Thành lập Tổ công tác xử lý hàng hóa xuất nhập khẩu với Trung Quốc

Bộ Công thương sẽ thành lập ngay Tổ công tác để xử lý các vấn đề liên quan tới giải tỏa hàng hóa xuất nhập khẩu với Trung Quốc do Cục Xuất nhập khẩu làm Thường trực, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi và một số đơn vị có liên quan cùng tham gia...
Thủ tướng ra công điện gỡ khó xuất nhập khẩu qua biên giới vì corona Theo dõi sát việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh vừa ký ban hành kế hoạch hành động của Bộ Công thương ứng phó với tác động do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra.

Theo kế hoạch, Bộ Công thương sẽ thành lập ngay Tổ công tác để xử lý các vấn đề liên quan tới giải tỏa hàng hóa xuất nhập khẩu với Trung Quốc do Cục Xuất nhập khẩu làm Thường trực, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi và một số đơn vị có liên quan cùng tham gia.

thanh lap to cong tac xu ly hang hoa xuat nhap khau voi trung quoc
Ảnh minh họa.

Bộ Công thương giao Cục Xuất nhập khẩu chủ trì làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Hiệp hội liên quan để xác định cụ thể khối lượng, chủng loại các mặt hàng rau quả, trái cây và nông - thủy sản khác đang bị ách tắc trong xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, dự báo qui mô sản lượng các mặt hàng sắp tới sẽ thu hoạch, báo cáo cụ thể, đầy đủ với lãnh đạo Bộ để có kế hoạch, biện pháp tham gia xử lý hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Cục Xuất nhập khẩu cũng phải theo dõi sát tình hình xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc; đôn đốc các tỉnh có biên giới với Trung Quốc chủ động làm việc với phía Bạn để xác định cụ thể các biện pháp bảo đảm thông quan hàng hóa đồng thời kiểm soát tốt dịch bệnh.

Trong khi đó, Các Vụ: Thị trường châu Á - châu Phi, Thị trường châu Âu - châu Mỹ được giao chỉ đạo các Thương vụ tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp tìm nguồn nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu, vật tư, linh phụ kiện là đầu vào sản xuất để thay thế trong trường hợp nguồn cung từ Trung Quốc bị hạn chế do ảnh hưởng của dịch bệnh; đồng thời rà soát các thị trường còn dư địa, đã mở cửa thị trường đối với nông sản, thủy sản, hoặc có tiềm năng điều kiện mở cửa thị trường để giải quyết đầu ra cho hàng hóa của Việt Nam.

Các Vụ trên cũng được giao phối hợp cùng các đơn vị liên quan trong Bộ, các địa phương, các Thương vụ hướng dẫn doanh nghiệp các tiêu chuẩn, quy cách, đóng gói, bảo quản, bao bì nhãn mác phù hợp với yêu cầu của thị trường Trung Quốc cũng như các thị trường thay thế khác ngay tại nơi sản xuất để tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu.

Đồng thời, các Vụ cũng được giao phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Thương vụ liên quan đẩy nhanh, mạnh hơn công tác mở cửa thị trường cho các mặt hàng trái cây tươi sang các thị trường mà ta đã đang tiến hành đàm phán, đồng thời triển khai thêm các đàm phán mới đối với các thị trường có tiềm năng và dư địa xuất khẩu.

Trong khi đó, Bộ Công thương giao Vụ Thị trường trong nước theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả hàng hóa trên thị trường, đặc biệt là các mặt hàng có thể mất cân đối cung cầu do nhu cầu đột biến từ dịch bệnh để kịp thời có biện pháp điều hành hoặc có kiến nghị, đề xuất xử lý nhằm bình ổn thị trường.

Vụ Thị trường trong nước cũng được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện ngay các hoạt động kết nối cung cầu để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản đang/sắpvào vụ thu hoạch, giải tỏa áp lực cho hoạt động xuất khẩu trước tác động của dịch bệnh; làm việc với các nhà phân phối tại Việt Nam để tăng cường đưa các sản phẩm nông, thủy sản bảo đảm an toàn thực phẩm vào hệ thống phân phối của nước ngoài tại Việt Nam.

Hậu Lộc
Phiên bản di động