Thanh Hóa yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi huy động vốn trái phép trong giao dịch bất động sản

Tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các quy định về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán bất động sản... nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân khi thực hiện các giao dịch bất động sản trên địa bàn.
Thanh Hóa: Hàng chục nghìn sản phẩm giả mạo thương hiệu nổi tiếng bị QLTT thu giữ

Theo thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa, thời gian qua, tại TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn và trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức đấu giá, đấu thầu nhiều dự án có sử dụng đất, qua đó đã lựa chọn được các nhà đầu tư thực hiện các dự án, trong đó, có yêu cầu người trúng đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) phải xây dựng hoàn chỉnh công trình trên đất.

Tuy nhiên, qua công tác theo dõi phản hồi từ người dân cùng các phương tiện thông tin đại chúng, nhận thấy tại một số khu đất sau khi trúng đấu giá đã có hoạt động huy động vốn trái pháp luật bằng hình thức hợp đồng góp vốn, vay vốn, "đặt cọc", giữ chỗ, khi chưa hoàn thành việc xây dựng công trình trên đất.

Thanh Hóa yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi huy động vốn trái phép trong giao dịch bất động sản
Ảnh minh họa

Trước tình trạng đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản về việc thực hiện nghiêm các quy định về chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các khu đất đấu giá yêu cầu phải xây dựng công trình trên đất nhằm chấn chỉnh tình trạng nêu trên. Đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân khi thực hiện các giao dịch bất động sản trên địa bàn.

Cụ thể, yêu cầu người trúng đấu giá quyền sử dụng đất (chủ đầu tư dự án) thực hiện nghiêm việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, công trình trên đất đúng quy hoạch, tiến độ, chất lượng theo dự án đầu tư được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (đối với hạ tầng kỹ thuật phải đảm bảo khớp nối với hạ tầng kỹ thuật xung quanh theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt). Chỉ được phép thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) và nhà xây thô cho người mua sau khi đã hoàn thành việc xây dựng.

Khi thực hiện việc chuyển nhượng QSDĐ và nhà xây thô cho người mua thì chủ đầu tư dự án phải ký kết hợp đồng mua bán đúng quy định của pháp luật, đúng giá chủ đầu tư đã niêm yết; thu đúng, thu đủ, theo hình thức chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng (tuyệt đối không thu tiền ngoài hợp đồng hai bên đã ký), hạch toán, kế toán và kê khai thuế đúng quy định của pháp luật. Cung cấp đầy đủ hồ sơ mua bán khi hoàn thành, gồm: hợp đồng, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình, biên bản bàn giao đất kèm nhà xây thô, thanh lý hợp đồng, phiếu nộp tiền, hóa đơn thuế giá trị gia tăng, Giấy chứng nhận QSDĐ và công trình trên đất cho người mua theo quy định trong thời hạn 20 (hai mươi) ngày làm việc kể từ ngày người mua hoàn thành nghĩa vụ tài chính với người bán.

Các giao dịch huy động vốn (hoặc chuyển nhượng QSDĐ và nhà xây thô) thông qua hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ, phiếu thu "đặt cọc" giữ chỗ hoặc biên bản "đặt cọc" khi chưa hoàn thành việc xây dựng công trình trên đất là có dấu hiệu lừa đảo, kinh doanh đa cấp biến tướng và phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cũng theo nội dung trong văn bản trên, yêu cầu các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hoá tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước, thực hiện nghiêm việc công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các thông tin trong phương án đấu giá QSDĐ trên địa bàn (bao gồm yêu cầu về xây dựng hạ tầng kỹ thuật, công trình trên đất, thời gian hoàn thành…) để minh bạch thông tin, ngăn chặn kịp thời hoạt động huy động vốn trái phép để lừa đảo, trục lợi bất hợp pháp.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân trên địa bàn hiểu, nắm rõ các quy định pháp luật về quyền lợi, nghĩa vụ khi thực hiện các giao dịch chuyển nhượng QSDĐ, mua bán bất động sản... xử lý nghiêm theo thẩm quyền các tổ chức, cá nhân có hành vi huy động vốn trái phép, chuyển nhượng QSDĐ, mua, bán bất động sản trái quy định pháp luật.

Đối với Công an tỉnh, chỉ đạo tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác nắm bắt tình hình, đấu tranh, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong huy động vốn trái phép khi dự án chưa thực hiện, chưa hoàn thành việc xây dựng công trình trên đất theo quy định.

Duy Tân
Phiên bản di động