Thành phố băng giá trở thành thiên đường trong kỷ nguyên biến đổi khí hậu

Thành phố Duluth (Mỹ) vốn được biết đến là vùng đất của gió và tuyết trắng. Ngày nay, thành phố này lại nổi tiếng thêm nữa khi trở thành nơi trú ẩn cho những người chạy trốn các tác động của biến đổi khí hậu.

Thời tiết lạnh giá của thành phố Duluth đang là điểm hấp dẫn đối với những người tiên phong trở thành những người "di dân khí hậu", những người không chịu nổi tình trạng nóng lên của Trái đất.

Đứng bên bờ biển lạnh giá cùng ánh băng tan láp lánh dưới ánh mặt trời, cô Christina Welch nhớ lại điều gì đã khiến cô rời bỏ những cánh đồng nho ở bang California để chuyển đến Duluth, nơi có vẻn vẹn hơn 86.000 dân này.

Christina Welch kể: “Tôi rời bỏ California để tránh cháy rừng. Tôi đã phải trải qua những trận cháy rừng năm 2017, 2018. Chúng tôi cũng đã trải qua hậu quả cháy rừng năm 2019 rất tồi tệ”.

Thành phố băng giá trở thành thiên đường trong kỷ nguyên biến đổi khí hậu
Mặt trời mọc trên trung tâm thành phố Duluth (Ảnh: AFP)

Thành phố Duluth, ở vùng cực bắc của Mỹ, được biết đến với mùa đông lạnh giá và có tuyết. Tuy nhiên, bất chấp môi trường khắc nghiệt, thành phố ở miền Trung Tây nước Mỹ này đang bắt đầu tạo dựng tên tuổi của mình như một nơi ẩn náu cho những người chạy trốn khỏi tác động của biến đổi khí hậu.

Theo các nhà khoa học, cháy rừng ngày càng trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn là do biến đổi khí hậu. Đây cũng chính là điều đã thuyết phục anh John Jenkins từ bỏ các bãi biển California để đến định cư tại thành phố băng giá.

“Không khí trong lành hơn, nước thì vào hàng sạch nhất thế giới. Ở đây có rừng, tôi có thể đi 15 phút ra khỏi thành phố là cảm thấy đang ở giữa rừng. Nói chung thành phố rất sạch sẽ, nguyên sơ và đẹp đẽ”, Jenkins nói.

Ngay cả trong những ngày mùa đông khi nhiệt độ tại Duluth, xuống dưới - 29°C, cô Welch và anh Jenkins cho biết họ không hề hối hận về quyết định của mình.

Chẳng những thế, một số họ hàng của họ cũng được truyền cảm hứng và chuyển về sống ở thành phố này.

Kể từ khi Jenkins chuyển đến Duluth, cùng vợ và 2 đứa con, một số thành viên trong gia đình anh cũng đã chuyển đến ở cùng.

Thành phố băng giá trở thành thiên đường trong kỷ nguyên biến đổi khí hậu
Thành phố nhỏ bé này đang là điểm di cư hấp dẫn cho những người chạy trốn khỏi biến đổi khí hậu (Ảnh: Getty)

Trên thế giới, biến đổi khí hậu đã buộc hàng nghìn người phải di cư, tức là những người phải chuyển nơi ở vì nơi ở cũ thường xuyên bị lũ lụt hoặc khô nóng.

Tuy nhiên, những người như anh Jenkins và cô Welch lại khác. Họ là những “di dân khí hậu” chủ động, họ thuộc nhóm nhỏ những người mà biến đổi khí hậu là yếu tố tác động đến việc họ quyết định định cư ở đâu.

Tiến sĩ Jesse Keenan, Phó giáo sư về bất động sản bền vững tại Đại học Tulane, Mỹ cho biết nhiều người Mỹ đang có xu hướng chuyển đến những nơi có khí hậu dễ chịu hơn như Buffalo, ở phía Bắc bang New York hay Detroit, Michigan…

Song Duluth, một thị trấn công nghiệp lâu đời với rất nhiều nhà ở chất lượng cao và giá rẻ đã thực sự thu hút mọi người. Hơn thế nữa, cho tới giờ thì người dân Duluth có vẻ vẫn cởi mở với việc có thêm láng giềng.

Bà Lezlie Oachs, Thành phố Duluth, Mỹ nói: “Tôi thấy có thêm cư dân thật tuyệt, chỉ có điều họ sẽ phải quen với thực tế là ở đây hầu như lúc nào cũng lạnh”.

Biến đổi khí hậu có thể khiến hơn 9 triệu người tử vong mỗi năm Biến đổi khí hậu có thể khiến hơn 9 triệu người tử vong mỗi năm

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây, sự nóng lên toàn cầu có thế khiến hơn 9 triệu người ...

Các hiện tượng thời tiết cực đoan liên tục xảy ra Các hiện tượng thời tiết cực đoan liên tục xảy ra

Năm 2023 được dự đoán sẽ xảy ra nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn. Các nhà khí tượng học cho rằng, một phần ...

Biến đổi khí hậu tạo ra các loại virus mới đe doạ cuộc sống của con người Biến đổi khí hậu tạo ra các loại virus mới đe doạ cuộc sống của con người

Biến đổi khí hậu sẽ khiến các loài động vật hướng đến những khu vực mát mẻ hơn, nơi lần đầu tiên chúng gặp các ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động