánh của người dân tại quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông qua đường dây nóng; của một số báo Thanh Niên, Tiền Phong… về tình trạng nguồn nước sinh hoạt của người dân tại các khu vực trên có mùi khét nồng nặc, có váng dầu.

Xác định đây là một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, Chủ tịch UBND thành phố đã thành lập ngay một tổ công tác Kiểm tra toàn bộ quá trình vận hành Nhà máy nước mặt sông Đà; tổ chức lấy mẫu nước để xét nghiệm…

Kết quả kiểm tra đến nay, đoàn công tác bước đầu xác định: Tại khu vực đầu nguồn tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình có dấu hiệu đổ dầu nhớt thải trộm. Chất thải dầu này đã chảy lan ra suối rồi chảy vào hồ Đầm Bài (là hồ chứa nước để cấp cho nhà máy).

Một số cán bộ của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) có phát hiện việc này từ sáng ngày 8/10 nhưng đã không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình, cũng như thành phố Hà Nội; cũng không có bất cứ hành vi ứng cứu ngăn chặn ô nhiễm của nguồn dầu này theo quy định, mà cứ để mặc kệ, dẫn đến váng dầu này đã chảy vào nguồn nước qua hệ thống xử lý nước của nhà máy, rồi chảy vào hệ thống phân phối đến người dân ở các vùng Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Tổ công tác đã kiểm tra việc vận hành lọc nước của Nhà máy vào các ngày 11, 12, 13, 14/10/2019. Toàn bộ hệ thống của nhà máy nước vẫn hoạt động bình thường.

Mùi khét trong nước là do chất Styren có từ dầu thải

Về kết quả mẫu xét nghiệm: Các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian).

Kết quả giám định cũng xác định mùi “khét” có trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ dầu thải gây ra. Kết hợp với mùi nồng nặc của chất clo (kết quả xét nghiệm có hàm lượng 0,8mg/l- Nằm trong giới hạn cho phép theo TCVN).

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, UBND thành phố đã yêu cầu Công cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà- Viwasupco tổ chức khắc phục ngay các chất dầu thải tại khu vực đầu nguồn tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình cũng như vùng dầu hiện còn trên hồ Đầm Bài.

Đồng thời, Công ty cần thực hiện ngay việc súc xả toàn bộ hệ thống nước sạch sông Đà từ Nhà máy, bể chứa, các tuyến đường ống truyền dẫn, phân phối, kể cả các bể chứa khu chung cư, toàn bộ tại các địa bàn người dân sử dụng nước do công ty cung cấp. Toàn bộ chi phí do Công cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà- Viwasupco chịu trách nhiệm.

Thành phố cũng yêu cầu Công ty này kiểm tra, rà soát lại quy trình quản lý vận hành Nhà máy, làm rõ nguyên nhân các khâu, các bộ phận giám sát chất lượng nguồn nước, nếu các thiết bị này không đạt yêu cầu, cần có kế hoạch thay thế ngay; có kế hoạch rà soát, đánh giá lại toàn bộ trang thiết bị đã đầu tư; có kế hoạch đánh giá chính xác chất lượng, tổ chức thay thế đảm bảo nâng cao chất lượng nước, đảm bảo tiêu chuẩn nước uống được tại vòi; xây dựng kế hoạch bảo vệ nguồn nước, lắp đặt hệ thống camera giám sát, theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời những tác động gây ảnh hưởng đến nguồn nước cấp cho Nhà máy nước mặt sông Đà.

Công ty chủ động yêu cầu các cán bộ, công nhân khi phát hiện có dấu hiệu váng dầu vào ngày 8/10/2019 nhưng đã không báo cáo, phải có báo cáo giải trình và tổng hợp các báo cáo các cơ quan chức năng.

UBND TP giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Y tế, chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ việc khắc phục hậu quả của Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông và lãnh đạo Công ty Cổ phần nước sạch sông Đà; xây dựng phương án vận hành điều tiết bổ sung nguồn nước từ các nguồn tập trung của thành phố đảm bảo cấp nước an toàn như: Nguồn nước mặt sông Đuống, nhà máy Bắc Thăng Long

Người dân nên sử dụng nước đóng chai để nấu ăn

UBND thành phố Hà Nội khuyến cáo: Trong thời gian trước mắt, khi Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà chưa súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp, mọi người dân có sử dụng nước thuộc vùng do Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp; chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Mà nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.

Để cung cấp kịp thời nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng, UBND thành phố bố trí các xe téc của Công ty Nước sạch Hà Nội túc trực để sẵn sàng chở nước đến cung cấp cho người dân theo nhu cầu.

Cũng theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn gửi UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Cơ quan cảnh sát điều tra tổ chức điều tra làm rõ hành vi đổ trộm chất dầu thải tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, cũng như hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động