Thành phố Bắc Giang phong tỏa toàn bộ đường Lê Lợi để diễn tập phòng, chống Covid-19

Sáng 8/4, nhiều người dân sinh sống tại đường Lê Lợi, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang và các khu vực lân cận tỏ ra hoang mang, lo lắng khi thấy toàn bộ tuyến phố bị phong tỏa. Theo tìm hiểu của phóng viên, đây chỉ là buổi diễn tập của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Bắc Giang.
Bắc Giang: Xử lý hình sự các hành vi vi phạm phòng chống dịch bệnh Covid-19 Bắc Giang: Người về từ vùng dịch ngày càng đông, nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn Bắc Giang: Khai báo y tế không trung thực, một đối tượng bị xử phạt 300 nghìn đồng

Để thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của thành phố về yêu cầu các cấp ủy , chính quyền phải thực hiện đầy đủ các biện pháp để bảo vệ sức khỏe cho người dân.

thanh pho bac giang phong toa toan bo duong le loi de dien tap phong chong covid 19
Hình ảnh phong tỏa tại ngã tư đường Lê Lợi và Ngô Văn Cảnh, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang (Ảnh chụp sáng 8/4)

Sáng 8/4, chính quyền TP Bắc Giang cùng các đơn vị có liên quan đã chủ động tổ chức diễn tập các tình huống phòng chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại phường Hoàng Văn Thụ.

Tình huống giả định là tại khu vực chuyên bán hoa tươi, đường Lê Lợi, phường Hoàng Văn Thụ thường xuyên có nhiều người đến mua bán hoa và đến từ nhiều địa phương khác nhau gây nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

Vì vậy chính quyền quyết định phong tỏa cách ly đối với toàn tuyến phố trên trục đường lê lợi, từ ngã tư giao cắt giữa đường Lê Lợi và Ngô Văn Cảnh đến ngã ba đường Lê Lợi giao cắt với đường Đào Sư Tích. Toàn bộ người dân thực hiện cách ly tại trong nhà, không đi ra ngoài và thực hiện việc khai báo y tế đầy đủ. Trong trường hợp khẩn cấp cần đi ra khỏi khu vực diễn tập thì phải xin phép và được sự đồng ý của Ban chỉ đạo diễn tập. Các đơn vị như: Trung tâm y tế thành phố, công an, quân đội, phòng kinh tế… nỗ lực phối hợp, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

thanh pho bac giang phong toa toan bo duong le loi de dien tap phong chong covid 19
Chốt chặn tại đường Cả Trọng, giao cắt với đường Lê Lợi, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang (Ảnh chụp sáng 8/4)

Trước thông tin có 1 vài cửa hàng bán hoa tươi trên đường Lê Lợi, phường Hoàng Văn Thụ đi mua hoa tại 2 địa điểm có trong lịch trình di chuyển của bệnh nhân số 243 (bị phát hiện mắc Covid-19 ngày 6/4) là chợ hoa Quảng Bá (đường Âu Cơ, TP Hà Nội) và chợ hoa Mê Linh (QL 23, huyện Mê Linh, TP Hà Nội). Trao đổi với phóng viên, ông Mai Sơn, Bí thư Thành ủy TP Bắc Giang nói rằng người dân không nên hoang mang, lo lắng bởi đây chỉ là buổi diễn tập tình huống giả định của các cơ quan chuyên môn nhằm phòng, chống dịch Covid-19 một cách tốt hơn, đảm bảo sức khỏe cho người dân toàn thành phố. Ông Mai Sơn cũng khẳng định “thành phố đã chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân, có tất cả các kịch bản và phương án ứng phó nếu xảy ra tình huống có người mắc Covid- 9. Vì vậy người dân không cần phải tích trữ lương thực quá nhiều; không nên nghe tin đồn thổi, không có căn cứ mà hãy tìm đọc các thông tin được cập nhật hàng ngày từ Bộ Y tế và các cơ quan báo chí chính thống.”

Còn Chủ tịch UBND TP Bắc Giang, ông Vũ Trí Hải cho biết: Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh thì bất cứ người dân nào đi về từ vùng có dịch thì đều phải khai báo y tế một cách trung thực, có biểu hiện là đưa đi cách ly ngay theo quy định. Với những người có liên quan tới phạm vi di chuyển của các bệnh nhân mắc Covid-19 thì bắt buộc phải lấy mẫu để xét nghiệm và theo dõi. Đây chỉ là các thủ tục theo quy định chứ không có gì nghiêm trọng, người dân không phải lo lắng quá.

thanh pho bac giang phong toa toan bo duong le loi de dien tap phong chong covid 19
Chốt kiểm soát tại đường Lê Lý, giao cắt với đường Lê Lợi, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang (Ảnh chụp sáng 8/4)

Liên quan tới Bệnh nhân 243, Bộ Y tế đề nghị những người có mặt ở khu vực và thời gian (lịch trình di chuyển của bệnh nhân ở cuối bài - pv) cần sớm liên lạc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh thành liên quan để được theo dõi và chăm sóc sức khỏe.

Bệnh nhân số 243 sinh năm 1973, vừa được phát hiện mắc Covid- 9 ngày 6/4 và đang còn nhiều tranh cãi về nguồn lây cho bệnh nhân.

Nhiều ý kiến cho rằng thời gian ủ bệnh của bệnh nhân tính từ khi bệnh nhân tiếp xúc với nguồn lây đến khi phát bệnh, không phải tính từ thời điểm tiếp xúc với nguồn lây đến khi có kết quả xét nghiệm.

Hiện đã có ít nhất 3 người liên quan tới bệnh nhân này có kết quả dương tính lần 1 với Covid-19.

Lịch trình di chuyển của bệnh nhân 243

1. Chợ Quảng Bá, Âu Cơ, Hà Nội lúc 3h55 - 6h30 ngày 8/3, 2h30 - 5h ngày 14/3, 1h - 5h các ngày 22 và 23/3, 3h - 6h ngày 25/3, 2h - 6h ngày 26-3, 2h30 - 6h ngày 27/3.

2. Khoa khám bệnh, phòng khám miễn dịch dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai: 8h30 - 10h30, 11h - 12h ngày 12/3.

3. Hàng cơm số 31, ngõ 75 Giải Phóng, Hà Nội: 10h30 - 11h ngày 12/3.

4, Chợ hoa Mê Linh, quốc lộ 23, Mê Linh, Hà Nội: 15h - 17h41 ngày 12/3, 11h ngày 15/3, 14h30 - 15h ngày 18/3, 10h - 10h30 và 15h - 16h ngày 22/3, 17h - 18h ngày 26/3, 23h ngày 27-3, 11h - 12h ngày 30/3.

5, Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên, Xuân Thủy, Phúc Yên, Vĩnh Phúc: 8h ngày 4/4.

6, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội (số 929 La Thành, Ba Đình, Hà Nội): 11h ngày 4/4.

Doãn Hưng - Minh Tùng
Phiên bản di động